วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บนเส้นทางเงา / Smuga Cienia / The Shadow Line (1976)



บนเส้นทางเงา / Smuga Cienia / The Shadow Line (1976)                            
บทภาพยนตร์...Boleslaw Sulik &Andrzej Wajda /ดนตรีประกอบ...Wojciech Kilar /ถ่ายภาพ...Witold Sobocinski /ลำดับภาพ...David Naden /ผู้อำนวยการสร้าง...Jolyon Winhurst /ผู้กำกับภาพยนตร์Andrzej Wajda
ดารานำแสดง...Marek Kondrat-Graham Lines-Tom Wilkinson-Bernard Archart-John Bennette
                             โจเซฟ คอนราด (Marek Kondrat) เจ้าหน้าที่การค้าที่ยังเด็กและยังไม่มีประสบการณ์ทางทะเล  คอนราดเกิดในโปแลนด์    เรือสินค้าที่เขาเป็นลูกเรืออยู่ด้วยขนสินค้าเต็มลำเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังสิงคโปร์  ที่สิงคโปร์กัปตันเรือได้เสียชีวิตอย่างกระทันหันด้วยอหิวาตกโรค  เจ้าหน้าที่คนอื่นๆหรือกัปตันคนใหม่มีประสบการณ์เพียงอ่านจากตำราและกระดานดำและมีแต่การลังเลใจ  เจ้าหน้าที่และ Burns (Graham Lines) ก็ไม่ค่อยจะมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกันนัก    แม้จะมีความทุกข์ยากและขาดประสบการณ์ต้นแบบแต่คอนราดก็จะพยายามนำเรือไปถึงที่ท่าปลายทางให้จงได้
                           เป็นภาพยนตร์แนวดร่า ผจญภัย โต้คลื่นทะเลของเรือขนสินค้าที่มีปัญหา ไม่พร้อมจะเดินทาง  เป็นภาพยนตร์ที่ปะทะกันด้วยคำพูดแลพอารมณ์แต่ก็แบบผู้ดีๆ ไม่ชาวบ้านๆ ดัดแปลงทาจากหนังสือเรื่อง The shadow line ของโจเซฟ คอนราด เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ Tom Wilkinson 
Marek Kondrat-Tom Wilkinson-ดารานำแสดง
                             ภาพยนตร์ดูไม่สนุกไม่ตื่นเต้นอะไรซึ่งก็เป็นอย่างนี้ทุกเรื่องสำหรับภาพยนตร์เก่าๆที่สร้างมาตั้งเกือบ 50 ปีแล้ว เรามาดูผิดยุคเขาเองอย่าไปโทษเขาเลยจะดีกว่า ยิ่งสภาพที่ได้ดูนั้น ภาพก็ไม่ชัด เสียงก็ไม่ดี แล้วไม่ทราบว่าภาพยนตร์นั้นทุกฉากอยู่ครบหรือเปล่า



                             ข้อมูลภาพยนตร์ระบุว่าถ่ายทำกันสามประเทศ ทะเลดำในบัลกาเลีย ประเทศอังกฤษและกรุงเทพฯประเทศไทย  แต่ก็อย่างที่บอกภาพที่มีมันแย่และมันก็เป็นภาพในอดีตเกือบจะ 50 ปีมาแล้วคนไทยอย่างเราก็เดาไม่ออกว่าเขาถ่ายทำกันที่ไหนบ้าง

โลเกชั่น-กรุงเทพฯประเทศไทย
                                                ทอม วิลคินสันเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกจากนั้นก็แจ้งเกิด แล้วก็โด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนดาราไทย ไม่มีใครแจ้งเกิด ไม่มีใครดังสักคน เพราะไม่ได้เล่นอีกตามเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น