วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แผนเจ้าโลก / Herrin der Welt I-II (1959-60)


แผนเจ้าโลก / Herrin der Welt I-II (1959-60)
บทภาพยนตร์...Jo Eisinger&Pascal Jardin&Harald G. Petersson / ดนตรีประกอบ...Roman Vlad / ถ่ายภาพ...Richard Angst / ลำดับภาพ...Ira Oberberg / ออกแบบงานสร้าง...Helmut Nentwig&Willy Schatz / ออกแบบเสื้อผ้า...Claudia Hahne-Herberg / แต่งหน้า...Jupp Paschke / อำนวยการสร้าง...Artur Brauner / ผู้กำกับภาพยนตร์...William Dieterle &Richard Angst
ดารานำแสดง...Martha Hyer-Carlos Thompson-Micheline Presle-Wolfgang Preiss-Gino Cervi-Sabu-Carl Lange
                        นักวิทยาศาสตร์สวีเดน ดร.โจฮานเสน (Gino Cervi) ประสบความสำเร็จในการคิดสูตรพร้อมสร้างอุปกรณ์การแก้ไขควบคุมแรงดึงดูดของโลก แต่ผลสำเร็จมาพร้อมกับการระเบิดจนทำให้ ดร.โจฮานเสนต้องเข้าโรงพยาบาลแล้วหายตัวไปพร้อมดร.ลินชอว์(Sabu)ผู้ช่วยของเขาร้อนถึงคาริน โจแฮนเสน (Martha Hyer) ผู้เป็นลูกสาวต้องออกตามหาบิดาด้วยความเป็นห่วงและทางการก็ส่งนักสืบ ปีเตอร์ ลันสตรอม (Carlos Thompson) ไปช่วยคารินอย่างใกล้ชิดเพราะมีพวกวายร้ายหลายชาติที่ต้องการได้สูตรลับของดร.โจฮานเสนไปสร้างผลประโยชน์ของตัวเองโดยเฉพาะตัวแสบอย่างคุณนายเลอร์ทัวร์(Micheline Presle
                       ดร.โจฮานเสน หลบมาอยู่ประเทศไทยได้ไม่นานพวกวายร้ายต่างก็ล่วงรู้ทั้งหมดจึงพากันมาเยี่ยมเยือนเมืองไทยกันเป็นแถว ดร.โจฮานเสนมอบสูตรลับนั้นให้ดร.ลินชอว์แล้วให้หลบหนีไปก่อนตัวดร.โจแฮนเสนจะถูกฆ่าตาย   ลันสตรอมกับคารินเร่งสืบหาดร.ลินชอว์จนพบว่าเขาหนีไปอยู่ที่อังกอร์วัตแต่พวกวายร้ายมันก็สืบทราบมาเหมือนกัน

Carlos Thompson-Martha Hyer-ดารานำแสดง
                 ภาพยนตร์แนวจารกรรม นำเสนอการผจญภัยของจารชนและสายลับกับการแย่งชิงความฝันลมๆแล้งๆที่จะช่วยให้บรรดาผู้นำประเทศมหาอำนาจทั้งหลายยิ่งใหญ่คับโลก(ครองโลก) ภาพยนตร์มีความยาวมากจึงถูกแบ่งออกเป็น 2 ภาค ภาคละ 80-90 นาที ในภาคที่ 2 เราจึงจะได้เห็นประเทศไทยเต็มๆไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม การร่ายรำแบบไทย สนามบิน ห้วยหนองคลองบึง รถรางสมัยก่อน กระบวนเรือพยุหะยาตรา

สนามบินบางกอก การรำไทย

ขบวนเห่เรือพยุหะยาตรา รถรางสมัยก่อน

                        ไม่มีทีมงานสร้างของไทย ไม่เห็นดาราไทยที่รู้จักร่วมแสดง เขาไม่เชื่อฝีมือเราไม่เป็นไรรออีกไม่นานโอกาสคงมาถึงตอนนั้นเราค่อยแสดงฝีมือคนไทยให้เต็มที่จนเขาต้องทึ่ง อึ้ง เสียว พูดไม่ออกไปเลย
                       ในภาพยนตร์ช่วงที่พระเอกนางเอกนั่งเครื่องบินส่วนตัวเดินทางไปอังกอร์วัตแล้วเกิดเครื่องบินตกลงกลางป่านั้นผู้สร้างกลัวว่าพระเอกนางเอกจะไม่มีอะไรทำนอกจากเดินกับเดินจึงหาเรื่องตื่นเต้นให้ทั้งคู่ได้เจอะเจอหลายอย่างมีทั้งวิ่งหนีเสือไปปะกับช้าง พระเอกเจองูตัวใหญ่กอดรัดฟัดเหวี่ยง นางเอกตกหลุมทรายดูด   ผิดกับผู้ร้ายภาพยนตร์ไม่บอกว่าเจออะไรเลยแถมยังแซงหน้าพระเอกนางเอกไปถึงอังกอร์วัตก่อนด้วย
นางเอกถูกทรายดูด พระเอกถูกงูรัด

                         เห็นอังกอร์วัตตระหง่านอยู่บนจอตรงหน้างดงามมากต้องชมผู้สร้างที่สามารถเข้าไปถ่ายทำจากสถานที่จริงๆได้   สวยงามสุดคุ้มค่าที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาถ่ายทำ ในสมัยก่อนน่าจะขออนุญาตเข้าไปถ่ายทำได้ง่ายกว่าในปัจจุบัน
                        ภาพยนตร์จบแบบสอนให้รู้ว่าเพียงแค่ตัวหนังสือไม่กี่ตัวที่เขียนบนเศษกระดาษยาวไม่ถึงสองนิ้วยังตามล้างตามฆ่ากันไปครึ่งค่อนโลกขนาดนี้  จะมีอะไรที่ทำแล้วไร้สาระกว่านี้อีกไหม...มนุษย์ขี้เหม็นทั้งหลาย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น