วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

คิกบ๊อกเซอร์ / Kickboxer (1989)



คิกบ๊อกเซอร์ / Kickboxer  (1989)
บทภาพยนตร์...Glenn Bruce / ถ่ายภาพ...Jon Kranhouse / ลำดับภาพ...Wayne Wahrman / ดนตรีประกอบ...Paul Hertzog / ออกแบบงานสร้าง...Shay Austin / กำกับศิลป์...Sita Yeung / แต่งหน้า-ทำผม...Tommy Chan&Donny Ng / อำนวยการสร้าง...Mark Disalle / ผู้กำกับภาพยนตร์...David Wroth&Mark Disalle
ดารานำแสดง...Jean-Claude Van Damme-Dennis Alexio-Dennis Chan-Michel Qissi-Haskell V. Anderson III-Rochelle Ashana
                        อิริค สโลน (Dennis Alexio) มาป้องกันแชมป์มวยไทยกับทองโพธิ์ (Michel Qissi) โดนทองโพธิ์ชกนอกเกมจนต้องหามเข้าโรงพยาบาล สมองกระทบกระเทือนจนเป็นอัมพาร์ตเดินไม่ได้ เคิร์ต สโลน (Jean-Claude Van Damme) น้องชายจึงเดินหาค่ายมวยไทยเพื่อที่จะเล่าเรียนมวยไทยเอาไปชกกับทองโพธิ์แก้มือแทนพี่ชาย แต่ไม่มีค่ายมวยที่ไหนรับเขาเข้าเรียน  วินสตัน เทเลอร์ (Haskell V. Anderson III) มาพบเคิร์ตเข้านึกเวทนาจึงเมตตาพาไปพบเซียน (Dennis Chan) ให้ช่วยฝึกสอนมวยไทยให้กับเคิร์ต  เซียนยอมฝึกให้เคิร์ตโดยมี ไมลี (Rochelle Aschana) หลานสาวเป็นผู้ช่วย  จนเคิร์ตเก่งกล้าสามารถสู้กับใครหน้าไหนก็ได้  การท้าประลองระหว่างเคิร์ตกับทองโพธิ์ก็เกิดขึ้นโดยใช้เวทีลับ ไม่มีกฎกติกา  แต่ก่อนการชกเริ่มขึ้นพวกทองโพธิ์ได้บุกไปข่มขืนไมลี จับอีริคไปขังไว้เป็นตัวประกันเพื่อไม่ให้เคิร์ตมีสมาธิแต่เทเลอร์ก็พาพวกไปช่วยไมลีและอีริคมาได้  ทำให้เคิร์ตสู้ได้เต็มที่ไม่ต้องพะวงอันได


                   Kickboxer เป็นภาพยนตร์แอ๊คชั่นประเภท Martial Arts ที่เน้นการเตะต่อยด้วยลีลาที่งดงามแต่ดุดัน พระเอกต้องกล้ามใหญ่เป็นมัดมัด ผู้ร้ายต้องป่าเถื่อนไม่เคารพกติกา เนื้อหาสาระไม่มีอะไรมากก็แค่ ภาพยนตร์ต้องการโชว์ฉากต่อสู้ที่ดุเดือดเลือดผล่านย้ำคติธรรมที่ว่าธรรมะย่อมชนะอธรรมมากกว่า  จึงนำพระเอกนักบู๊ Jean-Claude Van Damme (JVCD) ดารานักบู๊ที่เริ่มโด่งดังมาจาก ภาพยนตร์เรื่อง Cyborg (1989) และก็มีผลงานออกมาสม่ำเสมอทุกปีจึงมีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง และมาดังเปรี๊ยงตอนแสดงเรื่อง Hard Target (1993) ของผู้กำกับฯจอห์น วู ทำท่าว่าจะไปได้ไกลแต่ผิดคาดผลงานต่อๆมาไม่ประสบผลสำเร็จชื่อเสียงจึงค่อยๆเงียบหายไปเพราะบทที่แสดงส่วนใหญ่มันซ้ำๆกันจนคนดูเบื่อ อีกอย่างหนึ่งพ่อ JCVD แกไม่ชอบออกแบบท่าทางการต่อสู้ให้มีลีลาสวยงาม แกชอบต่อสู้แบบอย่างที่แกฝึกมา ฉากต่อสู้จึงดูธรรมดาไปคนดูเขาไม่ชอบ

JCVD กับ Micheal Kissi

JCVD กับ Dennis Chan

                   ภาพยนตร์มาถ่ายทำที่ประเทศไทย ในกรุงเทพฯมีฉากล่องเรือหางยาวที่แม่น้ำเจ้าพระยา มีพัฒน์พงษ์(อีกครั้ง) สนามหลวง  สนามมวย โรงแรมรีเจนท์กรุงเทพฯ โรงพยาบาลคามิเลียน วัดโพธิ์  มีรถดวงตาปิยะพงษ์หรือรถ 2 ตุ๊กให้เห็น

                                      ย่านพัฒน์พงษ์-โรงแรมรีเจนท์กรุงเทพฯ-รพ.คามิลเลียน-เวทีมวยฯ


สนามหลวง -วัดโพธิ์-ค่ายมวย-รถตุ๊กๆ


วัดที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
 ฉากพระเอก JCVD ซ้อมมวยที่อุทยานประวัติศาสตร์ อยุธยา

                        จากนั้นก็มีฉากถ่ายทำที่อุทธยานประวัติศาสตร์ อยุธยา เป็นฉากฝึกซ้อมมวยของพระเอก ท่ามกลางสิ่งก่อสร้างเก่าแก่ ที่เหมือนมีดวงวิญญาณของนักรบบรรพบุรุษของไทยสิงสถิตอยู่ทั่วบริเวณ ซึ่งได้บรรยากาศของความเป็นนักสู้อย่างแท้จริง

                                       เป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่นำเสนอให้เห็นภาพของกรุงเทพฯแบบเต็มอิ่มเต็มคำ  มีอยู่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือศาลพระภูมิที่บ้านเซียนนั้น คนต่างชาติเขาจะรู้กันไหมว่าไอ้บ้านหลังเล็กๆที่อยู่บนเสาต้นเดียว มีอยู่ทุกบ้านของคนไทยนั้นเขาเรียกว่าอะไร  และเขามีไว้ทำไมกัน


                                                                             ฉากนี้เห็นศาลพระภูมิด้วย

                               ฝรั่งคงไม่คิดว่าเป็นตู้ไปรษณีย์ของคนไทยหรอกน่ะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น