วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เดียร์ฮันเตอร์ / The Deer Hunter (1978)



เดียร์ฮันเตอร์ / The Deer Hunter (1978)
บทภาพยนตร์...Deric Washburn /  ดนตรีประกอบ...Stanley Myers / ถ่ายภาพ...Vilmos Zsigmond / ลำดับภาพ....Peter Zinner / กำกับศิลป์....Ron Hobbs&Kim Swados /  แต่งผม-แต่งหน้า...Del Acevedo&Edwin Butterworth&Mary Keats / อำนวยการสร้าง...Micheal Deley&Micheal Cimino&John Peverall&Barry Spikings / ผู้กำกับภาพยนตร์...Micheal Cimino
ดารานำแสดง...Robert de Niro-Christopher Walken-John Savage-John Cazale-Meryl Streep-George Dzunza-Chuck Aspegren-โป๋ เป่าปี่-นงนุช ทิมรุ่ง-สมุย เมืองอินทร์-สป๊อก โคลีเซี่ยม-สมบัติ จำปาน้อย

                      ที่เมืองเคลย์ตันในเพนซิลวาเนียร์ตะวันตก มีชาวรัสเซียเชื้อสายอเมริกันมาตั้งรกรากและประกอบอาชีพในโรงงานถลุงเหล็ก หนุ่มสาวเพื่อนสนิทกลุ่มหนึ่งมี ไมเคิล(Robert de Niro) สตีเว่น(John Savage) นิค (Christopher Walken) กับ ลินดา (Meryl Streep) คู่หมั้นหมาย มีสแตนเลย์ (John Cazale) จอห์น (George Dzunza) และ เอ็กเซลล์(Chuck Aspegren)  หลังเลิกงานพวกเขาจะมารวมตัวดื่มกินและคุยกันที่ร้านประจำ วันหยุดพวกเขาจะพากันไปล่ากวางแต่วันหนึ่งเพื่อนสามคนคือไมเคิล สตีเว่น และนิค ถูกทางกองทัพเรียกตัวแล้วส่งไปรบเวียตนาม  สงครามเวียตนามโหดร้ายและสร้างความหวาดผวาให้ทหารอเมริกันมากไม่มีทหารคนใดได้กลับบ้านอย่างคนปรกติ   นิคถูกพวกเวียตกงบังคับให้เล่นรัสเซี่ยนลูเล็ตจนสติแตกหายตัวไป  สตีเว่นต้องตัดขานั่งรถเข็น  ไมเคิลแม้จะดูไม่เป็นอะไรแต่เขาก็ไม่มีความสุขเมื่อเพื่อนทั้งสองคนยังไม่ได้กลับมาบ้าน ภาระของไมเคิลคือนำนิคกับสตีเว่นกลับบ้าน

                     ภาพยนตร์สงครามเวียตนามอีกเรื่องหนึ่ง ที่นำเสนอให้เห็นว่านอกจากอเมริกาจะพ่ายแพ้แล้ว มันยังส่งผลให้เกิดแผลในใจกับบรรดาทหารผ่านศึกอเมริกันมากเกินที่จะเยี่ยวยารักษากันได้ง่ายๆ  ภาพยนตร์แบ่งออกได้เป็นสามช่วง ในช่วงแรกราวๆ สี่สิบนาที เป็นช่วงที่กล่าวถึงชุมชนในย่านโรงงานถลุงเหล็ก กล่าวถึงชีวิตความเป็นอยู่ของหนุ่มสาวที่คบหาเป็นเพื่อนกันมานานบรรยากาศเต็มไปด้วยความสุขในการดื่มกิน การออกล่ากวาง  ทุกคนดูเหมือนจะสะกดคำว่าทุกข์ไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ
John Cazele-George Dzunza-Robert de Nero-John Savage-Christopher Walken

                    ช่วงที่สองอีกสี่สิบกว่านาที ภาพยนตร์ตัดฉับ...เข้าฉากสงครามเวียตนาม นำเสนอชีวิตสามเพื่อนเกลอที่ถูกทหารเวียตกงจับได้แล้วเอาไปขังแช่น้ำไว้  วันไหนนึกสนุกก็เอาตัวเชลยมานั่งเอาปืนจ่อขมับเล่นรัสเซี่ยนลูเล็ตกัน จนกระทั่งสามเพื่อนเกลอใช้ลูกบ้าเที่ยวล่าสุดแหกที่กุมขังลอยคอรอคอยคนมาช่วยไหลไปตามกระแสน้ำ ก่อนจะพลัดหลงกันไปคนละทิศละทาง

โรเบิร์ต เดอ นีโร-คริสโตเฟอร์ วอคเค้นท์-จอห์น ซาเวจ และเกมรัสเซี่ยนลูเล็ต

                    ช่วงที่สามอีกราวๆสี่สิบนาทีเป็นช่วงที่นำเสนอผลของสงครามที่มันกระทบต่อตัวทหารผ่านศึกและครอบครัวที่รออยู่ทางบ้านเกิด  เป็นช่วงที่เพื่อนคนหนึ่งพยายามจะพาเพื่อนอีกสองคนกลับบ้าน ภาพยนตร์ช่วงนี้ให้อารมณ์หม่นเศร้า ท้อแท้และสิ้นหวังสะเทือนอารมณ์เอามากๆ

ไมเคิล ตามมาพบ สตีเว่น ที่ถูกตัดขารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

นิค สติแตกแบบกู่ไม่กลับ ต้องลงเล่นรัสเซี่ยนลูเล็ตทุกวัน

                       ช่วงสงครามเวียตนามทีมงานสร้างภาพยนตร์ยกกองถ่ายทำมาถ่ายทำที่ประเทศไทย ที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรีบริเวณริมแม่น้ำแควถูกสร้างเป็นที่กักขังเชลย  ที่กรุงเทพฯทีมงานเลือกโรงเรียนเซนต์คาเบรียลดัดแปลงเป็นสถานทูตอเมริกา มีเฮลิปคอปเตอร์บินมาลงที่ดาดฟ้าได้ ด้านหน้าประตูโรงเรียนเป็นถนนสามเสนมีคนหน้าตาเวียตน๊ามเวียตนามมาแออัดกันอยู่จำนวนมากไม่รู้ว่ามาประท้วงหรือจะขอเข้าสถานทูต   ภายในอาคารเดอมงต์ฟอร์ดก็ดัดแปลงเป็นออฟฟิศทำงานของเจ้าหน้าที่สถานทูต
                     ฉากเล่นรัสเซี่ยนลูเล็ตแอบถ่ายทำกันเงียบๆที่ย่านพัฒน์พงษ์ มีการปิดข่าวไม่ให้นักข่าวทราบ ฉากนี้มีดาราไทยคือคุณโป๋ เป่าปี่ ร่วมแสดงในบทกรรมการตัดสินการแข่งขันรัสเซี่ยนลูเล็ต มีคุณสป๊อก โคลี่เซี่ยมผูกเน็คไทยืนอยู่ข้างๆตลอด
ลุงโป๋  เป่าปี่-ร่วมแสดง


(ซ้าย) โป๋  เป่าปี่ / (ขวา) สป๊อก  โคลีเซี่ยม(เสื้อขาวผูกเน็คไท)-โป๋  เป่าปี่

                      ฉากก่อนที่คริสโตเฟอร์ วอคเค้นท์ จะเล่นรัสเซี่ยนลูเล็ตนั้นได้ไปขึ้นห้องกับผู้หญิงขายตัวแม่ลูกอ่อนมาก่อนดาราที่แสดงคือคุณนงนุช ทิมรุ่ง นอกนี้ยังมีถ่ายทำที่ถนนทรงวาดและสนามบินดอนเมืองอีกนิดหน่อย  อาคารเก่าแก่ริมแม่น้ำ(ปัจจุบันกลายเป็นโรงแรมระดับห้าดาวไปแล้ว) ถูกดัดแปลงเป็นโรงพยาบาลรักษาทหารผ่านศึก  งานทุกตำแหน่งหน้ามีฝรั่งควบคุมดูแลหมด ไม่มีชื่อคนไทยได้เครดิตในการร่วมงานสร้างเลยสักคน


                     สงครามไม่มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดชนะ  ทุกคนล้วนแต่เป็นฝ่ายแพ้ทั้งสิ้น โลกทั้งโลกสูญเสีย ไม่มีใครได้อะไร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น