วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2556

หัวใจข้า หัวใจนาง หัวใจหลอมเพชร / A Fighter’s Blue (2000)



หัวใจข้า หัวใจนาง หัวใจหลอมเพชร / A Fighter’s Blue (2000)
บทภาพยนตร์...Chi-Sing Cheung-Daniel Lee / ดนตรีประกอบ...Hery Lai / ถ่ายภาพ...Kwok-Man Keung / ลำดับภาพ...Wai Chiu Chung / กำกับศิลป์...อารยา นาคเกตุ /ผู้อำนวยการสร้าง...Tung-Shing Yee-Andy Lau / ผู้กำกับภาพยนตร์...Daniel Lee
ดารานำแสดง...หลิวเต๋อหัว-อินทิรา เจริญปุระ-อภิชญา ธนัตทนพงศ์-ทาคาโกะ โตกิวะ-เอกชัย วริทยาภรณ์-สามารถ พยัคฆ์อรุณ-โกวิท วัฒนะกุล-นิรุตติ์ สาวสุดชาด-ดวงกมล ลิ่มเจริญ-ณัฐวรา หงส์สุวรรณ

                  ม่งฟู (หลิวเต๋อหัว) แชมป์มวยไทยมีปัญหาไม่เข้าใจกับภรรยาคือ พิม(อินทิรา เจริญปุระ)นักเขียนและนักข่าว เขาจึงโดดลงเวทีทิ้งการชกมวยค้างเอาไว้  ชาติชาย(สามารถ พยัคฆ์อรุณ) คู่ชกตามไปต่อว่าจึงถูกม่งฟูทำร้ายด้วยโทสะจนตาย   ม่งฟูถูกจับและติดคุกหลายปี....
                  เมื่อออกจากคุกมาทุกอย่างในชีวิตเขาเปลี่ยนไป เหมือนคนไร้ญาติขาดมิตร  ทราบว่าพิมเสียชีวิตแล้วทิ้งลูกสาวเอาไว้หนึ่งคนตอนนี้ทราบว่าอยู่แถวๆพัทยา   ม่งฟูจึงไปตามหาลูกสาว   ม่งฟูไปพบมิโกะ (ทาคาโกะ โตกิวะ)ตั้งมูลนิธิหาเงินเลี้ยงเด็กกำพร้าก็ไปช่วยเหลือและขอให้เธอพาไปตามหาลูกสาวชื่อ พลอย (อภิชยา ธนัตธนาพงศ์) เมื่อพบลูกสาว ม่งฟูก็พยายามที่จะสร้างสัมพันธ์กับลูกจนเข้าใจกันดี  แต่เฮียบัติ (โกวิท วัฒนะกุล) ที่สูญเสียชาติชายไปยังแค้นไม่หายจึงมาบีบบังคับให้ม่งฟูขึ้นชกกับแชมป์คนใหม่ของเขา...ม่งฟูจำใจขึ้ยเวทีอีกครั้งในขณะที่วัยล่วงเลยมามากโก....


                   ภาพยนตร์แอ๊คชั่นดราม่าที่นำเสนอชีวิตลูกผู้ชายที่มีอาชีพเป็นนักมวยไทยคนหนึ่งที่ชีวิตมันผกผัน  ขึ้นสุด ลงต่ำสุด ท้าทายให้เขาเดินผ่านไปข้างหน้าว่าไหวไหม   เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 100 ของพระเอกหลิวเต๋อหัว ที่อยากจะมาฉลองกับคนไทยมากกว่าเพราะที่ฮ่องกงกำลังสับสนกับการจะกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่  วงการภาพยนตร์ฮ่องกงที่เคยเปรี้ยงปร้างเหมือนบะหมี่เกี๊ยวหมูแดงในบ้านเราหดหายไป กลายไปเป็นเนื้อย่างเกาหลีผสมกิมจิไปหมด  ตอนแรกหนึ่งว่าไต้หวันจะมาเพราะทีวี.สีช่อง 3 เอา F-4 มาปลุกสร้างกระแสซะดังทั่วบ้านทั่วเมืองแต่ก็ทิ้งไปเฉยๆเลยเรียบร้อยโรงเรียนเกาหลีไป

                        หลิวเต๋อหัว-ทาคาโกะ โตกิวะ-อินทิรา เจริญปุระ-อภิชญา ธนัตธนพงศ์

                  สนามมวยราชดำเนินถูกเช่าถ่ายภาพยนตร์เรื่องนี้นานเป็นเดือนสองเดือน  มีให้เห็นในภาพยนตร์มากโขอยู่ นับว่าคุ้มค่า   สตูดิโอของแมชชิ่งก็มีให้เห็น    นอกจากฉากในกรุงเทพฯแล้วก็มุ่งตรงลงไปที่พัทยา  การเลือกใช้เครื่องบินเก่าข้างทางมาเป็นมูลนิธิจำเป็นนับว่าเป็นไอเดียเก๋ไก๋มาก


                                โลเกชั่น-พัทยา ชลบุรี


                                 โลเกชั่น-กรุงเทพฯและพัทยา


                                โลเกชั่น-กรุงเทพฯ หัวลำโพง ราชดำเนิน

                    บทของภาพยนตร์ออกจะสับสนอยู่บ้างโดยเฉพาะการกลับมาของพระเอก ไม่เห็นจะต้องไปกล่าวโทษกันอีกซ้ำๆซากๆทั้งๆที่ติดคุกชดใช้มาแล้วทั้งลูกสาวลูกศิษย์สะบัดตูดหนีไป  ขนาดการขึ้นชกในตอนจบยังมีตำรวจมาคุมตัวขึ้นเวที ไม่ทราบคิดะไรอยู่ หรือตั้งใจจะดราม่าให้หนักเข้าไว้ก่อน



                              คุณอินทิรา เจริญปุระ-ร่วมแสดงนำ



                                               คุณอภิชญา ธนัตธนพงศ์-ร่วมแสดงนำ


                                          คุณสามารถ พยัคฆ์อรุณ-ร่วมแสดงสมทบ

                                                คุณโกวิท วัฒนะกุล-ร่วมแสดงสมทบ


                       คุณเอกชัย วริทชยาภรณ์(ผู้ประกาศข่าวช่อง 9)-ร่วมแสดงสมทบ


                                             คุณนิรุุติ์ สาวสุดชาด-ร่วมแสดงสมทบ


                         คุณณัฐวรา หงษ์สุวรรณ(พิธีกร-ดาราช่อง7สี) -ร่วมแสดงสมทบ


                             คุณสุเชาว์ พงษ์วิไลรับบทนายทหาร-คุณอรุณ วนัสบดีวงศ์

  (บน) ชาลี สังขเวส-ดวงกมล ลิ่มเจริญ -เสี่ย ไอ้ริดกินแบล๊ค
(ล่าง)อิทธพัทน์ อักษรนันท์(แดง ลมมันเย็น)
(ล่าง)น้องนาตาลี สตีเบิร์ท(แม่มดน้อย โอมมะลึกกึ๊กกึ๋ย..)

                    บทของนิรุตติ์ สาวสุดชาดน่าจะเป็นบทที่ดีบทหนึ่ง  เขาขึ้นบนเวทีในฐานะนักชกที่ต้องข่มและกำราบคู่ต่อสู้  แต่เมื่อทราบว่าคู่ต่อสู้ไม่อยู่ในสภาพสีหน้าท่าทางเขาเปลี่ยนเป็นงุนงงสงสัยและแสดงน้ำใจลูกผู้ชาย



                     ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 100 หรือเรื่องที่ 1,000 เราก็ยังเชียเฮียหลิวให้แสดงและสร้างภาพยนตร์ให้เราดูกันไปเรื่อยๆ  ประเทศไทยก็ยังยินดีต้อนรับเสมอๆ  เดี๋ยวกระแสเกาหลีหมดไป กระแสลาวเข้ามา  จากนั้นก็กระแสเขมร เวียดนาม...แล้วความนิยมของคนไทยก็วนมาที่ฮ่องกงอีกแหละ..เชื่อเหอะ!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น