วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อักลี้อเมริกัน / The Ugly American (1963)


อักลี้อเมริกัน / The Ugly American (1963)
บทภาพยนตร์...Stewart Stern / ดนตรีประกอบ...Frank Skinner / ถ่ายภาพ...Cliford Stine / ลำดับภาพ...Ted J. Kent / ออกแบบเสื้อผ้า...Rosemary Odell / กำกับศิลป์...Alexander Golitzen&Alfred Sweeney / แต่งผม-แต่งหน้า...Larry Germain&Bud Westmore / อำนวยการสร้าง...George Englund / ผู้กำกับภาพยนตร์...George Englund
ดารานำแสดง...Marlon Brando-คึกฤทธิ์ ปราโมช-Eiji Okada-Sandra Shirch-Pat Hingle
                         อเมริกาส่งเอกอัครราชฑูตคนใหม่มาประจำการที่ประเทศ"สารขัณฑ์" คือนาย แม๊คไกวร์ (Marlon Brando) สารขัณฑ์เป็นประเทศที่ล่อแหลมอย่างมากที่จะถูกคอมมิวนิสต์ยึดครอง อเมริกาจึงเข้ามาจัดการหลายๆอย่างเช่นการสร้าง"ถนนเสรีภาพ"เพื่อเป็นเส้นทางเศรษฐกิจและหันไปสนับสนุนนายกฯเผด็จการอย่างกวนไสย(ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช) ซึ่งกำลังถูกดียอง(Eiji Okada) เป็นผู้นำประชาชนประท้วงเรียกร้องรัฐธรรมนูญและบีบให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว นั่นเองทำให้ดียองต้องนำประชาชนประท้วงอเมริกาที่เข้ามาแทรกแซงการเมืองในสารขัณฑ์ด้วย แม๊คไกวร์และดียองอดีตเคยเป็นเพื่อนสนิทร่วมรบกันมาในสงครามโลกแต่กลับมาเผชิญหน้ากันด้วยเรื่องการเมือง ทำให้พวกคอมมิวนิสต์เข้ามาหลอกใช้ดียองให้พาพวกวางระเบิดตอนเปิดใช้ถนนเสรีภาพเป็นการประท้วงให้กวนไสยลาออก ทำให้นายกฯกวนไสยต้องพึ่งพิงกำลังทหารอเมริกามากขึ้นอีกเพราะกลัวดียองจะนำพาคอมมิวนิสต์มาครองเมือง   เมื่อเสียแผนพวกคอมมิวนิสต์ก็จัดการฆ่าดียองทิ้งอย่างไม่มีเหตุผล

โฆษณาการฉายภาพยนตร์เรื่องอั๊กลี่อเมริกันในหนังสือพิมพ์

                        ภาพยนตร์เรื่อง The Ugly American เป็นภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นดราม่าว่าด้วยเรื่องการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สร้างในยุคสงครามเย็นที่โลกจับตามองมายังประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้     หลังจากมีหลายประเทศพ่ายแพ้แก่ลัทธิคอมมิวนิสต์ทางอเมริกาจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อที่จะคานอำนาจทางการเมืองของโลกไว้โดยการเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศแถบนั้น ทั้งทางลับและเปิดเผย


การประท้วงขับไล่ท่านทูต แม็คไกวร์

                     ภาพยนตร์แนวดราม่าที่เข้มข้นโดยสมมุติเรื่องว่าเกิดที่ประเทศสารขัณฑ์ที่กำลังอกสั่นขวัญแขวนกับขบวนการคอมมิวนิสต์ที่แผ่ลัทธิเข้าครอบครองไปหลายประเทศแล้ว   ประเทศสารขัณฑ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้กลับใช้ภาษาพูดเป็นภาษาไทย ภาษาเขียนก็เอาตัวอักษรไทยมาดัดแปลงให้ดูเพี้ยนๆไปนิดหน่อยสงสัยว่าคนเขียนบทตั้งใจจะให้เป็นประเทศไทยแน่เลย แต่กลัวว่าจะมีปัญหาในการขอเข้ามาถ่ายทำจึงได้เปลี่ยนแปลงไป
                         ภาพยนตร์เข้ามาถ่ายทำที่กรุงเทพฯโดยเฉพาะรอบๆวัดพระแก้วถูกดัดแปลงเป็นทำเนียบรัฐบาลประเทศสารขัณฑ์มี ม.รว.คึกฤทธิ์ ปราโมชร่วมแสดงในบทนายกรัฐมนตรีประเทศสารขัณฑ์ผ่านมาราวๆสิบปีท่านได้เป็นนายกรัฐมนตรีประเทศไทยจริงๆ
Marlon Brando เข้าฉากกับ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช

                         แม้โลกจะเปลี่ยนไป คอมมิวนิสต์จะล่มสลายแต่ระบอบอื่นๆที่เกิดขึ้นเงียบๆแทรกซึมเข้าแต่ละประเทศแบบไม่ให้รู้ตัวยังมี แต่ละประเทศก็อย่าได้นิ่งนอนใจกันไปนักเพราะเรื่องราวอย่าง the ugly american อาจจะกลับมาทำคลอดแจ้งเกิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกก็เป็นได้  ยิ่งประเทศที่ประชาชนชอบกินแต่เกาเหลา อาจจะโดนเร็วกว่าเพื่อน



                        ท่านทูตแม็คไกวร์ดำเนินนโยบายต่างประเทศแบบไม่อ่อนข้อให้ใครแม้จะต้องสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการเพื่อต่อต้านคอมมิวนิสต์เขาก็ยอมทำ  ส่วนดิยองนั้นเขาเป็นคนรักชาติที่ต้องยอมรับอาวุธและความช่วยเหลือจากพวกคอมมิวนิสต์เพื่อต่อต้านการแทรกแซงของอเมริกาและเพื่อขับไล่อเมริกาออกไปจากประเทศของเขาทั้งๆที่เขาก็เกลียดคอมมิวนิสต์    สำหรับท่านนายกฯกวนไสยท่านกลัวคอมมิวนิสต์ท่านจึงต้องพึ่งกองกำลังของอเมริกาแม้จะถูกเรียกว่าเป็นนายกฯเผด็จการแต่กวนไสยก็พร้อมที่จะออกรัฐธรรมนูญให้ประชาชนและจัดไห้มีการเลือกตั้ง จะเห็นว่าทั้งสามคนอยากเห็นโลกที่ดีมีสันติสุข การกระทำของพวกเขามีจุดหมายเดียวกัน ปัญหาของพวกเขามีคำตอบเดียวกัน...ถูกต้องนะคร๊าบบบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น