วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทาร์ซานผจญภัย / Tarzan’s Three Challenge (1963)


ทาร์ซานผจญภัย / Tarzan’s Three Challenge (1963)
บทภาพยนตร์...Berne Giler&Robert Day / ดนตรีประกอบ...Joseph Horovitz / ถ่ายภาพ...Edward Scaife / ลำดับภาพ...Fred Burnley / ออกแบบงานสร้าง...Wilfred Shingleton / ออกแบบเสื้อผ้า...John Brady / อำนวยการสร้าง...Sy Weintraub / ผู้กำกับภาพยนตร์...Robert Day
ดารานำแสดง...Jock Mahoney-Woody Strode-Tsu Kobayashi-Earl Cameron-Ricky Der-Robert Hu-Jimmy Jamal
                        เมื่อท่านผู้นำทางด้านจิตวิญญาณหรือผู้นำประเทศสิ้นพระชนม์  จึงต้องมีการสรรหาผู้นำคนใหม่มาแทน กาชิ(Ricky Der) เณรน้อยผู้เป็นรัชทายาทถูกเลือกว่าเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดแต่ก็ได้รับการคัดค้านจากข่าน(Woody Strode) ที่อยากจะให้นารี(Robert Hu) ลูกชายของเขาขึ้นเป็นผู้นำเสียเอง ข่านกับพวกจึงพากันไปขัดขวางการเดินทางกลับมารับตำแหน่งของกาชิจนทำให้เมง(Earl Cameron) พระหนุ่มกับชูซัน(Tsu Kobayashi) พยาบาลสาวที่นำพากาชิกลับประเทศต้องขอให้ทาร์ซาน(Jock Mahoney) มาช่วยคุ้มครองกาชิจนกระทั่งกาชิถึงประเทศโดยปลอดภัย  กาชิเข้าพิธีให้กรรมการทดสอบความเป็นผู้นำต่อหน้าประชาชนจนประชาชนทั้งหมดยอมรับแต่มีข่านเท่านั้นที่ออกมาขอใช้สิทธิ์ท้าประลองฝีมือกับกาชิ ทาร์ซานเห็นว่ากาชิยังเด็กไม่อาจสู้กับคนแก่มากประสบการณ์อย่างข่านได้ ทาร์ซานจึงอาสาประลองฝีมือกับข่านเสียเอง


                   ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่น ผจญภัย สนุกสนานไปกับสุดยอดฮีโร่จ้าวป่าทาร์ซานอีกครั้ง คราวนี้ได้ Jock Mahoney มารับบทเป็นทาร์ซานที่ต้องเข้ามาปกป้องรัชทายาทผู้นำประเทศหนึ่งทางเอเชียตะวันออก ซึ่งประเทศนี้เหมือนกับว่ามีผู้นำประเทศและผู้นำศาสนจะเป็นบุคคลคนเดียวกันถ้าให้เดาก็คงน่าจะเป็นทิเบต แต่ข้อมูลบางแห่งระบุว่าเป็นประเทศไทยคงเป็นเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยเราทั้งในกรุงเทพฯ วัดสวนดอก วัดพระพุทธบาทจังหวัดสระบุรี อุทธยานแห่งชาติออบหลวงจังหวัดเชียงใหม่
Jock Mahoney-Woody Strode-Tsu Kobayashi-Ricky Der
                          ฉากที่ทาร์ซานกับข่านบันจี้จั๊มพ์ห้อยหัวสู้กันนั้นถ่ายทำที่อุทธยานแห่งชาติออบ
หลวงซึ่งที่ตรงนี้สมบัติ เมทะนีกับอดุลย์ ดุลยรัตน์เคยขึ้นไปชกต่อยกับบนสะพานข้ามเหวข้างบนมาแล้วในภาพยนตร์ของฉลอง ภักดีวิจิตรเรื่อง ฝนเหนือ
วัดพระพุทธบาทสระบุรี-ตลาดน้ำ-ผีตาโขน-ออบหลวง













(ซ้าย) ฉากที่ถ่ายทำในถ้ำที่วัดพระพุทธบาท สระบุรี / (ขวา) เบื้องหลังการถ่ายทำ

                                             การท้าประลองของทาร์ซานเริ่มตั้งแต่ตอนที่ทาร์ซานไปอาสาพารัชทายาทกลับสู่ประเทศ มีการยิงธนูทดสอบความแม่นยำ มีการทดสอบพลังกับวัว และเมื่อพากาชิมาถึงประเทศก็ต้องมาประลองฝีมือกับข่านอีกครั้ง

3 การท้าประลอง- 1.Challenge on the Net of Death! -2.Challenge Over the Raging Rapids! -3.Challenge of the Buffalo-Brutes!
                        ภาพยนตร์มีฉากเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ มีการแต่งองค์ทรงเครื่องให้ช้างเพื่อร่วมขบวนแห่ มีสาวน้อยนับร้อยออกมาร่ายรำเทียน เสียงดนตรีปี่พาทย์ เสียงกลองของไทย เสียงโหม่ง เทิ่งโหม่ง...บรรยากาศมันออกมาไท้ ไทยได้ใจจริงๆ มีดาราไทยคุ้นๆหน้าร่วมแสดงสมทบคือคุณเปี๊ยก มีคุณสุต กับคุณราชันย์ กาญจนมาส
(ซ้าย)คุณ เชาว์ มีคุณสุต / (ขวา)คุณราชันย์ กาญจนมาส
                ส่วนทีมงานสร้างฝ่ายไทยเห็นมีเครดิตอยู่สองท่านคือคุณอุดม รัตนประเสริญรับหน้าที่โลเกชั่นแอสสโซซิเอส กับอาจารย์ประยุตย์ เงากระจ่างรับหน้าที่ฝ่ายศิลป์

                           ก่อนจะจบมีขึ้นตัวหนังสือขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย ไปลามาไหว้แบบนี้ นับเป็นมารยาทที่ดีชอบ
                           ยัวร์ เวลคั่ม























1 ความคิดเห็น:

  1. ที่ว่าถ่ายทำภายในใน ถ้ำในวัดพระพุทธบาทสระบุรี ไม่ใช่นะครับ

    แต่เป็นถ้ำเขาหลวง จ.เพชรบุรี ครับ

    ตอบลบ