วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

ข้ามขอบฟ้าตามหารัก / Beyond Border (2003)



ข้ามขอบฟ้าตามหารัก / Beyond Border (2003)
บทภาพยนตร์...Caspian Tredwell-Owen /ดนตรีประกอบ...James Horner /ถ่ายภาพ...Phil Meheux /ลำดับภาพ...Nicholas Beauman /ออกแบบงานสร้าง...Wolf Kroeger /อำนวยการสร้าง...Dan Hajsted&Lloyd Phillips /ผู้กำกับภาพยนตร์...Martin Campbell
ดารานำแสดง...Angelina Jilie-Clive Owen-Teri Polo-Linus Raoche-Noah Emmerich-อภิชาติ ชูสกุล-ธีระวัฒน์ มูลวิไล-สหจักร บุญธนกิต

                    เรื่องราวของซาร่า โบฟอร์ต(Angelina Jolie) ในลอนดอนปี ค.ศ.1984 ที่เกิดสนใจเรื่องราวความอดอยากของผู้อพยพลี้ภัยสงครามตามชายแดนต่างๆ เธอรวบรวมเงินทองที่มีซื้อเสื้อผ้าอาหารและยา ทิ้งลูกทิ้งสามีเฮนรี่ โบฟอร์ต(Linus Roache)เดินทางไปช่วยเหลือชาวเอธิโอเปียพร้อมกับหมอนิค คัลลาแฮน(Clive Owen) และพวกเพื่อนๆอาสาสมัคร  จากการช่วยเหลือเด็กในเอธิโอเปียมาถึงชายแดนไทยกัมพูชาซาร่าได้เห็นความเสียสละของคนกลุ่มเล็กๆที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกและเธอก็รักนิค คัลลาแฮนเข้าแล้ว หลังจากเธอกลับมาอยู่บ้านก็มีข่าวว่านิคหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยและไม่ทราบชะตากรรมที่ชายแดนเซนย่า(Chechnya) ซาร่าก็รีบอำลาสามีและลูกเพื่อเดินทางไปช่วยชู้รักทันที


                 เป็นภาพยนตร์แนวดราม่า ผจญภัยและยังแอบต่อต้านสงครามเล็กๆ เนื้อหาภาพยนตร์นำเสนอความเสียสละชีวิตสุขสบายส่วนตัวของคนกลุ่มเล็กๆที่อาสามาช่วยเพื่อนร่วมโลกที่กำลังอดอยากปากแห้ง บ้านแตกสาแหลกขาด และยังกล่าวถึงอุปสรรคในการทำงานของพวกเขาที่เกิดจากคนมีอำนาจในพื้นที่คอรัปชั่น กินโกง ไม่รู้จักพอเพียง รวมถึงเรื่องราวความรักความผูกพันของพระเอกนางเอกที่เกิดขึ้นที่ทำให้คนดูได้ลุ้นตามว่าจะผิดหวังหรือสมหวัง คนดูอาจจะลืมตัวเชียร์ให้ทั้งคู่สมหวังจนยัดเยียดให้สามีนางเอกกลายรับบทเป็นตัวร้ายที่งี่เง้าของเรื่องไปทั้งๆที่เขาไม่ได้ผิดอะไรเลย นางเอกต่างหากล่ะ...ที่มีชู้
                       ภาพยนตร์แบ่งออกเป็นสามช่วงคือช่วงที่1 ว่าด้วยการช่วยเหลือเด็กในเอธิโอเปีย ช่วงที่2เป็นการมาดูแลชาวเขมรที่หมู่บ้านชายแดนไทย-กัมพูชา ช่วงที่สามว่าด้วยเรื่องของการหายตัวไปของพระเอกที่ชายแดนของเชนย่า

Clie Owen-Angelina Jolie-Noah Emmerich

                      ผู้สร้างเลือกดาราสาวชื่อดังแห่งยุคนี้เลย Angelina Jolie  มานำแสดงร่วมกับพระเอกที่ค่อนข้างใหม่ Clive Owen  ดูแล้วก็นับว่าเหมาะสมกันดี ส่วนดาราไทยก็มีคุณอภิชาติ ชูสกุลมาร่วมแสดงสมทบในบทพ่อของเด็กที่พวกทหารเขมรแดงจอมโหดที่ไร้สาระเอาระเบิดมือให้เล่น  คุณธีระวัฒน์ มูลวิไลมาในบททหารเขมรแดงป่าเถื่อนในกัมพูชา คุณสหจักรรับบทเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความสงบที่ท่าเรือขนส่งซื้อขายข้าวสารริมแม่น้ำเจ้าพระยา

คุณธีระวัฒน์ มูลวิไล-ร่วมแสดงสมทบ

(ซ้าย)คุณอภิชาติ ชูสกุล / (ขวา)คุณสหจักร บุญธนกิต(เสื้อขาวมีบั้งที่ไหล่)

                 ในช่วงที่2 ทีมงานเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย สถานที่ถ่ายทำก็มีกรุงเทพฯถูกจำลองเป็นกรุงพนมเปญในปี ค.ศ. 1980 เป็นฉากท่าเรือขนส่งซื้อขายข้าวสาร  จังหวัดกาญจนบุรีที่แม่น้ำแควถูกจำลองเป็นแม่น้ำโขงในฉากที่ต้องขนถ่ายข้าวของจากรถบรรทุกลงเรือแพเพื่อไปยังเมืองไพลิน ฉากหมู่บ้านและฉากการอพยพชาวบ้านหนีตายไปท่ามกลางสายฝน

โลเกชั่น-กรุงเทพฯและจังหวัดกาญจนบุรี ประเทศไทย

โลเกชั่น-จังหวัดกาญจนบุรี ประเทศไทย

                      ทีมงานสร้างฝ่ายไทยมีบริษัทซานต้าฟีล์มของคุณสันต์ เปสตันยีร่วมงานด้วย เรื่องฝีไม้ลายมือไม่ต้องพูดถึงทีมงานไทยเราผ่านงานสร้างภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่กว่านี้มาเยอะแล้ว ภาพยนตร์ฟอร์มเล็กๆอย่าง Beyond Border  แค่นี้ปอกกล้วยเข้าปากยังยากกว่าเล้ย!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น