วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

เดอะบิช / The Beach (2000)



เดอะบิช / The Beach (2000)
บทภาพยนตร์...John Hode /ดนตรีประกอบ...Angelo Bdalamanti /ถ่ายภาพ...Darius Khondji /ลำดับภาพ...Masahiro Hirakubo /ออกแบบงานสร้าง...Andrew Mcalpine /กำกับศิลป์...Ricky Eyres&Suchartnun /ผู้อำนวยการสร้าง...Andrew Macdonald /ผู้กำกับภาพยนตร์...Danny Boyle
ดารานำแสดง...Leonado Dicaprio-Robert Carlye-Virginie Ledoyen-Tilda Swinton-Guillaume Canat

                      ริชาร์ด(Leonado Dicaprio)แบกกระเป๋ามาทัวร์ประเทศไทยโดยมาพักที่ถนนข้าวสารกรุงเทพฯ ขี้ยาคนหนึ่ง(Robert Carlyle)มาตีสนิทแล้วให้แผนที่ไปเที่ยว “เดอะบีช” กับเขาก่อนหมอนั่นจะฆ่าตัวตาย หลังจากถูกตำรวจสอบสวนแล้วปล่อยตัวไป ริชาร์ดก็มุ่งเดินทางไปเที่ยวเดอะบีชทันทีโดยมีเอเดียน(Guillaume Canat)กับแฟนสาวชื่อฟรังซัวร์(Virginie Ledoyen)ร่วมเดินทางไปด้วย ทั้งสามไปถึงเดอะบีช พบว่ามีชาวต่างชาตินับสิบคนแอบตั้งถิ่นฐานอยู่กันอย่างสงบท่ามกลางความสวยงามของธรรมชาติ  แต่เมื่อริชาร์ดตามชอล(Tilda Swinton)ผู้นำชุมชนไปหาซื้ออาหารและเครื่องใช้ ริชาร์ดได้พบและทิ้งแผนที่ไว้ให้เพื่อนใหม่อีกกลุ่มหนึ่งนั่นทำให้เพื่อนใหม่กลุ่มนั้นตามไปและถูกพวกมือปืนที่มาดูแลไร่กัญชาบนเกาะฆ่าตาย  พวกมือปืนทั้งหลายไม่พอใจจึงขับไล่ให้ทุกคนไปจากเดะบีชทั้งหมด ใครอยู่จะโดนยิงทิ้ง


                 ภาพยนตร์ออกแนวตลกสนุกสนาน มีการผจญภัยให้ตื่นเต้นบ้างนิดหน่อย  บทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากหนังสือของนายอเล็กซ์ กาแลนซ์ที่คาดว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแล้วชอบเมืองไทยเอามากๆ และท่าทางว่าเขาจะรู้จักประเทศไทยมากเกินความจำเป็น ผู้สร้างนำLeonado Dicaprioมานำแสดง สมทบด้วยดาราดังอย่าง Tilda Swinton-Robert Carlyle-Virginie Ledoyen

           Leonado Dicaprio-Robert Carlyle-Tilda Swinton-Virginie Ledoyen-Guillaume Canat

                 ภาพยนตร์ที่สร้างมาเพื่อโปรฯสถานที่ท่องเที่ยวของไทยอย่างอ่าวมาหยาหมู่เกาะพีพีจังหวัดกระบี่เต็มๆเลยก็ว่าได้ แต่ไอ้รายละเอียดปลีกย่อยที่แทรกอยู่ในเนื้อหาของภาพยนตร์ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องนี่ซิมันทิ่มๆแทงๆสีข้างคนไทยเรายังไงๆก็ไม่รู้ อย่างเช่นคนต่างชาติมาแอบตั้งรกรากอยู่บนเกาะที่เป็นวนยุทยานแห่งชาติเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่มีใครรู้เห็น ผู้มีอิทธิพลไปปลูกกัญชากันเป็นร้อยไร่บนเกาะก็ไม่มีใครทราบ

โลเกชั่น-วัดโพธิ์และถนนข้าวสารกรุงเทพฯประเทศไทย

                ทีมงานสร้างมาถ่ายทำที่ถนนข้าวสารกรุงเทพฯในฉากที่พระเอกลีโอนาโดนั่งรถดวงตาเดือนเต็มมาหาที่พักที่ถนนข้าวสารจากนั้นก็ไปสร้างฉากถนนข้าวสารที่จังหวัดกระบี่เพื่อถ่ายทำต่ออีกหลายช็อตซึ่งทีมงานสร้างฝรั่งเขาเข้ามาเซอร์เวย์ที่กระบี่ตั้งแต่ปี พ.ศ.2541แล้วแต่มาถ่ายทำเอาปี พ.ศ.2542 พวกเขาได้เช่าเหมืองแร่เก่าดัดแปลงเป็นโรงถ่ายทำภาพยนตร์ชั่วคราวแต่โลเกชั่นหลักก็คืออ่าวมาหยาที่เกาะพีพี ทีมงานสร้างฝ่ายไทยมีบริษัทซานต้าฟีล์มของคุณสันต์ เปสตันยีได้ร่วมงานสร้างและนำพาการถ่ายทำภาพยนตร์จนผ่านพ้นกระแสการประท้วงของกลุ่มนักอนุรักษ์ธรรมชาติของไทยไปได้

โลเกชั่น-จังหวัดกระบี่ประเทศไทย

โลเกชั่น-อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพีจังหวัดกระบี่ประเทศไทย

                  อีกสถานที่หนึ่งที่ทีมงานไปถ่ายทำคือน้ำตกเหวสุวัตเขาใหญ่จังหวัดนครราชสีมา เป็นฉากที่พระเอกลีอนาโดกับเพื่อนร่วมทางสองหนุ่มสาวต้องหนีการตามล่าของคนเฝ้าไร่กัญชามาสิ้นสุดที่หน้าผาตรงน้ำตกพอดี ทั้งสามคนต้องกระโดดหน้าผาลงไปสู่แอ่งน้ำข้างล่าง การถ่ายทำที่นี่ก็โดนกลุ่มคนรักเขาใหญ่กลุมหนึ่งออกมาประท้วงเช่นกัน ประท้วงไปประท้วงมากลับพาลไปด่าพ่อลีโอนาโดซะอ่วมอรทัยไป

                                  โลเกชั่น-น้ำตกเหววุวัต เขาใหญ่จังหวัดนครราชสีมาประเทศไทย

                   มีดาราสมทบชาวไทยที่จำได้สองท่านคือคุณอภิชาติ ชูสกุล(พี่เชียรขอ)รับบทเป็นคนดูแลไร่กัญชาอยู่บนเกาะที่เป็นเดอะบีช อีกท่านคือคุณนอร์แมน วีระธรรมที่เคยรับบทพ่อของลูกเกด-เมทินี ในภาพยนตร์ของคุณพีท ทองเจือเรื่องจังหวัดที่77 มารับบทเป็นตำรวจไทยที่มาดูแลคดีการฆ่าตัวตายของไอ้ขี้ยา(Robert Carlyle)ตอนต้นเรื่อง

(ซ้าย)คุณอภิชาติ ชูสกุล / (ขวา)คุณนอร์แมน วีระธรรม-ร่วมแสดงสมทบ

                แม้จะมีการประท้วงบ้างแต่การถ่ายทำภาพยนตร์”เดอะบีช”ก็ผ่านไปด้วยดีไม่มีเรื่องรุนแรงเกิดขึ้นเพราะกองถ่ายทำเขาได้ขออนุญาติเอาไว้แล้วทั้งกรมป่าไม้และกรมประมง โดยกรมป่าไม้จะดูแลการถ่ายทำฉากบนบกตั้งแต่บริเวณชายหาดจนถึงเขตป่าไม้และภูเขา โขดหินต่างๆ ส่วนฉากทางทะเลกรมประมงจะเป็นผู้ดูแล  ทางทีมงานสร้างจะถ่ายภาพพื้นที่ทั้งหมดก่อนดัดแปลงสร้างฉากถ่ายทำเก็บเอาไว้ก่อนเพื่อเอาไว้เป็นแบบในการปรับปรุงพื้นที่ให้กลับสู่สภาพเดิมหลังจากการถ่ายทำภาพยนตร์เสร็จสิ้นแล้ว ตามข่าวว่าเขาทำประกันความเสียหายไว้ให้อีกทาง
                      ชายหาดที่เรียกว่าเดอะบีชนั้น ทีมงานสร้างฯลงมือเก็บขยะได้เป็นร้อยถุงดำ ทีมงานสร้างฯสั่งซื้อต้นมะพร้าว ต้นปาล์มจากภูเก็ตมาหลายร้อยต้นเพื่อนำมาปลูกเสริม ซื้อกล้วยไม้มากมายมาประกอบฉาก ส่วนไร่กัญชาก็ซื้อดอกจิกทะเลมาปลูกแทน  หลังถ่ายทำเสร็จอันไหนอยากคงไว้เขาก็ยกให้จะไม่ถอน อันไหนไม่เอาไว้ทางทีมงานก็จะถอนออกหมด


                  นักข่าวไม่ได้รับอนุญาติให้ทำข่าว พวกนักข่าวจึงต้องใช้ความสามารถของตัวเองปลอมเป็นชาวบ้านชาวประมงไปลอยคอ รอคอย ลอยเรืออยู่กลางทะเลเพื่อหาทางถ่ายภาพลีโอนาโดซึ่งบางวันก็ได้รูปตัวจริง บางวันก็ได้รูปลีโอนาโดตัวปลอมที่ทีมงานสร้างเขาเอามาหลอกสนุกกันไป  สุดท้ายภาพยนตร์ก็อวสาน  ภาพยนตร์ถ่ายเสร็จ ทีมงานสร้างกลับไป ลีโดนาโดกลับไป ทิ้งสรรพากรไทยให้นั่งทำตาปริบๆว่าไอ้ที่มาเกลี้ยกล่อมเรื่องให้นายเสียภาษีเงินได้ในประเทศไทยน่ะ นายลืมได้ยังไงลีโอ...อุตส่าห์กล่อมตั้งนานสองนานสามนานสี่นาน ฟังไม่รู้เรื่องก็ไม่บอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น