วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กำแพงทะเล /This Angry Age (1958)


กำแพงทะเล /This Angry Age (1958)
บทภาพยนตร์...Irwin Shaw&Diego Fabbri / ดนตรีประกอบ...Nino Rota / ถ่ายภาพ...Otello Martelli / ลำดับภาพ...Leo Cattozzo / ออกแบบเสื้อผ้า...Maria MAtteis / กำกับศิลป์...Mario Chiari / ออกแบบเสื้อผ้า..../ อำนวยการสร้าง...Dino De Laurentiis / ผู้กำกับภาพยนตร์...Rene Clement
ดารานำแสดง...Anthony Perkins-Sylvano Mangono-Richard Conte-Jo Van Fleet
                         แม่หม้ายชาวฝรั่งเศสที่อยู่ในเวียตนามพยายามทำทุกวิถีทางที่จะให้ลูกทั้งสองรับช่วงการทำสวนไร่นาสืบต่อไปแต่เมื่อคลื่นยักษ์พัดถล่มไร่นาเสียหายทำให้ เอ็มมี่(Jo Van Fleet) หญิงหม้ายผู้เป็นแม่และซูซาน (Sylvano Mangono) ลูกสาวจำต้องหาทางสร้างเขื่อนขึ้นเป็นกำแพงเพื่อป้องกันภัยพิบัติซ้ำสองและมีข่าวว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่ทางรัฐบาลกำลังจะเวนคืนโดยรัฐบาลส่งไมเคิล (Richard Conte) มาดูลาดเลาแต่ไมเคิลกลับมาตกหลุมรักกับซูซานเข้าจนได้แล้วเขาจะทำอย่างไรดี ในขณะที่โจเซฟ(Anthony Perkins) ลูกชายของเอ็มมี่ออกจากบ้านไปเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าในเมืองใหญ่  ซึ่งชีวิตท่ามกลางแสงสีในเมืองใหญ่ที่เขาพบเจอคือการดิ้นรนแก่งแย่งแข่งขันกันทำมาหากินในทุกๆเรื่อง ไม่เห็นจะน่าอยู่ตรงไหน  มันจะดีกว่าการกู้เงินจากเศรษฐีหน้าเลือดมาลงทุนทำไร่ทำนาหรือเปล่า...ทางออกของครอบครัวนี้อยู่ที่ตรงไหน
                         ภาพยนตร์แนวดราม่าปีค.ศ.1958 ที่ดัดแปลงจากนิยายของมากาเร็ต ดูราส์ มีแอนโธนี่ เพอร์กินส์นำแสดง ในภาพยนตร์ใช้ภาพของกรุงเทพฯ นครปฐม หาดเจ้าสำราญ และเพชรบุรี สมมุติเป็นประเทศเวียตนามในการถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้ของเกษตรกรชาวฝรั่งเศสครอบครัวหนึ่ง ที่อาศัยในอินโดจีน
เมื่อมีพายุเข้า-ฝนตกกระหน่ำชาวบ้านก็ต้องชุลมุนวุ่นวายเอาตัวรอด

แล้วน้ำก็ท่วมไปหมดทุกที่

                         คุณดอกดิน กัญญามาลย์ดาราตลกที่ผันตัวเองมาเป็นผู้สร้างผู้กำกับภาพยนตร์ไทยล้านแล้วจ้า!ชอบฉากพายุพัดกระหน่ำซัมเมอร์เซลจนน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหลงเหลงจากเรื่อง This Angry Age นี้มากจึงอยากให้มีฉากน้ำท่วมบ้านแบบนั้นบ้างในภาพยนตร์ที่ท่านจะสร้างเรื่องนกน้อย(พ.ศ.2507) แต่เพราะไม่มีทุนที่จะทำได้เหมือนภาพยนตร์ฝรั่งเขาคุณดอกดินก็ใช้ภูมิปัญญาแบบไทยๆเราโดยสร้างกระต๊อบไว้ริมทะเลแล้วถ่ายฉากบนบกไว้ให้หมดก่อน พอจะถ่ายฉากพายุฝนฉากน้ำท่วมหมู่บ้านก็รอให้น้ำทะเลมันลงไปก่อนแล้วระดมแรงงานคนมาช่วยกันยกกระต๊อบลงไปตั้งไว้ในทะเล พอน้ำทะเลมันขึ้นมาก็ดูเหมือนบ้านนี้โดนน้ำท่วม   จากนั้นต้องใช้ใบพัดเฮลิปคอปเตอร์ปั่นให้ใบไม้ต้นไม้สั่นไหวลู่ลมแทนลมพายุ ต้องบอกตากล้องให้ถ่ายแบบมุมแคบๆไว้อย่าถ่ายมุมกว้างเดี๋ยวผู้ชมเห็นความลับหมด



โลเกชั่น-ประเทศไทย
                          ทีมงานสร้างไทยเป็นใครไม่มีบอกกล่าว ดาราไทยที่รู้จักไม่มีให้เห็นมีแต่ตัวประกอบที่เล่นเป็นชาวบ้านทั่วไปซึ่งก็เล่นได้ดีเป็นธรรมชาติมาก


                   ภาพยนต์เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าแม้ไร่นาถูกพายุถล่ม ฝนตกกระหน่ำน้ำท่วมเจิ่งนองเรายังสามารถสร้างกำแพงทะเลป้องกันได้ แต่กิเลส ตัณหา ราคะของคนเราที่แผ่ซ่านอยู่ในตัวในจิตใจนั้นจะหาอันใดมาป้องกันมันได้เล่า  โดยเฉพาะคนที่หลงในอำนาจ วาสนา
                        มีกำแพงเดียวที่พอช่วยได้  คือการรักษาศีลธรรม...และการทำแต่ความดี 
                        มาสร้างกำแพงบุญกันดีกว่าชีวิตจะอยู่อย่างเป็นสุข








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น