วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คุณหมอผจญภัย / Medecins des Hommes-les Karens, le pays sans peche (1988)


คุณหมอผจญภัย / Medecins des Hommes-les Karens, le pays sans peche (1988)
บทภาพยนตร์...Yves Boisset&Dominique Robelet&Claude Veillot  /ดนตรีประกอบ...Pierre Bachelet /ผู้ถ่ายภาพ...Giorgos Arvanitis /ผู้อำนวยการสร้าง...Perrine Pavie&Jacques Perrin(Telehachatte) /ผู้กำกับภาพยนตร์...Yves Boisset
ดารานำแสดง...Evelyne Bouix-Christophe Malavoy-Yves Afonso-สมบัติ เมทะนี-ตุ๊กตูน กล้างาม
                               เฮเลน (Evelyne Bouix) กับชุดปฏิบัติการทางแพทย์ได้เดินทางเข้าไปในป่าต้องห้ามโดยไม่ได้ตั้งใจ   ที่หมู่บ้านกระเหรี่ยงในประเทศพม่า  การปฏิบัติงานภายใต้ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลใหม่ของพม่ากับชนกลุ่มน้อยที่ก่อกบฏต่อต้านรัฐบาลพม่าที่รุนแรงขึ้นทุกวันนั้นยากลำบากนักหนาสาหัส   แต่มีฟรานซิส (Christophe Malavoy) นักผจญภัยที่ทำตัวลึกลับมาคอยช่วยเหลือ จนสามารถทำ Kawthoolei สำเร็จลง


                                 เป็นภาพยนตร์ซีรี่ส์จากฝรั่งเศสออกแนวดราม่า ผจญภัย ปนตื่นเต้นสยองขวัญนิดหน่อย    ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวของชุดปฏิบัติการทางแพทย์ที่ออกไปปฏิบัติงานในดินแดนที่เสี่ยงภัยในทุกๆมุมโลกเท่าที่ผู้เขียนบทจะคิดขึ้นมาได้   ซึ่งภาพยนตร์แนวนี้ ผู้เขียนบทจะต้องเป็นคนอยู่ไม่สุข จะต้องสอดรู้สอดเห็นเรื่องของชาวบ้านอยู่ตลอดเวลา ประมาณนั้น  ไม่งั้นไม่มีเรื่องให้เขียน   ภาพยนตร์ตอนนี้มี Evelyne Bouix กับ Christophe Malavoy นำแสดง

Evelyne Bouix-Christophe Malavoy
                                 ทีมงานสร้างภาพยนตร์ซีรี่ส์ชุดนี้ได้เข้ามาถ่ายทำบริเวณชายแดนไทย-พม่า ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใกล้เคียงความจริงของเรื่องมากที่สุด โดยเฉพาะบรรดาตัวประกอบที่มาแสดงเป็นชาวกะเหรี่ยงในพม่า แสดงเป็นทหารพม่าหน้าตาไม่ต้องแต่งก็เหมือนคนพม่า  ส่วนทีมงานสร้างของไทยหาจนขี้เกียจหาก็ไม่เจอ  มีแต่เครดิตให้ดาราไทยสองท่านคือคุณสมบัติ เมทะนีในบทโจชัวร์กับคุณ ตุ๊กตูน กร้างาม(ขออภัยถ้าสะกดผิด)


ภาพจากภาพยนตร์-บางส่วน โลเกชั่น ประเทศไทย
                             บุคคลผู้มีอุดมการณ์ส่วนใหญ่แทบจะทั้งโลกนี้มักเป็นเหมือนคนผู้แกว่งเท้าหาเสี้ยนทั้งนั้น  คือหมายถึงอยู่ดีๆไม่ว่าดี ดันไปหักดิบ ชนเข้ากับผู้มีอิทธิพลแบบซึ่งๆหน้า ผลก็คือไม่ตายก็คางเหลือง   ตัวเฮเลนนางเอกในเรื่องนี้ก็น่าจะคาดเดาได้ว่าที่ที่เธอจะไปนั้นต้องมีอันตรายรออยู่แน่ๆ แต่ก็ยังคิดจะเข้าไปเสี่ยงเพราะเธอมองโลกในแง่ดีว่าเธอไปทำในสิ่งที่ดี  มีประโยชน์ น่าจะมีการละเว้นกันบ้างแต่เธอก็คิดผิด   การเผยตัวเป็นศัตรูกับไอ้พวกนรกส่งมาเกิดพวกนี้มันไม่ส่งผลดีต่อชีวิตและอุดมการณ์ที่ไหนกัน   
                            ก็แค่อยากจะสะกิดใจเตือนคนดีมีอุดมการณ์ทั้งหลายให้รู้จักเอาตัวรอดเป็นยอดดีเพราะชีวิตท่านนี้มีค่ากว่าลูกกระสุนปืนนัก  เมื่อสองบวกสองเป็นสี่  สามบวกหนึ่งก็เป็นสี่ได้  แถมห้าลบหนึ่งก็เป็นสี่ได้อีกเช่นกัน   เรื่องในแต่ละเรื่องจึงมีวิธีจัดการได้หลากหลายวิธีให้เลือกทำ  โดยที่ได้ผลลัพท์เหมือนกันแต่อาจเสิ่งน้อยกว่าการเผชิญหน้าตรงๆซึ่งมันจะไม่ก่อให้เกิดความเหลือเชื่ออันไดนอกจากเหลือแต่ชื่อมากกว่า...


สมบัติ  เมทะนี-ร่วมแสดง
                             ในประเทศไทยเรามีตัวอย่างให้เห็นกันบ่อยๆ  ถ้าปล่อยให้ประวัติศาสตร์มันเกิดซ้ำรอยอยู่เรื่อยๆมันก็เหมือนย่ำเท้าอยู่กับที่   แล้วจะย่ำเท้าอยู่กับที่ทำไมหากไม่ก้าวไปไหน  หยุดยืนอยู่เฉยๆยังจะดีกว่า...ไม่เมื่อยขาดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น