วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

2 ทรนงไม่ยอมให้โลกทรยศ / A Hero Never Dies (1998)




2 ทรนงไม่ยอมให้โลกทรยศ / A Hero Never Dies (1998)
บทภาพยนตร์...Kum-Yuen Szeto&Nai-Hoi Yau / ดนตรีประกอบ...Ying-Wah Wong / ถ่ายภาพ...Siu-Keung Cheng / ลำดับภาพ...Chi Wai Chan / กำกับศิลป์...Simon So / ผู้อำนวยการสร้าง...Johnnie To&Ka-Fai Wai / ผู้กำกับภาพยนตร์...Johnnie To

                  แจ๊ค (หลี่หมิง) กับมาร์ติน (หลิวชิงเหวิน) เป็นมือปืนที่ทำงานให้สองเจ้าพ่อซึ่งเป็นคู่อริกัน  ทั้งคู่เปิดศึกถล่มกันตามหน้าที่จนแจ๊คเจ็บสาหัสกลายเป็นเจ้าชายนิทรา  ส่วนมาร์ตินต้องตัดขาทิ้งเป็นเสือลำบาก ทั้งคู่มีผู้หญิงที่รักของเขาคอยดูแล  แต่เจ้านายของพวกเขากลับไปเจรจาเป็นพันธมิตรกัน  ร่วมกันส่งมือปืยมาเก็บแจ๊คกับมาร์ตินจนผู้หญิงของพวกเขาต้องรับเคราะห์แทน  มาร์ตินจึงไปแอบซุ่มดักสังหารเจ้าพ่อซึ่งเป็นนายเก่าแต่ก็พลาดท่าจนตาย  แจ๊คเมื่อฟื้นขึ้นมาพบแฟนตัวเองถูกไฟครอกเป็นศพเดินได้ จึงแค้นมากขนาดไปลากเอาศพของมาร์ตินใส่รถเข็นพาไปล้างแค้นพวกมาเฟียนายเก่าให้สิ้นซาก...


                ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่น ยิงกันสนั่นหวั่นไหว รุนแรงในระดับเรท-อาร์ แต่ลีลาถูกออกแบบมาให้พระเอกดูเท่ห์และดูแมนมากๆ  เนื้อหาคือการหักหลังกับการแก้แค้นล้วนๆ เป็นภาพยนตร์ตามกระแสโหดเลวดี และตระกูลโหดๆทั้งหลายของฮ่องกงหลังจากหมดยุคภาพยนตร์กำลังภายใน กับแนวเตะต่อยอย่างกังฟู  ผู้สร้างนำหลี่หมิงกับหลิวชิงเหวินมาแสดงร่วมกันแทนที่จะเป็นโจวเหวินฟะ หลิวเต๋อหัว ขาประจำแนวนี้

                                                             หลี่หมิง-หลิวชิงเหวิน

                หลี่หมิงกับหลิวชิงเหวิน มาถ่ายทำที่เมืองไทยเป็นแรมเดือน ซึ่งก็เป็นฉากแอ๊คชั่นใหญ่ๆ ทั้งที่โรงแรมต่างจังหวัด  และนาซ่าดิสโก้เท็คในสมัยอดีตโน้น  นอกนั้นก็เป็นฉากที่หลี่หมิงหลบๆซ่อนๆและก็หนีผู้ร้าย

                                                            โลเกชั่น-ประเทศไทย-1

                                             โลเกชั่น-ประเทศไทย-2

                  มีดาราไทยที่คุ้นหน้าโกนหัวจนโล้นเกลี้ยงมาแสดงเป็นล่ามภาษาจีนอยู่สองสามฉากคือคุณ อรุณ วนัสบดีวงศ์

                                        คุณอรุณ วนัสบดีวงศ์-ร่วมแสดง

                 ภาพยนตร์สอนให้รู้ว่า “ จุดจบของมือปืนก็คือความตามตายไม่ใช่คุก”  ทุกคนเกิดมาล้วนต้องตายทุกคน  เพียงแต่ใครจะอยู่ได้นานกว่าใครเท่านั้น   การใช้อารมณ์ ความแค้นใจตัดสินปัญหาระหว่างกัน คือการไปเร่งให้เวลาการตายของตัวเองมาถึงเร็วขึ้น...ไม่ทราบว่าจะรีบไปไหนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น