วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กู๊ดมอร์นิ่งเวียตนาม / Good Morning, Vietnam (1987)



กู๊ดมอร์นิ่งเวียตนาม / Good Morning, Vietnam (1987)
บทภาพยนตร์...Mitch Markowitz / ดนตรีประกอบ...Alex North / ถ่ายภาพ...Peter Sova / ลำดับภาพ...Stu Linder / ออกแบบงานสร้าง...Roy Walker / กำกับศิลป์...Steve Spence / ออกแบบเสื้อผ้า...Keith Danny / แต่งผม-แต่งหน้า...Mike Lockey&Eric Allwright /อำนวยการสร้าง...Mark Johnson&Larry Brezner / ผู้กำกับภาพยนตร์...Barry Levinson
ดารานำแสดง...Robin Williams-จินตหรา สุขพัฒน์-Forest Whitaker-Tung Thanh Tran-Bruno Kirby-JT Walsh

                     ปี 1965 แอดเดียน (Robin William) ดีเจหนุ่มที่ถูกส่งตัวมาเพื่อทำหน้าที่จัดรายการวิทยุที่ไซ่ง่อน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ทหารในกองทัพอเมริกาที่ประจำการรบในสงครามเวียตนามรูปแบบการจัดรายการของแอดเดียนเป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดาทหารทั้งหลายเป็นอย่างมาก แต่กลับไม่ถูกใจเจ้านาย จึงเกิดการทะเลาะกันบ่อยๆ  ระหว่างที่เขาไม่ได้จัดรายการแอดเดียนจะไปพบปะกับชาวเวียตนามจนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้พบและตกหลุมรักกับสาวเวียตนามชื่อตรินห์(จินตหรา สุขพัฒน์) คบหากันไปด้วยดี  แต่หลังจากเหตุระเบิดในบาร์แห่งหนึ่งในไซง่อน ซึ่งตวน(Tung Thanh Tran) น้องของตรินห์มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ชีวิตของแอดเดียนก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไป เขาเริ่มมองเห็นความเป็นจริงและความโหดร้ายของสงครามมากยิ่งขึ้น  เมื่อเจ้านายทราบว่าตวนเป็นเพื่อนเขาทางเจ้านายจึงหาทางเอาผิดได้ แอดเดียนถูกสั่งย้ายไปประจำที่อื่นทันที

Robin Williams

                      ภาพยนตร์ออกแนวตลก สนุกสนาน เฮฮา ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าในระหว่างสงครามที่ตรึงเครียดยังมีช่วงเวลาดีดีให้บรรดาทหารได้ผ่อนคลาย...คิดได้ไงเนี๊ยะ!   เนื้อหาภาพยนตร์นำเสนอชีวิตของทหารคนหนึ่ง ไม่มียศใหญ่โตอะไรแต่เขากลับเป็นบุคคลสำคัญสำหรับพี่น้องทหารหาญ เขามีเพลงเพราะๆมาฝาก เขามีเสียงหัวเราะมาให้  ไม่ว่าเมื่อไรที่เขานั่งอยู่หน้าไมค์เรื่องตลกมากมายจะพรั่งพรูออกมาด้วยลีลาการพูดเฉพาะตัว เขาสามารถทำให้พี่น้องทหารหาญของเขามีความสุขลืมเรื่องการฆ่าฟันกันไปได้พักใหญ่ๆ   ทีมงานสร้างเลือกโรบิน วิลเลี่ยมส์มารับบทดีเจ.อารมณ์ดีและเลือก ฟอร์เรส วิทเทกเกอร์มารับบทผู้ช่วยดีเจ.ที่เข้าขากันได้ดี
โรบิน วิลเลี่ยมส์-ฟอร์เรส วิทเทกเกอร์-จินตะหรา สุขพัฒน์-ดารานำแสดง
                   ภาพยนตร์เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยที่กรุงเทพฯแถวๆถนนราชดำเนิน  พัฒน์พงษ์และลงใต้ไปที่อำเภอท่าล่างจังหวัดภูเก็ตจำลองบ้านเมืองเป็นเมืองให้เป็นเมืองไซ่ง่อนของประเทศเวียตนาม โดยทีมงานมากฝีมือของบริษัทซานต้าฟีล์มร่วมงานสร้าง

                           

                                           ภาพวิว ทิวทัศน์ประเทศไทยที่เห็นในภาพยนตร์

               มีนางเอกยอดนิยมของไทยร่วมแสดงในบทนางเอกของเรื่องคือคุณแหม่ม-จินตะหรา สุขพัฒน์ ในบทสาวเวียตนาม อาจมีบทพูดน้อยแต่การแสดงสีหน้าสื่ออารมณ์ดูดีมากๆ

จินตหรา สุขพัฒน์ ล้วนๆ

                     เบื้องหลังการถ่ายทำเขาเล่ากันว่าไม่ว่ากองถ่ายจะไปปักหลักถ่ายทำที่โลเกชั่นไหน แฟนภาพยนตร์ชาวไทยก็ตามไปดูจินตะหรากันแน่นขนัดจนผู้กำกับฯกับทีมงานฝรั่งเขาสงสัย  ยามเวลาว่างๆพวกเขาก็ไปเดินชมกรุงเทพฯกัน เดินไปเดินไปก็ถึงบางอ้อเพราะโรงภาพยนตร์ทุกโรงที่เปิดฉายอยู่ภาพยนตร์ที่ฉายมีแต่ภาพยนตร์ที่จินตะหราแสดงนำ  ตามแผงหนังสือมีแต่หนังสือที่ปกเป็นภาพจินตะหราทั้งนั้น
                   โอ้พระเจ้า...จอร์ช  มันยอดมาก ดังขนาดนี้ มาแอบอยู่ทำไมไทยแลนด์ ทำไมไม่โก..ฮอลีวู๊ดละ คุณจินตะหรา...

Robin Williams-จินตะหรา สุขพัฒน์

               นอกจากจินตะหราร่วมแสดงแล้วยังมีดาราวัยรุ่นเวียตนามชื่อทุง ธาน ทรานมารับบทน้องชายจินตะหราและมีนักแสดงละครเวทีคุณบุญชัย จักราวรวุธมาร่วมแสดงเป็นนักเรียนของโรบิน วิลเลี่ยมส์ด้วยอีกคน

(ซ้าย) Tung Thanh Tran (ขวา) คุณบุญชัย จักราวรวุธ (ยิ้มเห็นฟัน)

                       คนตัดต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ตัดต่อได้เก่งมากสามารถตัดต่อประเทศไทยจนดูเหมือนเป็นประเทศเวียตนามไปจริงๆ อันนี้ต้องขึ้นหนังสือเตือนว่าเป็นความสามารถเฉพาะตัวของนักตัดต่อเท่านั้น  คนไทยกันเอง(เน้นไปที่นักการเมือง)... ห้ามลอกเลียนแบบ
                       เพราะไม่อยากให้มี Good Morning, Thailand เป็นภาพยนตร์เรื่องต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น