วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

เร็วทะลุนรก / The legend of speed (1999)



เร็วทะลุนรก / The legend of speed (1999)
บทภาพยนตร์...Manfred Wong / ดนตรีประกอบ...Kwong Wing Chan / ถ่ายภาพ...Wai-Keung Lau / กำกับศิลป์...Sung Pong Choo / ผู้อำนวยการสร้าง...Manfred Wong / ผู้กำกับภาพยนตร์...Wai-Keung Lau
ดารานำแสดง...เจิ้งอี้เจี้ยน-เยิ่นต๊ะหัว-เดวิดเจียง-อำพันธ์ เจริญสุข-จอห์น อิสลัม

                   สกาย(เจิ้งอี้เจี้ยน) ลูกชายเศรษฐีแข่งรถและลงโทษน้องชายของ ถังฟ่ง(เยิ่นต๊ะหัว) จนขาพิการ  ถังฟ่งจึงท้าแข่งและโกงจนรถสกายคว่ำรถระเบิดไปพร้อมร่างแฟนสาวของเขา   พ่อเลี้ยง(เดวิด เจียง)จึงส่งสกายมาเมืองไทยให้ไปตามหาพ่อและอาศัยอยู่กับพ่อสักพักให้เรื่องราวสงบลงก่อน   สกายพบพ่อที่แท้จริงอยู่กับครอบครัวใหม่ที่ชลบุรี  พ่อลูกปรับความเข้าใจกัน  อดีตนักแข่งรถเก่าจึงสอนเคล็ดลับให้ลูกชาย  ขนาดลงแข่งมอร์เตอร์ไซค์กับเด็กแว้นพัทยา  สกายก็เอาชนะได้   สกายมีความสุขมากๆแต่เมื่อทราบข่าวว่าเพื่อไปแข่งรถกับถังฟ่งแล้วตาย  สกายก็กลับมาล้างแค้น...


              ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่น  เสนอชีวิตเด็กวัยรุ่นที่ชอบแข่งรถแบบผิดกฎหมาย  ลูกที่พ่อแม่เลี้ยงด้วยเงินและวัตถุสิ่งของจนลืมนึกถึงชีวิตและจิตใจของชาวบ้านชาวช่อง  นำแสดงโดยดารามาแรงแห่งยุคของฮ่องกง เจิ้งอี้เจี้ยน ร่วมกับดาราอาวุโสมากฝีมือเท่าที่จำชื่อได้ก็เยิ่นต๊ะหัวกับเดวิด เจียง

                                 เจิ้งอี้เจี้ยน-เยิ่นต๊ะหัว-เดวิด เจียง

               ภาพยนตร์ยกกองมาถ่ายทำที่เยาวราชกรุงเทพฯและพัทยาชลบุรี ประเทศไทยด้วย  ได้มุมสวยๆไปมากมาย  โดยเฉพาะชลบุรีที่มีข่าวเด็กแว้นซิ่งมอร์เตอร์ไซค์แข่งกันเต็มถนนแทบทุกคืน  ช่างเหมาะกับเรื่องซะจริงๆ

                                                             มุมสวยๆที่เยาวราช-1

                                                              มุมสวยๆที่เยาวราช-2

                                            พัทยา-ชลบุรี

                 ดาราไทยเนื้อๆเน้นๆเห็นอยู่สองท่าน  ท่านหนึ่งเห็นปุ๊ปต้องท่องออกมาเบาๆเลยว่า... “ป.ปลานั้นหายาก ต้องลำบากออกเรือไป...” อาเม้ง ป.ปลาหรือคุณอำพันธ์นั่นเอง  ได้บทเป็นคนชี้ช่องทางให้กับพระเอกไปพบพ่อที่ชลบุรี  ส่วนบทหัวหน้าเด็กแว้นที่พัทยา ชลบุรีได้คุณจอห์น อิสลัมอดีตแชมป์แข่งมอร์เตอร์ไซค์หลายยุคสมัยของไทยมารับบท

                                                   คุณอำพันธ์ เจริญสุข-ร่วมแสดง

                                    คุณจอห์น อิสลัม-ร่วมแสดง

                  ฝากถึงคุณพ่อคุณแม่มหาเศรษฐีทั้งหลาย  คุณชงนมผงให้ลูกกินก็ไม่เป็นไร  คุณไม่มีเวลาอบรมลูกๆก็ช่างคุณแต่อย่าให้ทีวีและเกมส์มาเลี้ยนงลูกแทนคุณหรือโยนวัตถุนิยมต่างๆให้ลูกไปแล้วจบกัน  มนุษย์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนะครับไม่ใช่ด้วยเงิน  เคยได้ยินคนขีนคนหนึ่งกล่าวแปลเป็นไทยได้ว่า
                   “อั๊วะ ไม่เอาลูกเขย ลูกสะใภ้คนไทย... คนไทยชอบสอนให้ลูกใช้เงินมากกว่าจะสอนให้ลูกหาเงิน..”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น