วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

สู้เพื่อหนู / Passeur d’enfants en thailande (2000)-tv



สู้เพื่อหนู / Passeur d’enfants en thailande (2000)-tv
บทภาพยนตร์...Franck Apprederis /ดนตรีประกอบ...Jean Musy /ผู้ถ่ายภาพ...Yves Dahan /ออกแบบงานสร้าง...ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ / ผู้อำนวยการสร้าง.../ผู้กำกับภาพยนตร์...Franck Apprederis
ดารานำแสดง...Pierre Arditi-Arnaud Apprederis-Deanna Yusoff-นุชนภางค์ จิตตังกุระ-นอร์แมน วีระธรรม-        Maeva Neveu-สีเทา

                              อเล็กซ์ (Pierre Arditi) นักสิทธิมนุษยชน เป็นบุคคลที่เดินทางไปที่ส่วนอื่น ๆของโลกอยูตลอดเวลา  ตอนนี้เขามาที่ศูนย์ผูลี้ภัยทางเหนือของประเทศไทย    อเล็กซ์ได้พบกับชาร์ลส์ (Arnaud Apprederis) ชายหนุ่มที่ไม่ได้รับทราบข่าวคราวของภรรยาและลูกๆมาเป็นเวลาหกเดือนแล้ว  ภรรยาของชาร์ลส์คือซุ่ย (นุชนภางค์ จิตตังกุระ) เป็นโสเภณีพบกันเมื่อปีที่ผ่านมาในย่านแสงสีของกรุงเทพฯ ชาร์ลส์ได้แต่งงานกับเธอและพาไปอยู่ยุโรปด้วย ตอนนี้ซุ่ยกับมาลี (Maeva Neveu) ลูกสาวอายุ 7 ขวบหายไป ชาร์ลจึงมาหาอเล็กซ์ขอความช่วยเหลือ เพราะเขาทราบข่าวมาว่ามีพวกมาเฟียจีนที่ค้ามนุษย์ ลักพาตัวเด็กไปขายบริการทางเพศ


                           เป็นภาพยนตร์ซี่รี่ย์สฉายทางทีวี สะท้อนสังคมไทย ออกแนวดาราม่า สยองขวัญ นำเสนอเรื่องราวของคนเดินดินธรรมดาๆ ที่มีแต่มือเปล่าๆที่พยายามต่อสู้ทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือมนุษย์ด้วยกันที่ถูกข่มเหงรังแก และที่สำคัญเรื่องราวการไล่ล่า ช่วยเหลือในภาพยนตร์มันเกิดขึ้นในเมืองไทย  นำแสดงโดย Pierre Arditi

Pierre Arditi

                             ทีมงานสร้างได้ยกกองถ่ายทำมาถ่ายทำที่ประเทศไทย คือที่จังหวัดเชียงใหม่ กับ พัฒน์พงษ์ กรุงเทพฯ  มีคุณไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์แกแบบงานสร้าง  คุณนิวัฒน์ สำเนียงเสนาะใส่เพลงประกอบ  มีคุณปัญญา นิ่มเจริญพงษ์ได้เครดิต Steadicam Operator มีดาราไทยคุณลุงสีเทา มารบบทเพื่อนบ้านริมคลอง มีคุณนอร์แมน วีระธรรม มีคุณนุชนภางค์ จิตตังกุระมาร่วมแสดง

โลเกชั่น เชียงใหม่ ประเทศไทย

                               เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่เข้ามาตีแผ่ เปิดโปงกระบวนการค้ามนุษย์ โดยลักพาเด็กมากักขังไว้เพื่อบังคับขายบริการทางเพศในประเทศไทย  ซึ่งคนต่างชาติเขาบังเอิญตาดี มาเห็นเข้าก็เลยแอบเข้ามาช่วยเหลือ  ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบของไทยนั้นรัฐบาลไม่มีงบให้เลยทำอะไรไม่ได้  หยิบจับทำอะไรไม่ถูก   แม้จะอนุญาติให้กองถ่ายทำเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยได้แต่เรื่องน่าอายแบบนี้หน่วยงานด้านวัฒนธรรมของไทยจึงจ้องดูการทำงานของทีมงานในกองถ่ายตาไม่กระพริบ  อย่างน้อยก็กดดันให้เรื่องมันเบาลง ไม่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของประเทศชาติมากนัก


                              ชื่อภาพยนตร์ซี่รี่ย์สชุดนี้บอกตรงๆว่า “การเทรดเด็ก”  ส่วน “ประเทศไทย” เป็นชื่อตอนตอนหนึ่งของภาพยนตร์  ซึ่งตอนอื่นๆก็มีประเทศอื่นๆเช่น  อิสตัลบูล  คิวบา  โซเวโต  โมร็อกโก  ลิสบอน  นิวออร์ลีน มีทั้งชื่อประเทศและชื่อเมืองสำคัญมากมายหลายแห่ง  ซึ่งถ้าภาพยนตร์ซี่รี่ย์ชุดนี้ยังไม่จบ ยังมีการสร้างตอนใหม่ต่อไปเรื่อยๆ  กรุงเทพฯเราก็ไม่เหงา  เพราะงานนี้มีเพื่อนที่เป็นแบบเดียวกันเยอะแยะเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น