วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

เรฟูจี หนีนรกเจอนรก /The Killing Beach (1992)



เรฟูจี หนีนรกเจอนรก /The Killing Beach (1992)
บทภาพยนตร์...Ann Turner/ดนตรีประกอบ...Chris Neal /ถ่ายภาพ...Russell Boyd /ลำดับภาพ...Louise Innes&Lee Smith /ออกแบบงานสร้าง...Brian Thomson /กำกับศิลป์...Robert Dein /อำนวยการสร้างMatt Carroll /ผู้กำกับภาพยนตร์...Stephen Wallace
ดารานำแสดง...Greta Scacchi-Joan Chen-Art Malik-Jack Thompson-Norman Kays-อภิชาติ หาลำเจียก-ดามส์ ดัสกร-วิสรรค์ ฉัตรรังสิกุล-มีศักดิ์ นาครัตน์-รัชนก พูลผลิน-สุมิตร สัจจเทพ-วุฒิ คงคาเขต
                      จูดิธ (Greta Scacchi) นักข่าวสาวเคยมาทำข่าวประท้วงที่กัวลาลัมเปอร์มาเลเซีย เฉียดตายมาแล้ว แต่แม้จะกลัวอย่างไร จูดิธต้องกลับไปมาเลเซียอีกครั้งเพื่อสัมภาษณ์เรื่องราวชีวิตของ มินนู (Joan Chen)หญิงชาวเวียตนามที่โชคดีได้แต่งงานกับท่านทูตของออสเตรเลียเพื่อทำสกรู๊ฟพิเศษลงหนังสือพิมพ์โดยมี คานาน(Art Malik)คอยช่วยเหลือ  ที่มาเลเซียชีวิตมินนูกลับไม่มีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น ทุกวันเธอรอคอยการมาของเรือขนส่งผู้อพยพเรฟูจีโดยหวังว่าลูกๆของเธอที่ถูกทิ้งไว้ที่เวียตนามจะมาด้วย แล้ววันหนึ่งมีเรือขนผู้อพยพเข้ามาขึ้นฝั่งชาวบ้านแถบนั้นต่างก็ถือมีด ถือขวาน ปืน อาวุธที่มีออกมาไล่ฆ่าฟันผู้อพยพตายเต็มชายหาดเพื่อไม่ให้ขึ้นฝั่งมาแย่งแผ่นดินพวกเขาอยู่ มาแย่งอาหารพวกเขากิน  มินนูโดดลงทะเลว่ายน้ำไปปกป้องลูกจนตัวตายต่อหน้าจูดิธ    ท่านทูตเมตตารับลูกๆของมินนูมาดูแล  จูดิธรีบกลับบ้านรีบไปหาลูกแล้วสวมกอดอย่างห่วงหา

                       ภาพยนตร์แนวดราม่าผจญภัยปนสยองขวัญที่นำเสนอเรื่องจริงของผู้อพยพเรฟูจีที่หนีตายจากสงครามในบ้านเกิดล่องเรือไปตามยะถากรรม เหมือนเพลงของคุณแอ๊ด คาราบาว....เวิ้งฟ้ากว้างทางน้ำเรือลำน้อยล่องไป   ไปล่องไปล่องไปหาแผ่นดิน ดินแผ่นดินถิ่นฐานตัวเองโดนละเลงสงครามเสียจนสิ้นแผ่นดิน......
                    ภาพยนตร์ได้ 2 นางเอกสุดยอดฝีมือมาประกบกันคือ Greta Scacchi และ Joan Chen ร่วมด้วย Art Malik ดาวร้ายคู่ปรับอาร์โนลด์ ชวากเซเนกเจอร์ในภาพยนตร์เรื่อง Ture Lies ที่มารับบทคนดีกับเขาบ้าง

Greta Scacchi – Joan Chen – Art Malik-ดารานำแสดง

                      ภาพยนตร์นำเสนอให้เห็นภาพการการประท้วงที่นองเลือดของกัวลาลัมเปอร์มาเลเซียในตอนต้นเรื่องเพื่อปูพื้นให้เห็นว่าชาวมาเลเซียมีอารมณ์ประมาณไหน เพื่อจะส่งผลไปถึงตอนท้ายเรื่องที่เป็นฉากชาวบ้านมาเลเซียวิ่งลงทะเลไปสังหารผู้อพยพเรฟูจีที่มากับเรือตายเกลื่อนชายหาดด้วยกลัวว่าจะมาแย่งที่อยู่ที่กิน
                    เรื่องราวแบบนี้ทางมาเลเซียย่อมไม่อนุญาติให้ทีมงานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าไปถ่ายทำแน่นอน เล่นมายืมหอกสนองคืนผู้ใช้แบบนี้ใครจะโอเค.  ทีมงานสร้างจึงต้องย้ายโลเกชั่นมาถ่ายทำที่เกาะภูเก็ต ประเทศไทยแทนซึ่งไม่ผิดหวังแน่นอน

Greta Scacchi –ในบทนักข่าวท่ามกลางขบวนประท้วง

เมื่อเรือเข้าฝั่ง จูดิธกับมินนูต่างลงไปช่วยลูกๆของมินนูหนีตาย

ภาพตัวอย่างบางส่วนจากภาพยนตร์

โลเกชั่น-จังหวัดภูเก็ต

การเจาะปาก-เทศกาลกินเจ
 สุมิตร สัจจะเทพ

มีศักดิ์ นาครัตน์-รัชนก พูนผลิน

วิสรรค์ ฉัตรรังสิกุล

วุฒิ คงคาเขต

 อภิชาติ หาลำเจียก

ดามพ์ ืดัสกร
                 เมื่อมาถ่ายทำในประเทศไทยก็สมควรเรียกใช้บริการดาราไทยกันบ้าง(ขออภัยหาภาพไม่ได้ครบ)มีคุณอภิชาต หาลำเจียกรับบทหมอที่คอยดูแลผู้อพยพที่อยู่บนเกาะแห่งหนึ่ง มีคุณวุฒิ คงคาเขตควบคุมดูแลอยู่บนเกาะ คุณดามพ์ ดัสกรมารับบทเป็นโปลิศมาเลเซีย คุณมีศักดิ์ นาครัตน์และคุณรัชนก พูลผลินรับบทเป็นสามีภรรยาระดับผู้บริหารประเทศ คุณสุมิตร สัจจะเทพรับบทคนที่ถูกพวกประท้วงฟันหัวขาดตั้งแต่ฉากแรกเลย และคนที่เด่นกว่าใครคือคุณวิสรรค์ ฉัตรรังสิกุลรับบทเป็นนักสืบกวนๆที่รับจ้างสืบหาข่าวเรื่องลูกๆให้มินนู(Joan Chen) คุณภาพคับแก้ว

แม้จะมีกิ๊กที่ถูกใจ แต่ลูกและครอบครัวคือสิ่งที่จูดิธคิดถึงเป็นอับดับแรก

                    ...กินมีเหลือเผื่อแผ่กันวันนั้น...วันนี้คงไม่ต้องล่องเรือ เกลือจิ้มเกลือเหลือเพียงเรือล่องมา..มาล่องมาล่องมา..เรฟูจี...(ขอบคุณ-คาราบาว)
                     ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นบทสรุปของความแตกแยกของคนในบ้านเมืองที่ไม่รู้รักสามัคคี จึงตกเป็นเหยื่อของคนบ้าอำนาจในที่สุด  คนไทยทั้งหลายอย่าใจเย็นว่าคนไทยจะไม่ฆ่ากันเองเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว  ถ้ายังแบ่งพรรคแบ่งสีกันอยู่ไม่คิดสมานฉันท์สงครามกลางเมืองมันก็อยู่ใกล้แค่ปลายจมูกนี่เอง
ขอบคุณ-IMDB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น