วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

คนเลวบางกอก / Good Woman of Bangkok (1991)



คนเลวบางกอก / Good Woman of Bangkok (1991)
บทภาพยนตร์...Dennis O’Rourke/ถ่ายภาพ...Dennis O’Rourke /ลำดับภาพ...Tim Litchfield/อำนวยการสร้าง...Dennis O’Rourke /กำกับภาพยนตร์...Dennis O’Rourke
ดารานำแสดง...Yaowalak  Chonchanaun-Dennid O’Rourke
                      เรื่องราวของโสเภณีไทยนางหนึ่งชื่อ อ้อย(Yaowalak Chonchanakun)ที่บังเอิญถูกชะตากับผู้สร้าง-ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวออสเตรเลีย Dennis O’Rourke เรื่องราวชีวิตความเป็นมาจากอดีตถึงปัจจุบันของเธอจึงถูกตัดต่อบันทึกเก็บไว้ทั้งภาพและเสียงในรูปแบบของภาพยนตร์สารคดี โดยผู้กำกับ O’Rourke ยังเสนอความคิดเห็นของตัวเองเกี่ยวกับเรื่องของผู้หญิงขายบริการทางเพศในประทศไทยเอาไว้ด้วย ซึ่งดูแล้วออกจะผิดข้อเท็จจริงมากพอดู



                     ภาพยนตร์แนวสารคดี ที่นำเสนอเรื่องราวของโสเภณีในกรุงเทพฯโดยผู้กำกับ O’Rourke ทำหน้าที่ทั้งสัมภาษณ์ ถ่ายภาพ อำนวยการสร้างและกำกับภาพยนตร์เองทั้งหมด  เนื้อหาของภาพยนตร์แสดงให้เห็นภาพว่าการที่หญิงสาวนางหนึ่งจะก้าวไปเป็นผู้หญิงขายบริการทางเพศในประเทศไทยนั้นมันง่ายจริงๆมันเหมือนมีใครขีดเส้นเอาไว้เป็นแนวทางปฏิบัติ  จากเด็กสาวในหมู่บ้านกันดารพ่อแม่ขายลูกสาวให้กับคนที่ไปรับซื้อ2-3พันบาทต่อคน จากนั้นพวกเด็กสาวก็ถูกนำไปขายต่อให้กับสถานบริการเริงรมย์ต่างๆตามย่านโลกีย์ของเมืองท่องเที่ยวในไทย พวกเธอทั้งหลายต้องทนเดินไปบนถนนนี้ชั่วไม่ทำก็โดนทำร้ายร่างกายสารพัด   ภาพยนตร์ใช้การสัมภาษณ์คุณ Yaowalak Chonchanakun หรือสาวอ้อยซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนของสาวบริการทางเพศของกรุงเทพฯเป็นหลัก ในการดำเนินเรื่องของสารคดีเรื่องนี้
  
                                    คุณ เยาวลักษณ์ ชลชนะกุล-ดารานำแสดง

                        ผู้ตัดต่อใช้วิธีตัดสลับคำสัมภาษณ์ของคนอื่นๆกับการเล่าเรื่องของสาวอ้อยไปมามันทำให้บางครั้งดูเยิ่นเย้อยืดยาดจนทำให้เรื่องราวที่บอกว่ามาจากชีวิตจริงไม่อิงนิยายของสาวอ้อยดูไม่น่าเชื่อถือสักเท่าไร  เหมือนการเขียนบทให้พูดเสียมากกว่า


                       ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงสายตา ความคิดของคนต่างชาติที่มองบ้านเมืองเราในทางติดลบ จนเป็นประเด็นให้ต้องมาถกเถียงกัน ชี้แจงกันอีกครั้ง
                        ก็ต้องฝากไว้กับทุกๆรัฐบาลให้ช่วยจัดระเบียบกันเสียใหม่ มีวิธีการที่จะลดจำนวนอาชีพพวกนี้ได้ก็ให้ทำเสียทีเถิด จากนั้นก็เน้นประชาสัมพันธิ์เรื่องดีๆ ของดีๆของบ้านเราให้เขามาสนใจแทน  ฝากผ่านไปถึงพี่น้องผู้ทำงานบริการชาวต่างชาติเช่นแท็กซี่ ไกค์ เด็กเสิร์ฟ บ๋อยโรงแรมให้นำเสนอบริการที่น่าส่งเสริมดีกว่า ไม่ใช่พอหนุ่มฝรั่งลงเครื่องบินปุ๊บแท็กซี่ก็แนะนำแหล่งโสเภณีปั๊บ หนุ่มต่างชาติเข้าพักโรงแรมแป๊ปบ๋อยบางคนก็มาถามเอาผู้หญิงไหม  นอกจากนี้ไกค์นำเที่ยวบางกลุ่มก็ยังนำเสนอพาทัวร์แหล่งเที่ยวกลางคืนอีกต่างๆนานาทำเหมือนกับว่าชายต่างชาติมันหน้ามืดตามัวกลัดมันมาแต่บ้านเขา...มาถึงกรุงเทพฯปุ๊ปจะพาไปล้างหัวเทปกันลูกเดียวอย่างนี้ทำลายชื่อเสียงประเทศเรามาก  อยากให้เปลี่ยนแนวการบริการให้มันเป็นแนวสร้างสรรบ้างเถอะ
                       ต่อไปเมื่อนักท่องเที่ยวหนุ่มฝรั่งลงเครื่องบินแท็กซี่พาไปโรงแรมหรูห้าดาว ไกค์แนะนำสถานที่เที่ยวสวยๆงามๆขึ้นชื่อของไทยเช่นวัดวาอาราม น้ำตก  พาเที่ยวเทศกาลสนุกๆที่มีจัดกันทั้งปีอาทิเช่นพาไปดูการทำต้มยำกุ้งหม้อยักษ์ ผัดไทยกระทะยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก...ก็ว่ากันไป  



                        ถ้าโชคดี นักท่องเที่ยวอาจได้ชมได้ถ่ายรูปกับรถถังในเทศกาลรถถังที่ทหารไทยขับออกมาจอดเต็มกรุงเทพฯไปหมดอย่างไม่เคยเห็นประเทศไหนที่เขาเจริญแล้วเขาจัดทำกันมาก่อนเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น