วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

แหกสมรภูมิโหด (สารคดี) / Little Dieter Needs to Fly (1997)



แหกสมรภูมิโหด (สารคดี) / Little Dieter Needs to Fly (1997)
บทภาพยนตร์...Werner Herzog /ถ่ายภาพ...Perter Zeitlinger /ลำดับภาพ...Joe Bini&Glen Scantlebury&Rainer Standke /อำนวยการสร้าง...Lucki Stipetic /ผู้กำกับภาพยนตร์...Werner Herzog
ดารานำแสดง...Dieter Dengler

                              ในการปฏิบัติการลับครั้งหนึ่ง  ผู้หมวดดีเทอร์ เดงเกลอร์ (Dieter Dengler) นักบินเครื่อง A-1 สกายเรดเดอร์นาวิกโยธินสหรัฐฯ ที่ถูกฝ่ายคอมมิวนิสต์ประเทศลาวสอยร่องในการออกบินปฏิบัติการครั้งแรก  นักบินปลอดภัย แต่ถูกทหารลาวควบคุมตัวไปคุมขังและถูกทรมาน ร่วมกับเชลยอเมริกัน 2 คนคือดวนกับยีนนักโทษชาวลาว 2 คนคือประเสริฐกับพิสิฐและวายซีชาวจีนอีก 1 คนรวมเป็น 6 คน
                              หลังจาก 5 เดือนผ่านไปเดงก์เกลอร์กับเพื่อนเชลยทำการแหกที่กุมขังหนีออกไป โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม เดงก์เกลอร์ไปกับดวนหลบหนีออกจากที่คุมขัง  ทั้งคู่พยายามหนีเอาชีวิตรอดแต่สุดท้ายดวนก็ต้องตายจากไป    ผู้หมวดเดงเกลอร์หลบซ่อนตัวอยู่นาน 23 วัน ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยของกองทัพสหรัฐฯจะตามหาจนพบ  


                              เป็นภาพยนตร์สารคดีแนวชีวประวัติที่สร้างมาจากเรื่องราวชีวิตจริงไม่อิงนิยายของ Dieter Dengler หนุ่มชาวเยอรมันแต่มารับราชการทหารเป็นนักบินของกองทัพอเมริกัน  ผู้สร้างนำเสนอตอนที่แดงเกลอร์บินไปที้งระเบิดเวียตนามแล้วถูกยิงตกในเขตลาวแล้วถูกจับไปขังอย่างทรมานร่วมกับเพื่อนเชลยอีก 5 คน  ก่อนจะทนไม่ไหวพากันแหกค่ายหนีตายออกมา ผู้สร้างนำ Dieter Dengler ตัวจริงเป็นๆมาแสดงเป็นตัวเอง มาเล่าเรื่องและจำลองเหตุการณ์ให้ผู้ชมเข้าใจ สลับกับคำบรรยายของ Werner Herzog ผู้กำกับที่เพิ่มเติมเข้ามา


                                  แม้ภาพยนตร์จะถูกสร้างออกมาในรูปแบบสารคดีแต่ผู่กำกับภาพยนตร์ Werner Herzog ก็พยายามทำให้ดูสมจริงมากที่สุดนอกจากจะให้เดงเกลอร์มาแสดงเองแล้ว เขายังยกกองถ่ายทำมาถ่ายทำที่ประเทศไทยซึ่งมีภูมิประเทศใกล้เคียงกับประเทศลาวมากที่สุด

โลเกชั่น-ประเทศไทย-1

โลเกชั่น-ประเทศไทย-2

                                  ผู้กำกับฯ Herzog ถ้าจะชอบเรื่องนี้มากในปี ค.ศ.2006 เขาก็ได้นำประวัติของแดงเกลอร์มาสร้างใหม่ในรูปแบบของภาพยนตร์ฉายโรงใหญ่มี Christian Bale นำแสดงในบท Dieter Dengler เปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น Rescue Dawn และกลับมาถ่ายทำที่ประเทศไทยอีกครั้งหนึ่งด้วย

Christian Bale ใน Rescue Dawn

                                      ทีมงานสร้างฝ่ายไทยที่ได้ร่วมงานสร้างคือบริษัทลิฟวิ่งฟีล์ม ใช้โลเกชั่นเขาใหญ่และกาญจนบุรี มีเครดิตท้ายเรื่องขอบคุณ มจ.ชาตรี เฉลิม ยุคลกับคุณคุณากร เศรษฐี รวมถึงวนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วย


                                 ต้องย้ำกันอีกที่ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีเค้าโครงเรื่องมาจากเรื่องจริง Dieter Dengler มีตัวตนจริงๆ คนที่ไม่เชื่อก็ขอให้เชื่อเถอะว่าเครื่องบินรบสุดยอดทันสมัยของกองทัพสหรัฐฯจะมาถูกยิงตกง่ายๆ   นี่แหละ! ที่เขาเรียกว่าแจ๊ค...ผู้ฆ่ายักษ์ล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น