วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เมียสั่งทางไปรษณีย์ / Gekauftes Gluck (1989)



เมียสั่งทางไปรษณีย์ / Gekauftes Gluck (1989)
บทภาพยนตร์... Urs Odermatt / ถ่ายภาพ...Rainer Klausmann / ลำดับภาพ...Ulrike Pahl / ออกแบบเสื้อผ้า...Silvia Grabowski / แต่งหน้า...Kathy Kuhne / อำนวยการสร้าง...Christoph Locher&Alfred Nathan&Walter Saxer / ผู้กำกับภาพยนตร์...Urs Odermatt
ดารานำแสดง...Wolfram Berger-อรุโณทัย จิตตรีขันธ์-Werner Herzog-Mathias Gnadinger
                      เมื่อมารดาตาย หนุ่มชาวสวิสเซอร์แลนด์ไวน์เล็ตเตอร์ (Wolfram Berger) อยู่ทำไร่นาของเขาอย่างโดดเดี่ยวและเงียบเหงา  วันหนึ่งเขาได้ใช้บริการหาเมียทางไปรษณีย์ได้สาวไทยชื่อทามาร่า(อรุโณทัย จิตตรีขันธ์) มาแต่งงานอยู่กินกับเขาที่ฟาร์มแบบสามีภรรยาทั่วไป แรกๆก็มี ความสุขดี แต่ต่อมาเพื่อนบ้านเกิดความรู้สึกไม่ชอบหญิงสาวไทยที่ขายตัวเองมาเป็นเมียคนต่างชาติ เหมือนโสเภณีที่น่ารังเกียจ  ความรู้สึกแบบนี้ถ่ายทอดจากคนสู่อีกคนในหมู่บ้านจนสุดท้ายมันกลายเป็นกระแสความเกลียดชังจนไม่อยากคบหาสมาคมด้วย  ทามาร่าสาวไทยถูกชาวบ้านกลั่นแกล้ง ถูกเหยียดหยามดูหมิ่นสารพัดเกินกว่าที่ผู้เป็นสามีจะช่วยได้  เรื่องเล็กๆจึงกลายเป็นเรื่องใหญ่บานปลาย...


                     ภาพยนตร์แนวดราม่า ที่ว่าด้วยเรื่องราวของหญิงไทยที่กลายเป็นเมียสั่งทางไปรษณีย์ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากเพื่อนบ้านของสามี  คนในชุมชนนั้นดูถูกเหยียดหยามว่าเธอเป็นเพียงโสเภณีขายตัวแลกเงิน เป็นผู้หญิงบาป น่ารังเกียจ สมควรไล่ส่งไปให้ไกลๆ แทนที่จะเป็นภาพยนตร์รักโรแมนติกที่นำเสนอตำนานรักข้ามขอบฟ้าเรื่องของเรื่องมันกลับกลายเป็นภาพยนตร์ฆาตกรรมซ่อนเงื่อนไปซะเฉยๆ
                          ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะชี้ให้เห็นถึงการเหยียดสีผิว มองไม่เห็นค่าของความเป็นคนของกลุ่มคนในสังคมหนึ่งของประเทศที่เจริญแล้ว ซึ่งแทนที่คอยสอดส่องจับผิดประเทศอื่นๆโดยเฉพาะประเทศไทยเราว่ามีโสเภณีเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด น่าจะเอาเวลาไปส่องกระจกชะโงกมองเงาตัวเองมากกว่า       Gekauftes Gluck เป็นภาพยนตร์ลูกผสมระหว่างเยอรมันกับสวิสฯ มีดารานำคือพระเอก Wolfram Berger นำแสดงร่วมกับนางเอกภาพยนตร์ของไทยเราคุณ อรุโณทัย จิตตรีขันธ์ ซึ่งบทบาทในเรื่องนี้ส่งให้เธอโดดเด่นและเธอก็แสดงออกมาได้อย่างดีเยี่ยม


Wolfram Berger-อรุโณทัย จิตรีขันธ์-Werner Herzog-ดารานำแสดง


คุณอรุโณทัย  จิตตรีขันธ์-ร่วมแสดงนำ-1
คุณอรุโณทัย  จิตตรีขันธ์-ร่วมแสดงนำ-2

                           มันเป็นเรื่องยากนักที่จะที่จะให้คนต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรม อยู่ต่างถิ่นต่างที่มาเข้าใจเราทุกๆเรื่องเพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารกันเท่านั้น มันมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่เป็นปัญหาทางอ้อมอาทิ การเมือง เศรษฐกิจ การก่อการร้าย ที่มาเป็นอุปสรรคที่คนเราจะคบหาระหว่างกัน

                           คนไทยเหมาะสมกับคนไทยด้วยกัน หญิงไทยคนไหนจะตัดสินใจร่วมชีวิตกับชายชาวต่างชาติก็ขอให้คิดให้ดีก่อน ได้คืบจะเอาศอกผิดพลาดไปไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้นาคุณผู้หญิง  ชีวิตไม่ใช่ภาพยนตร์ Batman ที่จะมีภาคต่อ Returns หรือภาคใหม่ได้อีกบ่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น