วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พ่อลูกพะรุงพะรัง / Vice Versa (1988)



พ่อลูกพะรุงพะรัง / Vice Versa (1988)
บทภาพยนตร์...Dick Klement&Ian La Frenais /  ดนตรีประกอบ...David Shire /  ถ่ายภาพ...King Baggot /  ลำดับภาพ...David Garfield / ออกแบบงานสร้าง...Eva Anna Bohn&James L. Schoppe / กำกับศิลป์...Eva Anna Bohn /  อำนวยการสร้าง...Dick Klement&Ian La Frenais /  ผู้กำกับภาพยนตร์...Brian Gilbert
ดารานำแสดง...Judge Reinhold-Fred Savage-Swoosie Kurtz-ทวนธน คำมีศรี-สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต-แรม วรธรรม-James Hong
                      มาร์แชล ซีมัวร์(Judge Reinhold)ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าชิคาโก้กลับจากการเดินทางไปเที่ยวเมืองไทยถึงบ้านจึงได้พบว่าวัตถุโบราณที่เขาซื้อมาเกิดไปสับเปลี่ยนกับวัตถุโบราณของใครก็ไม่รู้และโดยไม่ทันตั้งตัววัตถุนั้นก็แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์สลับเปลี่ยนร่างซีมัวร์กับชาลี่ย์(Fred Savage) ลูกชายของเขา   คราวนี้ยุ่งแน่เมื่อพ่อในร่างลูกต้องไปเรียนหนังสือและลูกในร่างพ่อต้องไปทำงานบริหารห้างฯใหญ่และไปทานข้าวกับแฟนสาวทีน่า บลู๊คส์(Swoosie Kurtz) แต่ที่เลวร้ายไปกว่านั้นเจ้าของวัตถุโบราณประหลาดนั่นกำลังตามล่าตัวซีมัวร์อยู่เพื่อทวงเอาของคืน  ซีมัวร์ต้องรีบหาหนทางสลับร่างกับลูกชายให้มาเป็นเหมือนเดิมให้ได้ก่อนจะคืนวัตถุโบราณให้เจ้าของไป



                     ภาพยนตร์ออกแนวสนุกสนาน มีความชุลมุนวุ่นวายเป็นมุขหลัก  เนื้อหาว่าด้วยเรื่องการสลับร่างสร้างรัก หวานมันฉันคือเธอ  เป็นพล็อตที่นำมาใช้สร้างภาพยนตร์กันมากติดอันดับต้นๆพล็อตหนึ่งแล้วแต่ว่าภาพยนตร์เรื่องใดจะสอดแทรกสาระเอาไว้ในภาพยนตร์ได้ดีกว่ากันเท่านั้น

                                 Judge Reinhold-Fred Savage-รับบทพ่อลูก

                        สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ชี้ให้เห็นว่าเมื่อพ่อกลายมาเป็นลูกพ่อจะรู้ว่าลูกต้องเจอะเจอปัญหาอะไรบ้างในชีวิตและเมื่อลูกกลายไปเป็นพ่อลูกก็จะพบว่าพ่อจะต้องเจอะเจอปัญหาอะไรในชีวิตบ้างเช่นเดียวกัน ดังเพลงของแอ๊ด คาราบาวที่ว่า...เอาดวงใจของเขาใส่ดวงใจของเราแล้วจะรู้ว่าเขาคิดกับเรายังไง...ก็คือการให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา คนเราทุกคนก็จะได้เข้าใจถึงเหตุผลในการกระทำต่างๆของเขาทุกๆคน ผู้หญิงเข้าใจผู้ชาย พ่อเข้าใจลูก  เมื่อทุกคนเข้าใจกันความรักความสามัคคีก็จะบังเกิด
                       ทีมงานสร้างเลือกจั๊ดด์ ไรโนลด์กับเฟรด ซาเวจมารับบทพ่อลูกที่ต้องสลับร่างกันดูแล้วเหมาะสมกับบทกันดี หน้าตาคล้ายๆกันยังกะเป็ดกับไก่

จั๊ดด์ ไรโฮลด์-วัตถุโบราณกำลังออกฤทธิ์-เฟรด ซาเวจ

พ่อลูกสลับร่างกัน
                        ในตอนต้นเรื่องทีมสร้างภาพยนตร์ยกกองถ่ายทำมาถ่ายทำในกรุงเทพฯประเทศไทย เริ่มตั้งแต่พระตีระฆังส่งสัญญาณให้จับขโมยที่ขโมยวัตถุโบราณแล้วโดดลงแอ่งน้ำสกปรกหนีไปได้ จากนั้นบนเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา คุณแรม วรธรรมกล่าวและดื่มอวยพรคนที่มาเที่ยว   ที่บนบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยามีคนมาขอซื้อวัตถุโบราณจากคุณเกา(James Hong)   คุณป้าสุลาลีวัลย์ สุวรรณทัตรับบทแม่บ้านคุณเกานั่งตาขวางทำกับข้าวอยู่ไม่ห่างนัก

(ซ้าย) คุณ แรม วรธรรม / (ขวา) คุณสุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต

                         ฉากต่อมาเป็นฉากที่จั๊ดด์ ไรโฮลด์มาหาซื้อวัตถุโบราณ ก่อนจะไปนั่งทานข้าวที่ร้านอาหารของโรงแรม สองฉากนี้ มีคุณทวนธน คำมีศรีร่วมแสดงด้วยในบทผู้ที่แอบลักลอบค้าวัตถุโบราณของไทยกับคนต่างชาติ

ทวนธน คำมีศรี-ร่วมแสดง

คุณ สุภัค  ปิติธรรม-รับบทพระสงฆ์

                          ของทุกสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมา  ผู้สร้างล้วนมีวัตถุประสงค์ในการสร้างขึ้นมาทั้งสิ้น
ไม่ว่าจะเป็นวัตถุมงคลหรือวัตถุที่เป็นอัปมงคลทุกชิ้นล้วนมีเจ้าของเฝ้าดูแลและมีที่อยู่ที่ถูกต้องเหมาะสม  ใครที่ไหนคิดเคลื่อนย้ายนำไปอยู่ผิดที่ผิดทาง  นำไปใช้ในทางที่ผิด บุคคลเหล่านั้นก็อาจต้องเจอกับอาถรรพณ์อันเป็นภัยต่อชีวิต    ในภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นแค่วัตถุประหลาดๆที่ยังไม่สลักสำคัญอะไรนักยังก่อให้เกิดเรื่องสลับร่างกันวุ่นวายถึงเพียงนี้แล้วถ้าเกิดเป็นวัตถุโบราณที่สำคัญ เป็นของคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทยเราละก็   มีโทษตายสถานเดียว


                                  นี่เป็นคำเตือนจาก...ขุนเดช   !!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น