วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

แผ่นดินมหัศจรรย์ / Dinotopia (2002)



แผ่นดินมหัศจรรย์ / Dinotopia (2002)(((
บทภาพยนตร์...Simon Moore /ดนตรีประกอบ...Trevor Jones /ถ่ายภาพ...Tong Pierce-Roberts /ลำดับภาพ...Oral Norrie Ottey /ออกแบบงานสร้าง...Walter P. Martishius /ฝ่ายศิลป์Malcolm Middleton&Jim Marahan /อำนวยการสร้าง...William P. Cartlidge&Dusty Symonds /ผู้กำกับภาพยนตร์...Marco Brambilla
ดารานำแสดง...David Thewlis-Jim Carter-Alice Krige-Wentworth Miller-Tyron Leitso-Katie Carr-Atuart Wilson

                  แฟร๊งค์ สก็อต(Stuart Wilson)กับลูกชายสองคนคือ เดวิด สก็อต(Wentworth Miller) กับ คาร์ล สก็อต(Tyron Leitso) นั่งเครื่องบินส่วนตัวไปเที่ยวแต่เกิดอุบัติเหตุตกลงกลางทะสียก่อน สองพี่น้องว่ายน้ำเข้าฝั่งไม่พบพ่อ กลับมาพบกับนักต้มตุ๋นไซรัส แครบ(David Thewlis) ที่เข้ามาตีสนิทพร้อมนำพาสองพี่น้องเข้าไปในเมือง ไดโนโทเปีย เมืองที่ไดโนเสาร์อยู่ร่วมกับคนได้ เมืองไดโนเสานี้มีเมเยอร์วัลโด(Jim Carter)เป็นเจ้าเมือง  เมื่อพลัดเข้ามาอยู่ในโลกอีกมิติหนึ่งทั้งคาร์ลกับเดวิดต่างพยายามจะหาหนทางกลับโลกมนุษย์ของตนเองให้ได้โดยมีแมเรียน วัลโด(Katie Carr) ลูกสาวเจ้าเมืองคอยหาทางช่วย ซึ่งกว่าจะพบทางออกพวกเขาสองพี่น้องก็ได้อยู่ทำงานในเมืองไดโนเสาร์ตลอดเวลาเช่นฟักใข่ไดโนเสาร์ ฝึกขับขี่นกยักษ์สกายแบ็ค สุดท้ายพวกเขาได้พบพ่อที่หายไปและช่วยเจ้าเมืองทำสงครามกับบรรดาไดโนเสาร์กบฏที่จะยึดอำนาจจนได้ชัยชนะ สามพ่อลูกจึงกลายเป็นฮีโร่ของเมืองแห่งนี้


                      ภาพยนตร์แนวแฟนตาซีที่สร้างฉายทางเคเบิ้ลทีวีข่อง Hallmark  ที่นำจินตนาการอันสุดโต่งคนอาศัยอยู่ร่วมกับไดโนเสาร์ได้มาสร้างสรร ภาพไดโนเสาร์วาดด้วยโปรแกรมสร้างภาพที่ทันสมัยสุดๆจนได้ภาพออกมาสมจริงมาก ระดับน้องๆ Jurassic Park ของสปริลเบิร์กนิดหนึ่ง  มีดารามากฝีมือร่วมแสดง

Jim Carter-Alice Krige-David Thewlis-Wentworth Miller
Tyron Leitso-Katie Carr

                     เคยได้เห็นข่าวว่ามีการค้นพบซาก กระดูกไดโนเสาร์ที่ทางภาคอีสานบ้านเรา ก็รู้สึกภูมิใจในแผ่นดินแม่ผืนนี้ที่มีประวัติศาสตร์ยางนานมาหลายพันปี หลายคนคงจินตนาการภาพไดโนเสาร์ตัวโตเดินยักย้ายส่ายสะโพกขนาดใหญ่ย้วยไปย้วยมาตามน้ำหนักกับแรงดึงดูดของโลกแถวๆเขาใหญ่ได้บ้าง ท่าจะน่ารักพิลึก ยิ่งได้ดูภาพยนตร์เรื่องจูลาสสิคปาร์คกันแล้วกระแสเห่อไดโนเสาร์ยิ่งมาแรง  แล้วภาพยนตร์ไดโนโทเปียเรื่องนี้ก็ทำให้เราคนไทยต้องแอบปลื้มเพราะเขามาถ่ายทำบางฉากในแผ่นดินไทย เราจะได้เห็นไดโนเสาร์มีชีวิต เดินได้ อยู่บนผืนแผ่นดินไทย

ทั้งกองฟางและเกวียนของไทย

ไดโนเสาร์เดินได้ที่ปะเทศไทย

(ซ้าย)เจ้าเมืองทานแก้วมังกร / (ขวา)การชกมวย

                   ไดโนเสาร์เป็นสัตว์ร่างยักษ์ที่ไม่สามารถอยู่รอดได้มาถึงปัจจุบัน เพราะความไม่คล่องตัว ทำให้ไปไหนมาไหนลำบาก หาอาหารกินยาก  การพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่เป็นไปอย่างช้าๆจึงได้ล้มหายตายจากและสูญพันธุ์ไปก่อนที่เราจะเกิดกัน
                   เปรียบไดโนเสาร์เป็นประเทศ  ประเทศอะไรที่ใหญ่โตมากๆก็มักจะเคลื่อนไหวช้า พัฒนาช้ากว่าประเทศเล็กๆเพราะขัดแย้งก่อความวุ่นวายกันบ่อยๆ  ตามโลกไม่ค่อยจะทัน  ประเทศที่มาอาณาจักรกว้างขวางปัจจุบันจึงแตกแยกเป็นประเทศเล็กประเทศน้อยกันมากขึ้น  ซึ่งก็เป็นผลดีซะส่วนมาก   แต่สำหรับประเทศไทยเราเป็นประเทศเล็กๆอยู่แล้ว...ไม่ต้องมาแบ่งมาแยกดินแดนอีกแล้ว พอทีเถอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น