วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

ยุทธการช้างลอยฟ้า / Operation Dumbo Drop (1995)



ยุทธการช้างลอยฟ้า / Operation Dumbo Drop (1995)
บทภาพยนตร์...Gene Quintono&Jim Kouf /ดนตรีประกอบ...David Newman /ถ่ายภาพ...Russell Boyd /ลำดับภาพ...O. Nicholas Brown /ออกแบบงานสร้าง...Paul Peter /กำกับศิลป์...Steve Spence&LisetteThomas /ผู้อำนวยการสร้าง...Diane Nabatoff&David Madden /ผู้กำกับภาพยนตร์...Simon Winser
ดารานำแสดง...Danny Glover-Ray Liotta-Denis Leary-Doug E. Doug-Tcheky Karya

                              ท่านนายพลเคฮิลล์(Danny Glover) นำพาทหารอเมริกันมาประจำการอยู่ที่ฐานคือหมู่บ้านชาวเวียตนามกลุ่มหนึ่ง  ชาวบ้านที่นี่นับถือช้าง  เมื่อวันที่เคฮิลล์ปลดประจำการต้องกลับบ้านโดยมีดอล์ย (Ray Liotta) มาแทน   เคฮิลล์ชวนดอล์ยไปหาซื้อช้างสักเชือกหนึ่งเพื่อนำมาทดแทนช้างของชาวบ้านที่เสียชีวิตไป   ทั้งสองไปหาเดวิด โพล์(Denis Leary) นายทหารแผนกจัดหาพัสดุภัณฑ์ให้ช่วยพาไปซื้อช้าง  ทั้งสามซื้อช้างชื่อโบทัตมาได้  แต่มีปัญหาคือการขนส่งช้างไปที่หมู่บ้านมันลำบากมาก  แต่นั่นยังเลวร้ายไม่พอเพราะสิ่งที่แย่กว่านั้นคือหมู่บ้านที่เขาจะกลับไปนั้นถูกพวกเวียตกงเข้ายึดครองไปก่อนหน้าแล้ว...


                              ภาพยนตร์แนวตลกคอมเมดี้ ผจญภัยเล็กๆที่มีฉากหลังเป็นสงครามเวียตนาม  นานๆฮอลีวู๊ดจะเอาเรื่องดีๆเกี่ยวกับทหารอเมริกันในสมรภูมิเวียตนามมานำเสนอให้ผู้ชมได้เห็นสักครั้ง   การดำเนินเรื่องเป็นไปอย่างสนุกสนานโดยไม่ต้องเล่นมุกเวอร์ๆอย่างตั้งใจให้เรื่องมันตลกแบบภาพยนตร์ล้อเลียนทั้งหลาย   ทีมงานนำดาราคุณภาพคับจอมาประชันฝีมือกัน มี Danny Glover-Ray Liotta-Denis Leary

Danny Glover-Ray Liotta-Denis Leary-Tcheky Karyo

                               ความน่าสนใจของภาพยนตร์อยู่ที่นายทหารอเมริกันทั้งสามที่จะนำพาช้างตัวโตเดินทางไปยังหมู่บ้านได้อย่างไร  ช่วงนี้จึงเป็นช่วงชุลมุนวุ่นวาย ทุลักทุเลและให้ความสนุกสนานเต็มที่ ทั้งการนำช้างขึ้นรถบรรทุก  นำช้างลงเรือซึ่งมี Tcheky Karyo มาร่วมแสดงสมทบในบทเจ้าของเรือ   นำช้างขึ้นเครื่องบิน สุดท้ายต้องนำช้างดิ่งพสุธาลงมาที่หมู่บ้าน  แค่คิดก็สนุกจนอุจจาระแตกอุจจาระแตนแล้ว

ช้างหลุดตะลุยเข้าตลาด

นำช้างลงเรือและนำช้างดิ่งพสุธา

ฉากช้างดิ่งพสุธาน่าหวาดเสียว

                               ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย โดยมีบริษัทซานต้าฟีล์มของคุณสันต์ เปสตันยีได้ร่วมงานสร้าง ซึ่งถ่ายทำในหลายๆจังหวัดมีจังหวัดลพบุรี กาญจนบุรี
                              ดาราไทยที่รู้จักไม่มีร่วมแสดงมีแต่ดาราสมทบสมัครเล่นของไทยที่ถูกคัดเลือกมาแสดงเป็นชาวเวียตนามที่ทางทีมงานสร้างเขาเก่งจริง ไปเสาะหามาเข้าฉากได้หน้าเหมื้อนเหมือนคนเวียตนามมาก  ซึ่งอันที่จริงจะว่าแต่หาตัวประกอบหน้าเหมือนคนเวียตนามเลยจะเอาตัวประกอบที่หน้าเหมือนคนชาติอื่นๆเช่น เขมร ลาว พม่า มาเลเซีย เราก็หาให้ได้  จะเอาเป็นร้อยเป็นพันคนล่ะบอกมาได้เลย  ตัวประกอบเหล่านี้รับรองได้ไม่จู้จี้ ไม่ขี้บ่น ไม่งอแง ไม่เรื่องมาก ไม่ประท้วงใคร ไม่ยึดสถานฑูตใคร ไม่เผาธงชาติใคร  แต่อย่าให้ร้องเพลงชาติไทยให้ฟังเลยนะ
                               ร้อยทั้งร้อยคน ร้องเพลงชาติไทยเป็นเพลงลอยกระทงกันทั้งหมดแหละ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น