วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

สวรรค์กับโลกหัวใจเธอพลิกลิขิต / Heaven& Earth (1993)



สวรรค์กับโลกหัวใจเธอพลิกลิขิต / Heaven& Earth (1993)
บทภาพยนตร์...Oliver Stone /ดนตรีประกอบ...Kitaro /ถ่ายภาพ...Robert Richardson /ลำดับภาพ...David Brenner-Sally Menke /ออกแบบงานสร้าง...Victor Kemster /อำนวยการสร้าง...A. Kitman Ho-Robert Kline-Arnon Milchan-Oliver Stone /ผู้กำกับภาพยนตร์...Oliver Stone
ดารานำแสดง...Tommy Lee Jones-Haing S. Ngor-Joan Chen-Hiep Thi Lee-Vivian Wu
                              ปี ค.ศ. 1963  ที่หมู่บ้านคีลาตรงตะเข็บชายแดนรอยต่อของเวียตนามเหนือกับใต้ พวกเวียตกงบุกเข้ามาปลุกระดมชาวบ้านให้ลุกขึ้นสู้ฝรั่งเศสและอเมริกาที่มารุกรานและแบ่งแยกประเทศของพวกเขาเป็นเวียตนามเหนือกับเวียตนามใต้ ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นดีเห็นชอบไปด้วย   ครอบครัวของ เล ลี (Hiep Thi Lee) โดยพ่อ(Haing S. Ngor) กับแม่ (Joan Chen) ส่งพี่ใหญ่และน้องเล็ก ไปร่วมรบกับพวกเวียตกง
                             จากนั้นไม่นาน พวกทหารเวียตนามใต้ก็เข้ามาปลุกระดมชาวบ้านบ้างว่าพวกเวียตกงเป็นคอมมิวนิสต์ พวกเขาฝึกให้ชาวบ้านรู้จักต่อสู้ป้องกันตนเองและชุมชน ผลปรากฎว่ากลางวันหมู่บ้านนี้เป็นของรัฐบาลแต่กลางคืนหมู่บ้านเป็นของเวียตกง  สุดท้ายทั้งรัฐบาลและพวกเวียตกงต่างไม่ไว้ใจชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้ สงสัยใครก็ลากไปทรมานสอบสวน-ยิงทิ้ง และเมื่อเลลีเจอแบบนี้เข้าเธอกับแม่จึงหนีจากหมู่บ้านไปทำงานเป็นสาวใช้ในเมือง เลลีก็ไปนอนกับเจ้านายจนท้องจนถูกไล่ออกแต่เธอก็ทำให้ลูกตาย  จากนั้นเลลีได้พบรักกับทหารอเมริกันสตีฟ บัตเลอร์(Tommy Lee Jones) อยู่ด้วยกันจนมีลูก  สตีฟหมดหน้าที่ก็พาเธอกับลูกๆไปอยู่อเมริกาด้วย  เลลีมาอยู่เมืองใหญ่ สังคมใหม่ที่ต้องพยายามปรับตัวอย่างมาก แต่เธอต้องเสียสตีฟไปเพราะเขาฆ่าตัวตายจากอาการปราสาทหลอน เลลีต้องลุกขึ้นมาเป็นผู้นำครอบครัวแทนสตีฟ  และเธอก็ทำได้สำเร็จในที่สุด


                          เป็นภาพยนตร์แนวดราม่าที่มีเบื้องหลังเป็นฉากสงครามทั่วทุกหนทุกแห่ง  เป็นภาพยนตร์ที่มีปมในการต่อต้านสงคราม โดยใช้เรื่องราวชีวิตอันรันทดหดหู่ของสาวน้อยเลลีที่นางเอกสาวHiep Thi Lee แสดงได้อย่างสุโค่ย ลื่นไหลมาเป็นจุดชี้ให้เห็นความเลวร้ายของสงคราม ร่วมด้วยดาราดังอย่างTommy LeeJones-Joan Chen-Haing S. Ngor
Tommy Lee Jones-Joan Chen-Haing S. Ngor-Hiep Thi Lee-ดารานำแสดง

                              เป็นภาพยนตร์ที่ตีแผ่สงครามเวียตนามผลงานการสร้างและกำกับฯของโอลีเวอร์ สโตนอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเรื่องนี้ได้ยกกองถ่ายทำเข้ามาถ่ายทำที่ประเทศไทย เริ่มกันที่จังหวัดพังงาทีมงานไปสร้างหมู่บ้านและปลูกข้าวรอเอาไว้เป็นเดือนก่อนถ่ายจริง ซึ่งก็ได้นาข้าวที่เขียวชะอุ่ม งดงามอร่ามตา

ภาพทุ่งนาข้าวที่จังหวัดพังงา

                             จากนั้นก็มีมาถ่ายทำในกรุงเทพฯแถวถนนราชดำเนิน ลานพระบรมรูปทรงม้า แล้วถนนหน้ากระทรวงศึกษาธิการเป็นฉากที่พระเอกทอมมี่ ลี โจนมาส่งนางเอกเฮียบ ทิ ลีกับลูกๆไปอเมริกา

สถานที่ถ่ายทำในกรุงเทพฯ

                              ทีมงานไทยได้บริษัทซานต้าฟีล์มของไทยร่วมงานด้วย ไม่มีดาราไทยเด่นๆให้เห็นหน้ามีเพียงคุณสุภัค ปิติธรรมมารับบทเป็นพระสงฆ์ประจำวัดในหมู่บ้านคีลา  ถ้าท่านชมละครหรือภาพยนตร์ไทยบ่อยๆท่านจะจำได้ว่าคุณสุภัคท่านจะรับแสดงบทหลวงพ่อมาตลอดจนเหมือนว่าท่านจะเป็นพระไปจริงๆแล้ว

คุณสุภัค ปิติธรรม รับบทเป็นหลวงพ่อ

                                คนเรา...ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไปไม่ทดท้อไม่งอมืองอเท้าไม่ลดละความพยายาม รู้จักพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส  เราก็จะพบกับความสำเร็จเข้าสักวัน  ชีวิตของเลลีในภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าเธอต้องต่อสู้ปากกัดตีนถีบเพื่อพลิกชะตากรรมชีวิตตัวเองอันย่ำแย่ที่ใครที่ไหนมาลิขิตเอาไว้ก็ไม่รู้  เพื่อให้ชีวิตของเธอและครอบครัวมีโอกาสที่ดีขึ้น  และเธอก็ทำจนสำเร็จในที่สุด.... ใครคิดจะทำตามเลลีก็ขอโชว์ขนจั๊กแร้ สนับสนุนด้วยคน

                                ถ้าพลิกลิขิตไม่ได้...ได้พลิกตาโย่งก็ยังดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น