วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สะพานข้ามแม่น้ำแคว / The Bridge On The River Kwai (1975)



สะพานข้ามแม่น้ำแคว / The Bridge On The River Kwai (1975)
บทภาพยนตร์...Micheal Wilson&Carl Foreman / ดนตรีประกอบ...Malcom Arnold / ถ่ายภาพ...Jack Hildyard / ลำดับภาพ...Peter Talor / แต่งหน้า...Stuart Freeborn&George Partleton / กำกับศิลป์...Donald M. Ashton / อำนวยการสร้าง...Sam Spiegel / กำกับภาพยนตร์David Lean
ดารานำแสดง...William Holden-Alec Guinness-Jake Hawkkins-Sessue Hayakawa-Geoffrey Horne-วิไลวรรณ วัฒนพานิช-งามตา ศุภพงศ์-เยาวนารถ ปัญญะโชติ-การรณิการ์ ดาวคลี่
                            ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้พันไซโตะ(Sessue Hayakawa)      ผู้คุมค่ายเชลยศึกที่16ชายแดนประเทศไทยได้รับคำสั่งให้เกณฑ์เชลยทั้งหมดมาใช้แรงงานในการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแควเพื่อวางรางรถจากกรุงเทพฯไปเมืองร่างกุ้งของพม่า ตอนแรกผู้พันนิโคสัน(Alec Guinness) ไม่ยินยอมทำตามแต่สุดท้ายก็ให้ความร่วมมือเพราะคิดว่าจะฝากชื่อเสียงของทหารอังกฤษไว้ให้โลกกล่าวขานที่ทหารอังกฤษสามารถสร้างสะพานอันยิ่งใหญ่แห่งนี้ได้   แต่ทางฝ่ายพันธมิตรไม่คิดอย่างนั้น เพราะถ้าสะพานสร้างเสร็จญี่ปุ่นก็จะส่งกำลังพลและเสบียงไปพม่าได้สะดวก  พวกพันธมิตรจึงตั้งทีมคอมมานโดขึ้นมีพันตรีวาร์เดน(Jack Hawkins) มีเซียร์ (William Holden) อดีตเชลยศึกที่หนีออกมาจากค่าย16 สำเร็จ และจ๊อยส์(Geoffrey Horne) มือวางระเบิด เพื่อเดินทางไปที่ค่ายเชลยเมืองกาญจนบุรีเพื่อทำลายสะพานข้ามแม่น้ำแควไม่ให้ญี่ปุ่นเดินรถไฟไปพม่าได้


                              ภาพยนตร์แนวสงครามแต่ไม่ได้นำเสนอฉากทหารไล่ล่า ฆ่าฟันกันกลางป่า กลางเขามากมายนัก แต่เป็นการเชือดเฉือนกันด้วยสติปัญญา ความคิด ศักดิ์ศรีและความอดทนของชายชาติทหารที่ถูกฝึกมาเหมือนกัน  เรื่องราวส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในค่ายเชลยและสถานที่ก่อสร้างสะพานและเป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้พันนิโคสัน(อังกฤษ)กับผู้พันไซโต๊ะ(ญี่ปุ่น)มากกว่า   ส่วนพันตรีวาร์เดน เซียร์ จ๊อยส์ กับผู้นำทางคนไทยชื่อใหญ่ และลูกหาบสาวไทยอีก 4 คนนั้นมาเพื่อปิดฉากสะพานข้ามแม่น้ำแควก่อนภาพยนตร์จะจบเท่านั้นเอง

William Holden-Jack Hawkins-Alec Guinness 3-ดารานำแสดง

                             เป็นภาพยนตร์สงครามที่สร้างออกมาในเชิงต่อต้านสงคราม สร้างมาจากเรื่องจริงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ท่ามะขาม จังหวัดกาญจนบุรีประเทศไทย  ทีมงานสร้างไม่สามารถมาถ่ายทำในประเทศไทยได้เพราะบ้านเมืองเราอยู่ในช่วงไม่พร้อมรับแขก ผู้สร้างจึงต้องยกกองถ่ายทำไปถ่ายทำที่ประเทศศรีลังกาแทนโดยสมมุติแม่น้ำ Kelani Ganga  แทนแม่น้ำแควบ้านเรา  มีดาราระดับนางเอกของไทยเราไปร่วมฝากฝีมือการแสดงไว้ด้วยในบทลูกหาบสาวไทยมีคุณวิไลวรรณ วัฒนพานิช คุณงามตา ศุภพงศ์  คุณเยาวนารถ ปัญญะโชติ  คุณกรรณิการ์ ดาวคลี่และอีกท่านหนึ่ง ม.ร.ว.จักรพันธ์ รับบทเป็นใหญ่ ภาพยนตร์เขาให้เครดิตไว้แค่นี้เอง

(ซ้าย) วิไลวรรณ วัฒนพานิช-โฮลเดนท์ / (ขวา) งามตา ศุภพงศ์-ฮอคกิ้นส์

                                     
(ซ้าย) เยาวนารถ ปัญญะโชติ / (ขวา) กรรณิการ์ ดาวคลี่

 

                            สะพานข้ามแม่น้ำแควสร้างราวๆสองเดือนก็แล้วเสร็จแต่ที่หนักหนาสาหัสกว่าใช้เวลาสร้างนานกว่าคือการสร้างทางรถไฟผ่านป่าเขาที่มีเชลยศึก ชาวบ้านที่มารับจ้างล้มตายเพราะอดอาหาร เป็นไข้ป่ามากกว่าหมื่นศพ  จนทางรถไฟสายนี้ถูกเรียกว่าทางรถไฟสายมรณะน่าจะเป็นที่จดจำมากกว่า  แต่พอพูดถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 สมรภูมิรบแห่งนี้ทีไรทุกคนจะนึกถึงแต่สะพานข้ามแม่น้ำแควมาเป็นอันดับแรกทุกที
                           ขอบคุณเชลยศึกทุกคนที่สร้างสมบัติล้ำค่านี้ไว้ให้พวกเราคนไทยแต่ถ้าย้อนเวลากลับไปได้เราขอให้ให้โลกเรานี้ไม่มีสงคราม   ขอให้มีโลกที่มีสันติสุขมากกว่าอยากได้สะพาน    เราไม่อยากมีสะพานเปื้อนเลือดอย่างสะพานข้ามแม่น้ำแควอีกหลายๆแห่งในโลกอีกแล้ว  เราอยากมีสะพานที่เต็มไปด้วยมิตรภาพ  รอยยิ้ม อย่างสะพานไทย-ลาวแบบ...สะพานข้ามแม่น้ำโขงมากกว่า   ข้อยเว้าแม่นบ่  หมู่เฮา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น