วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

2คนบ้าเกินคน /The Quest-Go the Distance (1996)



2คนบ้าเกินคน /The Quest-Go the Distance (1996)
บทภาพยนตร์...Steve Klein&Pual Mones /ดนตรีประกอบ...Randy Edelman /ถ่ายภาพ...David Gribble /ลำดับภาพ...John F. Link&William J. Meshouer /ออกแบบงานสร้าง...Steve Spence /กำกับศิลป์...Serge Bureau /ผู้อำนวยการสร้าง...Moshe Hackl /ผู้กำกับภาพยนตร์...Jean-Claude van Damme
ดารานำแสดง...Jean-Claude van Damme-Roger Moore-James Remar-Jenet Gunn-Jack Mcgee

                   คริส ดูบัวร์(Jean-Claude van Damme) เป็นมิจฉาชีพหาเงินมาเลี้ยงเด็กกำพร้า เขาได้หนีตำรวจลงไปซ่อนตัวในเรือสินค้าลำหนึ่ง  เจ้าของเรือจึงจับเขาล่ามโซ่ขังไว้  แต่โชคช่วยเรือสินค้าถูกสลัดผู้ดีอย่างลอร์ดเอกกา ดอบส์(Roger Moore)กับหุ้นส่วนแฮรี่(Jack Mcgee)ปล้น เอกกา ดอบส์จึงนำดูบัวร์ไปขายให้ครูขาวที่เกาะมวยไทย  เมื่ออยู่ที่เกาะมวยไทยเขาก็ทำงานไปด้วยแอบดูแอบฝึกฝนวิชาการต่อสู้ไปด้วยจนกระทั่งวันหนึ่งมีเทียบเชิญให้ครูขาวส่งนักมวยไทยเข้าแข่งขันชิงแชมป์ GHAN GHENG ที่ลอสซิตี้  ดูบัวร์มีโอกาสได้เดินทางไปด้วย  ที่กรุงเทพฯเขาได้พบและเจอแชมป์เก่าแม็กซ์ไวท์(James Remar)และสนิทสนมกับแครี่นิวตัน(Jenet Gunn)นักข่าวสาวมากกว่าใคร  ระหว่างทางแม็กซ์ไวท์ขอประลองฝีมือกับดูบัวร์นั่นทำให้แม็กซ์ไวท์แชมป์เก่าตัดสินใจไม่เข้าแข่งขันป้องกันแชมป์แต่จะขอใช้สิทธิ์ส่งดูบัวร์ขึ้นต่อสู้แทน ความหวังที่ดูบัวร์จะหาเงินไปเลี้ยงเด็กกำพร้าได้มาถึงแล้วแต่เขาจะทำสำเร็จหรือไม่เมื่อที่ลอสซิตี้มีลอร์ดเอกกา ดอบส์มาชมกับเขาด้วย


                         ภาพยนตร์ออกแนวแอ๊คชั่น Martial Arts ที่ไม่เน้นเนื้อหาสาระอื่นไดเลยนอกจากฉากการต่อสู้ของนักสู้หลายสิบคนหลายสิบเชื้อชาติบนเวทีทรงกรมเพื่อชิงความเป็นที่หนึ่ง
                        มวยไทยในความคิดของ Jean-Claude van Damme ยังเหมือนเดิมอยู่เสมอคือไม่รู้จริง ไม่เข้าใจจริง ไม่เคยเรียนมวยไทยแต่ก็ชอบเอามาเป็นจุดขายในภาพยนตร์ของเขาบ่อยๆ คงจำภาพยนตร์เรื่อง Kickboxer ได้ว่ามีออกลีลาแม่ไม้มวยไทยตรงไหนบ้าง  ภาพยนตร์เรื่องนี้มี Jean-Claude van Damme มานำแสดงและกำกับฯ นับว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ของเขาที่มาถ่ายทำในประเทศไทย และเป็นเรื่องที่ 2 ของ Roger Moore ที่มาถ่ายทำในประเทศไทย

Jean-Claude van Damme-Roger Moore-James Remar-Jenet Gunn

                      ภาพยนตร์ถ่ายทำที่กรุงเทพฯในฉากที่นักสู้จากต่างบ้านเมืองมารวมตัวกันก่อนเดินทางไปเมืองลอสซิตี้  ฉากนี้มีการนำพาชมกรุงเทพฯหลายๆที่ แต่มีอยู่ที่หนึ่งที่มีผู้คนขวักไขว่ไปมามีเสียงคนไทยตะโกนดังๆประมาณว่า...เจ้าข้าเอ้ย วันนี้มีการชกมวยกันที่นั่นที่นี่...ตะโกนขึ้นมาดื้อๆแบบขลุ่ยก็ไม่มี ปี่ก็ไม่ได้เป่า ก็ไม่ทราว่าการประชาสัมพันธ์แบบนี้ผู้สร้างเขาคิดมาได้ไง

ลำคลอง-ลิเก-เกาะมวยไทย-อยุธยาเมืองเก่า

                      การเดินทางไปลอสซิตี้นั้นมีการผ่านไปทางอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยาด้วย จากนั้นจึงขึ้นไปถ่ายทางภาคเหนือที่สมมุติเป็นเมืองลอสซิตี้ มีกระเหรี่ยงคอยาวห้าห่วงทนหายห่วงเหลือสี่ห่วงมายืนดูขบวนนักสู้กันตาแป๋วยายก็แป๋ว

โลเกชั่น-ประเทศไทย

                     การต่อสู้ก็เป็นไปตามสูตรสำเร็จของภาพยนตร์แนวนี้เลย มีนักมวยร่างยักษ์ หน้าตาไม่เคยทอดกฐินผ้าป่ากับใครเขาเลย หาคนคบยากเป็นฝ่ายอธรรมที่ต้องแกร่งกว่า โหดกว่า โกงกว่า ท่าทางในตอนแรกๆจะเห็นว่าตายยากมากแต่บทจะตายก็ตายดื้อๆซะงั้น  ส่วนพระเอกเป็นฝ่ายธรรมต้องสัญชาติ USAเท่านั้น มาแนวฮีโร่ เสียสละกว่า มีน้ำใจกว่า แต่ฝีมือด้อยกว่าตัวร้ายจึงถูกอัดจนเละยับเยิน  ต้องอาศัยลูกบ้าเที่ยวล่าสุดพลิกเอาชนะตัวร้ายจนได้ เก่งซะไม่มีล่ะ
                   ส่วนนักสู้ชาติอื่นๆที่ไปร่วมชิงชัยรวมถึงนักมวยไทยจากเกาะมวยไทยลูกศิษย์ของครูขาวด้วย...ไปเป็นแค่ทางผ่าน ไปเพื่อตาย!  แค่นั้นจริงๆ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น