วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

ยอม / Brokedown Palace (1999)


 

ยอม / Brokedown Palace (1999)
บทภาพยนตร์...David Arata /ดนตรีประกอบ...David Newman /ถ่ายภาพ...Newton Thomas Sigel /ลำดับภาพ...Curtiss Clayton /ออกแบบงานสร้าง...James William Newport /กำกับศิลป์...Roy Lachica&Neil Lamont /อำนวยการสร้าง...Adam Fields /ผู้กำกับภาพยนตร์...Jonathan Kaplan
ดารานำแสดง...Claire Dance-Kate Beckinsale-Bill Pullman-Lou Diamond Phillips-Jacqueline Kim-ทราย เจริญปุระ-ทม วิศวชาติ
                                อลิช มาวาโล่(Claire Dance) กับ ดาร์ลีน ดาวิช(Kate Beckinsale)เพื่อนสาวเลือกมาพักผ่อนช่วงซัมเมอร์ที่กรุงเทพฯประเทศไทย  ในระหว่างอยู่เมืองไทยอลิชก็มีหนุ่มนิค ปาร์ก(Daniel Lapaine)เข้ามาตีสนิทคบหาจนถึงขั้นรักใคร่ชอบพอกันเชื่อใจกัน  พอถึงวันกลับนิคฝากกระเป๋าให้อลิชช่วยถือนั่นเองทำให้อลิชกับดาร์ลินถูกตำรวจไทยจับในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเพราะกระเป๋าของนิคมียาเสพติดเต็มกระเป๋า สองเพื่อนสาวถูกส่งตัวไปฝากขังในคุกหญิรอการขึ้นศาล พ่อแม่ของสองสาวทำอะไรไมถูกไม่รู้จะช่วยลูกสาวอย่างไร อลิชจึงติดต่อไปยังทนายแฮงค์กรีน(Bill Pullman)กับภรรยายอนกรีน(Jacqueiline Kim)ให้ช่วยเหลือ แฮงค์กับภรรยาจึงขอให้รอยน็อกซ์(Lou Diamond Phillip)เจ้าหน้าที่รัฐมาช่วยแต่พยานหลักฐานมันมัดตัวแน่นไม่อาจแก้ไขได้ แต่ด้วยดาร์ลีนไม่ผิดอลิชจึงตัดสินใจจะยอมรับโทษแต่เพียงผู้เดียว


                        ภาพยนตร์ออกแนวดราม่าที่ตีแผ่วงการยุติธรรมของประเทศไทยเราว่าล่าช้า ล้าหลัง ด่วนสรุปซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นเหมือนลอกซี่รี่ย์เรื่อง Bangkok Hilton มาทั้งหมด มีดารามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักหลายคนร่วมแสดงเช่น Bill Pullman-Lou Diamond Phillips-Claire Dance-Kate Beckinsale

Claire Dance-Kate Beckinsale-Bill Pullman-Lou Diamond Phillips

                                   เป็นที่น่าสังเกตุได้ว่าประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้บริเวณแหลมทองของเรานั้นยังไม่มีความร่วมมือและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ภาพยนตร์ที่ถูกห้ามถ่ายทำในประเทศไทยก็จะย้ายไปถ่ายทำในมาเลเซีย ฟิลลิปปินส์ ภาพยนตร์ที่ห้ามถ่ายในมาเลเซีย เวียตนามก็จะมาถ่ายทำในประเทศไทย สลับกันไปสลับกันมาได้เพราะแต่ละประเทศไม่มีใครเดือดร้อนแทนกันเลย  ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เช่นกัน ประเทศไทยเราไม่อนุญาติให้มาถ่ายทำในบ้านเราทีมงานสร้างเขาก็ย้ายไปถ่ายทำในสิงคโปร์โดยมาแอบเก็บภาพในกรุงเทพฯไปประกอบสองสามฉาก

โลเกชั่น-กรุงเทพฯประเทศไทย

                                  สำหรับดาราไทยนั้นทีมงานติดต่อไว้หลายท่านแต่ด้วยเนื้อหาที่จาบจ้วงสถาบันและดูแคลนขบวนการยุติธรรมของไทยเราทำให้ดาราไทยเราต้องขอถอนตัวไปบางท่าน แต่ก็มีดาราไทยที่ถอนตัวไม่ทันเพราะฝนมันตกรถมันติดคือคุณทราย เจริญปุระในบทนักโทษหญิงปากดีแต่หนีตลอด คุณทม วิศวชาติรับบทเป็นผู้พิพากษา และคุณสหจักร บุญธนเกิตในบทผู้คุมนักโทษ

คุณทราย-อินทิรา เจริญปุระร่วมแสดงสมทบ

(ซ้าย)คุณทม วิศวชาติ / (ขวา)คุณสหจักร บุญธนกิต(คนเปิดประตู)-ร่วมแสดงสมทบ

                                   ภาพยนตร์ถ่ายทำที่ประเทศสิงคโปร์แทนประเทศไทย ระดมคนที่พูดไทยชัดบ้างไม่ชัดบ้างมารับบทนักโทษหญิงกับรับบทผู้คุมเต็มคุกไปหมด ชีวิตคนในคุกตลอดทั้งเรื่องดูปรกติ ผู้คุมไม่โหดมากแต่ภาพยนตร์มาเน้นสัมพันธภาพอันเปราะบางของสองเพื่อนสาวซึ่งความจริงแล้วตัวดาร์ลีนไม่ได้ทำอะไรผิดเลยเธอถูกจับเพราะเป็นเพื่อนเดินทางกับอลิชเท่านั้น การที่เธอโวยวายใส่อลิชจึงไม่ใช่ความเห็นแก่ตัวแต่เป็นการเรียกร้องให้อลิชลุกขึ้นมารับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้นมากกว่า
                                   แล้วอลิชก็ตัดสินใจยืดอกพกถุง...ยอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น