วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

ตากล้องสมรภูมิเดือด / Frankies House(1991-tv



ตากล้องสมรภูมิเดือด / Frankies House(1991-tv
บทภาพยนตร์...Andy Armitage&Matt Frod/ดนตรีประกอบ...Jeff Beck&Jed Leiber/ถ่ายภาพ...Ross Barryman/ลำดับภาพ...Tony Kavanagh/ออกแบบงานสร้าง...Murrey Picnett/กำกับศิลป์...Julie Belle/ออกแบบเสื้อผ้า...David Rowe/อำนวยการสร้าง...Matt Carroll&Eric Fellmner/ผู้กำกับภาพนตร์...Peter Fisk
ดารานำแสดง...Iain Glen-Kevin Dillon-Caroline Carr-Kay Tong Lim-โจ๊ก ท่าฉลอม
                       ทิม เพจ(Iain Glen) สะพายกล้องเที่ยวชมประเทศลาวจนรถมอเตอร์ไซค์เสีย พอดีกับแอนโทนี่ (Stephen Dillane)ขับรถจีบผ่านมาจึงรับขึ้นรถพาไปส่งอู่ซ่อมรถและชักชวนทิม เพจไปเป็นตากล้องถ่ายภาพข่าวสงครามให้กับสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง  ทิม เพจตกลงไปอยู่ที่เวียตนามและพักที่บ้านของ แฟร๊งค์กี้(Kay Tong Lim)ซึ่งเป็นทั้งที่พักและร้านอาหาร นักข่าวสงครามจากหลายๆประเทศจะมารวมตัวพบปะกันพูดคุยกันที่บ้านของแฟร๊งค์กี้  ทิม เพจได้รู้จักเพื่อนใหม่คือฌอณ ฟริ้นต์(Kevin Dillon) สตีฟ (Steven Widler) และหลงรัก แดเนียลลี (Caroline Carr) สาวสวยเพื่อนร่วมงาน ทิม เพจได้รับรู้เรื่องจริงในการลงพื้นที่ถ่ายภาพทำข่าวกับบรรดาทหารที่พยายามออกข่าวลวงชาวโลก  เมื่อเขาพยายามนำเสนอเรื่องจริงตรงไปตรงมาทางพวกทหารก็ไม่ชอบใจ และเมื่อทหารท่านโกรธเขาและเพื่อนๆนักข่าวอาจต้องเดือดร้อน ทิม เพจต้องทำยังไงต่อไป



                        ภาพยนตร์แนวดราม่า-สงครามสำหรับฉายทางทีวี ที่นำเสนอเรื่องราวของนักข่าวมือใหม่ที่มีนิสัยซื่อตรงไม่ทรยศต่อหน้าที่การงานที่ทำการเปิดโปงการทำข่าวสงครามเวียตนามที่ออกข่าวเท็จลวงโลก นักข่าวทุกสำนักโปรฯอเมริกาว่าเก่งสุดๆ ทหารอเมริกันปฎิบัติการรบในทุกๆที่จะต้องประสพความสำเร็จได้ชัยชนะทุกครั้งทั้งๆที่ข้อเท็จจริงแล้วกองทัพอเมริกันกำลังจะแพ้แต่เพราะพวกทหารมามีอิทธิพลเหนือนักข่าวจึงมาแทรกแซงการรายงานข่าว มาเซ็นเซอร์ข่าวให้บิดเบือนจากความเป็นจริง  บทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากเรื่องราวชีวิตจริงของนักข่าวที่ชื่อว่าทิม เพจ ซึ่งได้ Iain Glen มารับบท

Iain Glen – Kevin Dillon – Caroline Carr

                   ภาพยนตร์มาดัดแปลงบางย่าน บางมุมถนนในกรุงเทพฯให้กลายเป็นไซ่ง่อนอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นก็ออกไปถ่ายทำที่ต่างจังหวัดมีที่ราชบุรี-เพชรบุรีจำลองเป็นสมรภูมิรบในเวียตนาม

วิว-ทิวทัศน์ของประเทศไทย

                    ไม่มีเครดิตให้ทีมงานสร้างของไทยแต่เห็นมีดาราไทยคุ้นหน้าอยู่คือคุณโจ๊ก ท่าฉลอมที่โผล่มาก็ยิงปืนกลข่มขวัญประชาชนอยู่บนรถจีบ อย่างเท่ห์แต่น้ำหนักเยอะ

โจ๊ก ท่าฉลอม-ร่วมแสดง
                        การออกข่าวเชียร์ตัวเอง  ยกย่องชมเชยพวกกันเองก็ไม่ต่างอะไรกันกับวัวควายที่ตอนเวลามันขี้(ถ่ายมูล)ไม่ต้องมีใครไปยกหางให้พวกมัน วัวกับควายมันยกหางของมันเองได้  การที่ทิมเพจดิ้นรนต่อสู้เพื่อการนำเสนอข่าวที่ถูกต้องนั้นเพราะเขารู้ตัวดีว่าเขาไม่ใช่วัวใช่ควายที่จะยอมให้ใครมาสนสะพายแล้วจูงจมูกเขาเดินไปซ้ายไปขวาได้อย่างที่คนอื่นๆเป็น
                       เป็นแค่ภาพยนตร์ที่สร้างเพื่อฉายทางทีวี.ไม่ได้ลงทุนอะไรมากนัก ภาพแผ่นดินไทยใน
 ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ไม่มีสีสันงดงามให้เห็น  เน้นดูเอาสาระกันบ้างก็แล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น