วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เดนหักเดน / Casualtirs of War (1989)



เดนหักเดน / Casualtirs of War (1989)
บทภาพยนตร์...David Rabe / ดนตรีประกอบ...Ennio Morricone / ถ่ายภาพ...Stephen H. Burum / ลำดับภาพ...Bill Pankow / ออกแบบงานสร้าง...Wolf Kroeger / กำกับศิลป์...Bernard Hides / ออกแบบเสื้อผ้า...Richard Brono / อำนวยการสร้าง...Art Linson / ผู้กำกับภาพยนตร์...Brian De Palma
ดารานำแสดง...Micheal J. Fox-Sean Penn-Don Harvey-John C. Rielly-John Leguizamo-Thuy Thu Le-Ving Rames-โป๋ เป่าปี่
                       ในระหว่างสงครามเวียตนามทหารใหม่อิริคสัน(Micheal J. fox) เข้ามาอยู่ในบังคับบัญชาของจ่าโทนี่ มีเซิร์ฟ (Sean Penn) อันมีทหารในทีมคือโทมัส อี. คล๊าก(Don Harvey) เฮอเบิร์ต แฮทเชอร์ (John C. Rielly) และแอนนีโอ ดิแอช (John Leguizamo) ทุกคนต่างเป็นทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่มีบกพร่องผิดพลาด  แต่แล้วคืนหนึ่งจ่ามีเซิร์ฟออกปากชวนทุกคนไปที่หมู่บ้านฉุดเอาลูกสาวชาวบ้าน ทราน ทริโอน(Thuy Thu Le) พาไปเวียนเทียนข่มขืนและฆ่าทิ้งกลางป่า ซึ่งอิริคสันไม่เห็นด้วยและไม่ยอมร่วมมือแม้ว่าจะช่วยเหลือสาวชาวบ้านไม่ได้  อิริคสันไปร้องเรียนผู้บังคับบัญชาระดับสูง(Ving Rames-รับบท) ท่านก็ไม่สนใจ ทุกคนถือเสียว่าว่านั่นคือการตอบแทนเล็กๆน้อยที่คนเวียตนามจะต้องมีให้พวกทหารอเมริกันที่มาช่วยรบ  พวกมีเซิร์ฟก็พยายามข่มขู่ให้เขาปิดปากเงียบตลอดเวลาแล้วฟ้าก็มีตาขณะที่อิริคสันดื่มเหล้าแล้วคร่ำครวญอยู่นั้น เสียงมันไปเข้าหูนายทหารชั้นระดับสูงผู้หนึ่ง  จ่ามีเซิร์ฟกับพวกจึงต้องขึ้นศาลทหาร แม้จะรับโทษน้อยนิดและแต่ก็ทำให้อิริคสันรู้ว่าโลกนี้ยังมีความยุติธรรมอยู่บ้าง


                        ภาพยนตร์แนวดราม่า มีแอ๊คชั่นผสมเพราะมีฉากหลังเป็นสงครามเวียตนาม เนื้อหาของภาพยนตร์นำเสนอความเลวร้ายของทหารอเมริกันที่ทำไว้กับสาวเวียตนาม ถ้ามองในแง่ทหารอเมริกันแล้วดูเหมือนว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องขี้ประติ๋วขอกันกิน...อย่าไปว่าเขาเลยเขาอุตส่าห์มาช่วยรบ  ไม่มีใครใส่ใจแต่ถ้ามองด้วยตาของคนที่มีมนุษยธรรมมันคือเรื่องใหญ่ของหญิงสาวคนหนึ่งหากเจอะเจอเรื่องแบบนี้มันเป็นตราบาปไปทั้งชีวิต  คนเราเมื่อทำผิดก็ต้องรับผิดไม่ควรมีอภิสิทธิ์ที่จะเอาเรื่องราวบุญคุณใดใดมากล่าวอ้างกลบเกลื่อนให้ได้รับการละเว้นโทษได้  อย่างที่พระเอกของเรื่องพยายามจะหาความยุติธรรมให้กับเหยื่อสาวชาวเวียตนามผู้เคราะห์ร้าย    เรื่องนี้มีดาราคุณภาพร่วมแสดงคับคั่ง Micheal J. Fox-Sean Penn-John C. Rielly-Don Havey

Micheal J. Fox-Sean Penn-John C. Rielly-Don Havey-John Leguizamo

                 ทีมงานสร้างยกทีมมาถ่ายทำในประเทศไทยที่ทางรถไฟสายมรณะจังหวัดกาญจนบุรี ในฉากที่จับสาวชาวบ้านมาข่มขืนแล้วก็เกิดปะทะกับพวกเวียตกงจนสาวชาวบ้านลุกเดินหนีจ่ามีเซิร์ฟจึงยิงเธอตกทางรถไฟลงไปตาย  จากนั้นทีมงานสร้างก็ลงใต้ไปจังหวัดภูเก็ตสร้างฉากเป็นฉากหมู่บ้านมีการทำนา และฉากค่ายทหารอเมริกัน

(บน) ทางรถไฟสายมรณะจังหวัดกาญจนบุรี / (ล่าง) จังหวัดภูเก็ต

ภาพบางส่วนภาพยนตร์

                           มีทีมงานสร้างของบริษัทซานต้าฟีล์มร่วมงานสร้างนำดาราอินเตอร์ของไทยลุงโป๋ เป่าปี่ร่วมแสดงกับฌอนเพ้นท์ เห็นลุงโป๋สปีกอิงลิชจนไฟแล่บว่า โน่ โน่ โน่ โน่…..

คุณลุงป๋ เป่าปี่ เข้าฉากกับ Ving Rhames และ Sean Penn

                             นี่เป็นแค่เรื่องเล็กๆที่ทหารอเมริกันเขาลำเลิกบุญคุณกับเจ้าของบ้านที่เขาอ้างว่ามาช่วยรบที่นักเขียนนิยายเขาค้นหาข้อมูลมาเขียนแฉเอาไว้แต่เช้า    ผู้สร้างภาพยนตร์ก็สร้างคล้ายๆว่ารู้สึกสำนึกผิดแทนกองทัพประเทศตน ในเชิงขอโทษ        อเมริกาอยู่ช่วยเวียตนามใต้รบอยู่นานตั้งกี่ปีน่าจะยังมีเรื่องอะไรๆที่พวกเขาก่อเอาไว้ให้เอาออกมาแฉกันอีกมากมาย   ลองหาภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามเวียตนามมาดูเถอะ  จะพบเรื่องราวที่ไม่ชอบมาพากลอยู่อีกเยอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น