วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

นักชกสังเวียนเถื่อน / The king of the Kickboxers (1990)



นักชกสังเวียนเถื่อน / The king of the Kickboxers (1990)
บทภาพยนตร์...John Kay&Kieth W. Strandberg/ดนตรีประกอบ...Richard Yuen/ถ่ายภาพ...Viking Chiu/ลำดับภาพ...Allan Poon&Marco Zappia/อำนวยการสร้าง....Kieth W. Strandberg /กำกับภาพยนตร์...Lucas Lowe
ดารานำแสดง...Loren Avedon-Richard Jaeckel-Don Stroud-Billy Blanks-Sherries Rose-Kieth Cooke-สมศักดิ์ ชัยสงคราม
                       เมื่อยังเด็กอยู่แจ๊ค (Loren Avedon) เคยตามมาดูพี่ชายชกมวยไทยที่ประเทศไทยและได้เห็นพี่ชายถูกนักเลงฆ่าตายต่อหน้าต่อตา เขาจำได้ว่ามันคือข่าน(Billy Blanks) วันนี้เขาโตขึ้นมามีอาชีพเป็นตำรวจ เขาจึงรับอาสามาสืบหาผู้สร้างภาพยนตร์วีดีโอเรตเอ็กซ์ (คือภาพยนตร์ที่เอาคนมาต่อสู้กันจนตายไปข้างหนึ่ง)ในประเทศไทย   ที่กรุงเทพฯแจ๊คได้ช่วยหญิงสาวชื่อมอลลี่(Sherries Rose)ที่หนีมาจากพวกมาเฟียทำให้เขาได้พบกับข่านแต่เขาสู้ไม่ได้  แจ๊คจึงไปหาปราง(Kieth Cooke)เพื่อเรียนศิลปะการป้องกันตัวเพิ่มเติมจนเก่งกล้าสามารถ แต่พวกศัตรูมันมาลอบฆ่าปรางและจับมอลลี่ไป  แจ๊คจึงต้องขึ้นเวทีเถื่อนกลางป่าเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรตเอ็กซ์นองเลือดกับข่านพร้อมกับการล้างแค้นแทนพี่ชายไปด้วยพร้อมๆกัน




                       ภาพยนตร์แนวแอ็คชั่น-ศิลปะป้องกันตัวที่เจริญรอยตามภาพยนตร์เรื่อง Kickboxer  ของJCVD ในทุกๆอย่าง   เรื่องของการล้างแค้นโดยใช้ศิลปะการต่อสู้ที่เรียกว่า Martial arts เป็นหลัก  ภาพยนตร์มาถ่ายทำในกรุงเทพฯ ประเทศไทยจึงพยายามจะเน้นความเป็นไทยใส่ลงไปแต่ด้วยความที่ทีมงานสร้างเขารู้ไม่จริงมันจึงผิดพลาด  ดูเลอะเทอะ  แค่ฉากแต่งชุดแบบลิเกต่อยมวยกันก็ซึ้งใจแม่ยอดรัก...แล้วครับท่าน 


(ซ้าย) โขน-แสดงให้ผู้ร้ายดู / (ขวา) การต่อสู้กันในชุดลิเก

                          มีดารานักบู๊ระดับเกรด บี.มาร่วมแสดงหลายคนอาทิ Loren Avedon ดาวร้ายผิวสี Billy Blanks และนางเอกทอง4 ของอาหลอง Sherries Rose ซึ่งก็ทำให้ภาพยนตร์ดูสนุกได้ในระดับหนึ่ง


Loren Avedon-Billy Blanks-Kieth Cooke-Sherries Rose


                         ภาพยนตร์นำเสนอภาพกรุงเทพฯสวยงาม เสาชิงช้า วัดพระแก้ว เวทีมวยสำโรง รถดวงตาปิยะพงษ์ เรือหางยาวกับแม่น้ำเจ้าพระยา ศาลพระภูมิ การร่ายรำแบบไทย

วัดพระแก้ว-เสาชิงช้า-วัดอรุณฯ

เวทีมวยสำโรง-รถตุ๊กๆ

เรือหางยาวกับแม่น้ำเจ้าพระยา-พระบิณฑบาตร-ศาลพระภูมิ-ค่ายมวย


                         นอกจากนี้ภาพยนตร์ยังได้ไปถ่ายทำที่อุทยานประวัติศาสตร์ อยุธยาขอไทยอีกด้วย ได้ภาพงามๆมาอวดสายตาชาวโลกอีกหลายภาพ

โลเกชั่น-อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยาประเทศไทย


                          ภาพยนตร์ที่เห็นชัดเจนว่าเป็นภาพยนตร์ฝรั่งแต่พอดูชื่อทีมงานสร้างกลับมีทีมงานที่มีชื่อออกไปทางคนจีนเสียมากกว่า ซึ่งคิดเอาเองว่าตอนนั้นบ้านเรายังมีบริษัทที่ร่วมงานสร้างน้อยมาก และฝีมือคงยังไม่เป็นที่ประจักษ์สายตาฝรั่งนักเขาจึงใช้บริการของทีมงานซาลอนฟีล์มของฮ่องกงมาร่วมงานสร้าง  สำหรับดาราไทยนอกจากนักมวยหลายสิบคนที่ร่วมเข้าฉากก็มีดาราดาวร้ายคุณสมศักดิ์ ชัยสงครามร่วมแสดงในบทหัวหน้าผู้ฝึกสอนมวยไทยของค่ายมวยค่ายหนึ่งที่พระเอกไปเยี่ยมเยียนโชว์ฝีมือ

คุณสมศักดิ์ ชัยสงคราม เข้าฉากกับบรรดานักมวยไทยมากหน้าหลายตา


                         ในแต่ละปีมีภาพยนตร์ที่สร้างออกมาจากทุกประเทศทั่วโลกตกปีละเป็นพัน-สองพันเรื่อง มันก็ต้องมีภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์บ้าง ฟอร์มเล็กทุนน้อยบ้างคละเคล้ากันไปแต่ก็ต่างมีกลุ่มผู้ชมรอชมอยู่แล้วทุกเรื่อง โดยเฉพาะภาพยนตร์เรื่องไหนบอกว่ามาถ่ายทำในประเทศไทย มีมวยไทยจะมีคนดูเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า นี่พูดเรื่องจริงนะ..ไม่ได้โม้

2 ความคิดเห็น: