วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

เดนคนกระหน่ำคน / Men of War (1994)



เดนคนกระหน่ำคน / Men of War (1994)
บทภาพยนตร์...John Sayles&Ethan Reiff&Cyrus Voris /ถ่ายภาพ...Ronn Schmidt /ลำดับภาพ...Jeffrey Riener/ดนตรีประกอบ...Ferald Gouriet&Paul Rabjohns /ออกแบบงานสร้าง...Steve Spence /กำกับศิลป์...ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ /อำนวยการสร้าง...Arthur Goldblatt&Andrew Pfeffer /ผู้กำกับภาพยนตร์...Perry Lang
ดารานำแสดง...Dolph Lundgren-Charlotte Lewis-B.D. Wong-Don Havey-Catherine Bell-Trevor Goddard-สีเทา-โป๋ เป่าปี่-เป้า ปรปักษ์

                               นิค กันเนอร์(Dolph Lundgren) อดีตทหารรับจ้าง ได้รับจ้างจากเมอร์ริค(Kevin Tigeh) ให้ไปซื้อเกาะแห่งหนึ่งทางเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ถ้าซื้อดีๆไม่ได้ก็ให้ใช้กำลังอาวุธขับไล่ชาวบ้านออกไปให้หมด  นิครับงานแล้วออกรวบรวมเพื่อนๆอันมีโนแลน(Don Havey) อ็อกเกอร์(Tim Guinee) เบรดส์(Tommy Lister) จามาล(Tom Wright) และเกรซ(Catherine Bell) พากันเดินทางไปยังเกาะเป้าหมายโดยมีโพ(B.D. Wong)ชาวบ้านบนเกาะคอยช่วยเป็นทั้งล่ามและคนกลางในการเจรจาระหว่างพวกนิคกับชาวบ้าน   พวกนิคอยู่บนเกาะรอคำตอบจากชาวบ้านโดยมีโลกิ(Charlotte Lewis) แม่ม่ายลูกติดดูแลอย่างใกล้ชิดสนิทสนม  นิคได้อยู่กับชาวบ้านไม่นานนิครู้สึกผูกพันและคิดว่าเขากำลังจะทำผิด  เมอร์ริคต้องการเกาะเพราะที่เกาะนี้มีขี้นกที่มีแร่ธาตุราคาแพงอยู่มาก   นิคเปลี่ยนใจยกเลิกแผนการแต่เพื่อนบางคนไม่ยอม พวกเขาจึงแตกเป็นสองกลุ่มและหันหน้าเข้าเผชิญหน้าฆ่ากันเอง


                                 เป็นภาพยนตร์แนวสงคราม ที่นำเสนอเรื่องไม่เป็นเรื่อง อยู่ดีดีก็จะไปไล่ที่ชาวบ้านหวังจะยึดเกาะเขามาทำเหมืองแร่  แหม่..นิสัยอันธพาลแบบนี้คุ้นๆจุงเบย

Dolph Lundgren-Charlotte Lewis-B.D. Wong-Catherine Bell-Trevor Goddard

                                Dolph Lundgren พระเอกนักบู๊ที่เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาในยุคที่Sylvester Stallone กับ Arnold Schwarzengger โด่งดังคับฟ้ามานำแสดง    Lundgren ก็เหมือนกับเพื่อนพระเอกนักบู๊ในยุคเดียวกันอย่าง Jean Claude Van Damme-Steven Seagal ที่ถูกดาราใหญ่อย่าง Arnold และ Sylvester บดบังรัศมีเสียหมดเลยต้องหยุดอยู่กับที่ไม่สามารถไปได้ไกลอย่างที่ควรจะเป็น  ภาพยนตร์ของพวกเขาถูกลดเกรดกลายเป็นภาพยนตร์แอ๊คชั่นระดับเกรดบี.เท่านั้น  โดยเฉพาะในปัจจุบันภาพยนตร์ของพวกเขาที่สร้างใหม่ส่วนใหญ่จะออกมาในรูปแบบวีซีดี ดีวีดีวางขายเลยมากกว่าจะถูกนำไปฉายในโรงภาพยนตร์

ทะเล-ชายหาดจังหวัดกระบี่และพังงา 

น้ำตก และ Charlotte Lewis

                               ชายหาดจังหวักระบี่-พังงาถูกเปลี่ยนแปลงเป็นฉากบนเกาะตามเรื่องราวในภาพยนตร์  มีดาราไทยร่วมแสดงหลายท่าน  ในฉากแรกที่กรุงเทพฯเป็นฉากที่พระเอก Lundgren มาตามหาเพื่อนที่มาชกมวยเถื่อนหาเงินใช้ ฉากนี้มีดาราอินเตอร์ของไทยโป๋ เป่าปี่ร่วมแสดงในบทเจ้ามือพนัน  ดูแล้วนึกถึงฉากเปิดตัวแรมโบ้ใน Rambo 3 จัง! จากนั้นก็เป็นฉากบาร์ริมทะเลมีคุณเป้า ปรปักษ์เข้าฉากในบทพนักงานเฝ้าประตูที่คอยตรวจตราคนที่เข้าไปเที่ยวในบาร์   ในบาร์ก็มีทุกอย่างที่ฝรั่งอยากให้มี โสเภณี กัญชา เหล้าและยา ขาดแต่ปลาปิ้ง

คุณโป๋ เป่าปี่(ยกมือ) - ร่วมแสดง

คุณเป้า ปรปักษ์-ร่วมแสดง

                           จากฉากไม่น่าดูผ่านไปก็มาถึงฉากที่กลุ่มพระเอกล่องเรือออกทะเลไปยังเกาะเป้าหมาย ฉากนี้ผู้ชมจะได้เห็นท้องทะเลไทย น้ำทะเลสีครามใส มีคลื่นเล็กน้อยถึงปานกลาง เรือผ่านหมู่เกาะต่างๆที่เรียงรายอยู่  เห็นเขาตะปู  เห็นเขาพิงแอบอิงกันน่าอิจฉา  สำหรับฉากบนเกาะจะได้เห็นป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ มีน้ำตก มีนางเอกสาว Charlotte Lewis ลงเล่นน้ำตกโชว์อกซิลิโคลนอร่ามตาแท้แลตะลึง  ทำให้น้ำตกน่าดูขึ้นอีกเยอะ
                                 ทีมงานสร้างฝ่ายไทยมีคุณกระยาทิพย์ ประภาวัฒน์รับหน้าที่โปรดักส์ชั่นเมเนจเจอร์ คุณสมชาย สันติธรางกูรรับหน้าที่ยูนิตเมเนจเจอร์นำทีม  มีดาราอาวุโสของไทยคุณสีเทารับบทเป็นหัวหน้าชาวบ้านใจเพชรที่กล้าพอที่จะตัดแขนตัวเองเพื่อปกป้องเกาะเอาไว้   มีสาวสวยตุ๊กตา แสงสุกมารับบทสาวชาวเกาะชื่อไมลีเหมือนเป็นนางเอกอีกคนของเรื่อง และอาจารย์แบงค์ ณ จรัสเพชร(Master Bank Na Charat Petch) รับบทเป็นมารดาของนางเอกโลกิ

คุณสีเทา-ร่วมแสดง

อาจารย์แบงค์ ณ จรัสเพชร กับ ตุ๊กตา แสงสุก-ร่วมแสดง

                                  เป็นภาพยนตร์ที่ดีเรื่องหนึ่งในบรรดาภาพยนตร์เตะๆต่อยๆ   ยิงเจาะกะโหลกของพระเอกดอล์ฟ ลุนเกรนด์ที่ไม่เอาแต่ไร้สาระ  นำเสนอแง่คิดดีๆให้คนดูได้จดจำไว้บ้าง... 
                                  คิดดี ทำดี มีความสุขในชีวิตกว่า  การคิดชั่วทำชั่ว เยอะ!
 

1 ความคิดเห็น: