วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไซ่ง่อน / Saigon a.k.a. Off Limits (1988)



ไซ่ง่อน / Saigon  a.k.a. Off Limits (1988)
บทภาพยนตร์...Jack Thibeau&Christopher Crowe / ถ่ายภาพDavid Gribble / ดนตรีประกอบ...James Newton Howard / ลำดับภาพ...Douglas Ibold / กำกับศิลป์...Scott Ritenour / แต่งหน้า-ทำผม...Joan Petch&Felicity Bowring / อำนวยการสร้าง...Alan Barnette / ผู้กำกับภาพยนตร์...Christopher Crowe
ดารานำแสดง...Willem Dafoe-Gregory Hines-Fred Ward-Amanda Pays-Scott Glenn-Kay Tong Lim-โกวิท วัฒนะกุล-รังสิมา กสิกรานันท์-เปียทิพย์ คุ้มวงศ์-เทิดพร มโนไพบูลย์-ประวิตร ปิยะสิริกุล-ประดิษฐ์ ปราสาททอง-แพร เพชรชมพู-วสันต์ อุตมะโยธิน-บุญชัย จักราวรวุธ

                  เกิดคดีฆาตกรรมโสเภณีอีกรายเป็นรายที่6 แล้วในไซ่ง่อน แม็คคลีฟ(Willem Dafoe) กับเพอร์กิ้น(Gregory Hines) ถูกส่งมาสืบสวนหาฆาตกรซึ่งมี ลิมกรีน(Kay Tong Lim) ตำรวจพื้นที่คอยขัดขวางเพราะเป็นบ้านเมืองของเขา   ทหารอเมริกันที่เป็นพยานถูกฆ่าตายหมด นักสืบทั้งสองจึงได้ขอความร่วมมือจากแม่ชีนิโคล(Amanda Pays) ทีมีข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีอย่างมาก   พวกเขาเฝ้าติดตามดูพฤติกรรมของผู้พันบ้ากามอาร์มสตรอง(Scott Glenn) บีบคั้นจนผู้พันฆ่าตัวตาย   แม็คคลีฟปิดคดีแล้วจะกลับบ้านก็บังเอิญมีโสเภณีรายใหม่ถูกฆ่าอีกคนนั่นแสดงว่าฆาตกรยังอยู่   พวกเขากลับมาทำคดีต่อแต่คราวนี้ผู้พันดิกซ์ (Fred Ward) ขัดขวางไม่ให้ทำ  เมื่อพวกเขาดื้อรั้นที่จะทำพวกเขาจึงถูกลอบสังหารทันที   แม่ชีนิโคลบอกว่ามีโสเภณีนางหนึ่งที่รอดการฆาตกรรมไปได้ตอนนี้หลบซ่อนตัวอยู่ แม็คคลีฟและเพอร์กิ้นจึงไปหาโสเภณีนางนั้นในอุโมงค์ที่หลบซ่อนตัวเพื่อให้นางชี้ตัวฆาตกร แล้วพวกเขาก็พบว่าฆาตกรไม่ใช่ใครที่ไหนเลย...


                       เป็นภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่น ตำรวจจับผู้ร้ายธรรมดาจากฮอลีวู๊ดเพียงแต่แทนที่จะไล่จับกันที่แอลเอ.หรือนิวยอร์คอย่างที่เคยทำ คราวนี้กลับเปลี่ยนมาเล่นไล่จับกันในไซ่ง่อนประเทศเวียตนามประเทศที่อเมริกามาร่วมทำสงครามด้วยซึ่งก็แสดงให้เห็นชัดเจนเลยว่าไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนๆอเมริกาก็ต้องไปก่อเรื่องวุ่นวายอยู่เสมอๆ   ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่มีดาราระดับแม่เหล็กมาแสดงแต่ดาราที่มาแสดงก็เป็นดาราระดับฝีมือที่ไม่เคยสร้างความผิดหวังสำหรับผู้ชม มี วิลเลี่ยม เดโฟ, เกร็กกอรี่ ไฮน์, อมานดา เพย์, เฟรด วาร์ด, สก็อต เกล็น

Willem Dafoe-Gregory Hines- Amanda Pays -Fred Ward-Scott Glenn

                แน่นอนสำหรับโลเกชั่นการถ่ายทำ ต้องมาถ่ายทำที่กรุงเทพฯประเทศไทยเพราะประเทศไทยเรามีสภาพพื้นที่ วัฒนธรรมและประชาชนคล้ายๆกันกับเวียตนามอยู่แล้ว  คลองมหานาค ถนนเจริญกรุงและย่านพัฒน์พงษ์ถูกจำลองเป็นไซง่อนด้วยฝีมือทีมงานสร้างของไทยเราที่นับวันยิ่งพัฒนาฝีมือขึ้นจนเทียบเท่าฮอลีวู๊ด  งานนี้บริษัทซานต้าฟีล์มยกทีมงานมาร่วมงานเต็มกำลัง(ตอนนั้นทีมงานของบริษัทลิฟวิ่งฟีล์มยังร่วมงานอยู่ด้วยกัน) แล้วยังเลือกนักแสดงไทยมาร่วมแสดงอีกหลายท่าน น่าชื่นชมยินดียิ่งนัก  มีนางเอกมิวสิควีดีโอเพลงรักยืนยงของพี่ปั่น-ไพบูลย์เกียรติคือคุณรังสิมา กสิกรานันท์มารับบทเป็นเพื่อนโสเภณีคนที่ถูกฆาตกรรม  มีคุณโกวิท วัฒนกุลมารับบททหารเวียตกงคนที่นำทางเดโฟกับไฮน์ไปพบพยานที่อยู่ในกู่ฉีอุโมงค์ใต้ดิน

(ซ้าย) คุณรังสิมา กสิกรานันท์ / (ขวา) คุณโกวิท วัฒนกุล ร่วมแสดง

                       คุณเปียทิพย์ คุ้มวงศ์มารับบทเป็นเลดี้ ดราก้อนแม่เล้าที่จัดหาเด็กๆไปให้ผู้พันอาร์มสตรองและสาวที่ถูกมัดมือมัดเท้าอยู่นั่นก็คือแฟร์ซิ่นรับบทโดยคุณแพร เพชรชมพู นางแบบนู๊ดชื่อดัง ขวัญใจหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ทั้งหลาย
คุณ เปียทิพย์ คุ้มวงศ์ -รับบทเลดี้ ดราก้อน

                       นอกนั้นยัง มี คุณบุญชัย จักราวรวุธรับบทเป็นลูกน้องของสก็อต เกล็น  คุณซีอุย-เทิดพร มโนไพบูลย์   คุณประวิตร ปิยะศิริกุล   คุณประดิษฐ์ ปราสาททองรับบทเป็นเชลยเวียตกงที่ถูกสก็อต เกล็นจับโยนจากเฮลิปคอปเตอร์   มีคุณวสันต์ อุตมะโยธินรับบทเป็นนักร้องนำวงสตริงทีทำเท่ห์ไว้หนวดข้างเดียว   ถ้าหนวดคือสัญลักษณ์บ่งบอกความเป็นชายคุณวสันต์ก็เหมือนจะบอกคนดูว่าผมเป็นชายแค่ครึ่งเดียวนะย่ะ หล่อน

(ซ้าย) คุณเทอดพร มโนไพบูลย์ / (ขวา) คุณประดิษฐ์ ปราสาททอง

(ซ้าย) คุณบุญชัย จักราวรวุธ / (ขวา) คุณประวิตร ปิยะสิริกุล

 (ซ้าย) คุณแพร เพชรชมพู / (ขวา) คุณวสันต์ อุตมะโยธิน

(ซ้าย) คุณมยุรา ศรีสิทธิเดชารักษ์รับบทบาร์เกิร์ล / (ขวา) คุณกันยา วงศ์สวัสดี รับบทพยาน

                  กรุงเทพฯถูกจำลองเป็นเมืองไซ่ง่อนช่วงที่กำลังย่ำแย่  โทรมเต็มที ไม่มีอะไรสวยๆงามๆให้ได้ชม  ภาพยนตร์ทั้งเรื่องดูมึนทึมเต็มไปด้วยบรรยากาศมาคู้ล ถึงมาถ่ายทำเมืองไทยก็ไม่มีอะไรสวยๆของไทยไปอวดชาวโลกเขา   มีภาพเก็บตกมาให้ดูว่าเขาถ่ายทำในกรุงเทพฯจริงๆไม่ติงนัง (ภาพด้านล่าง)ดูที่เสาไฟฟ้าจะเห็นป้ายเล็กๆมีลูกศรชี้บอกทางไปโรงพยาบาลศิริราช 


                        แหม...ใครจะรู้ว่าโรงพยาบาลศิริราชมีสาขา...ไซ่ง่อนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น