วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2556

กลับสู่สวรรค์ / Return to Paradise (1997)



 กลับสู่สวรรค์ / Return to Paradise (1997)
บทภาพยนตร์...Wesley Strick&Bruce Roibinson /ดนตรีประกอบ...Mark Mancina /ถ่ายภาพ...Reynaldo Villalobos /ลำดับภาพ...Andrew Mondshein&Craig Mckay /ออกแบบงานสร้าง...Bill Groom /ผู้อำนวยการสร้าง...Steve Golin&Alain Bernheim  /ผู้กำกับภาพยนตร์...Joseph Ruben
ดารานำแสดง...Vince Vaughn-Anne Heche-Joaquin Phoenix-Jada Pinkett-David Conrad

                               หนุ่มอเมริกันสามคนเดินทางทัวร์เอเซียจากประเทศไทยไปพักอยู่มาเลเซีย เลวิส(Joaquin Phoenix)ขออยู่เที่ยวต่อแต่ เชอริฟ(Vince Vaughn)กับ โทนี่(David Conrad)ขอตัวกลับ แต่การอยู่ต่อของเลวิสก็ทำให้เกิดเรื่องเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียมาตรวจค้นที่พักพบว่ามีกัญชาอยู่ตำรวจจึงจับเลวิสไปคุมขังไว้โทษถึงแขวนคอ  ทางด้าน เบตท์(Anne Heche) พี่สาวของเลวิสรับทราบเรื่องก็เร่งหาทางช่วยน้องชายโดยไปขอร้องให้เชอริฟกับโทนี่เพื่อนทั้งสองของเลวิสกลับไปมาเลเซียเพื่อรับสารภาพร่วมกันโทษที่มีจะลดลงและถูกหารเท่าๆกัน ซึ่งทั้งสองคนก็ยอมกลับไปรับโทษ แต่โทนี่เขามีลูกเมียและภาระหนักที่ต้องดูแลจึงขอตัวกลับ  ส่วน เอ็ม.เจ.(Jada Pinkett)นักข่าวสาวก็พยายามตีแผ่วงการศาลยุติธรรมของมาเลเซียที่ตัดสินคดีนี้ว่าล้าสมัย โบราณ ไม่พัฒนา นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ศาลมาเลเซียโกรธแล้วรีบลงโทษทั้งเลวิสและเชอริฟสถานหนักอย่างไม่ปราณี


                                  ภาพยนตร์แนวดราม่าน้ำตาหยดติ๋ง นำเสนอข้อวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับขบวนการยุติธรรมของประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างแรง คนมาเลเซียดูแล้วคงควันออกหู เหมือนกับที่ภาพยนตร์ซี่รี่ย์เรื่อง Bangkok Hilton ที่สร้างมาถล่มขบวนการยุติธรรมของไทยเราก่อนหน้านี้  ผู้สร้างนำดาราไฟแรงมาร่วมงานกัน มี Vince Vaughn-Anne Heche-Joaquin Phoenix-David Conrad-Jada Pinkett

Vince Vaughn-Anne Heche-Joaquin Phoenix-David Conrad-Jada Pinkett Smith

                                 ภาพยนตร์มีภาพของกรุงเทพฯ วัดโพธิ์ พัฒน์พงษ์ เรือหางยาว แม่น้ำลำคลอง ไปจนถึงภาคใต้ตัดต่อรวมกันเป็นเมดเล่ย์รวดเดียวจบในช่วงไตเติ้ลของเรื่องโดยใช้เป็นภาพแทนการเดินทางทัวร์ประเทศไทยของสามหนุ่มสามมุมชาวอเมริกัน ภาพสุดท้ายคือภาพที่ทั้งสามนั่งดื่มยืนดูดดูพระอาทิตย์ตกอยู่ที่ชายหาดก่อนไปมาเลเซีย ช่วงประเทศไทยนี้การถ่ายภาพเหมือนใช้กล้องวีดีโอที่ใช้แบกใส่บ่าแล้วเดินถ่ายสบายๆอย่างนักท่องเที่ยวทั่วไปเขาทำกัน ส่วนฉากขึ้นโรงขึ้นศาล ฉากในคุกทีมงานเขายกกองไปถ่ายทำกันที่ฮ่องกง

โลเกชั่น-กรุงเทพฯและท้องทะเลไทย ประเทศไทย

                                เคยได้ไปเที่ยวเกาะลังกาวีมาเลเซีย ไปขึ้นเคเบิ้ลคาร์ให้เสียวเล่น สิ่งที่เห็นแล้วชอบใจมากก็คือถนนหนทางที่สะอาดสะอ้าน มีถังขยะทุกระยะ รถคันเล็กๆเหมาะกับถนนเล็กๆ คุณเชื่อไหม...ที่นั่นไม่มีสุนัข เป็นเพราะเขามีกฏหมายห้ามเลี้ยงสุนัข ไม่มีตำรวจจราจร มีแต่กล้องติดตามถนนไปทั่วเกาะ กฏหมายเขาแรงและลงโทษหนักประชาชนบ้านเขาไม่มีใครอยากทำผิดกฏหมาย อาทิตย์หนึ่งเปิดศาลวันเดียวผู้พิพากษาทำงานสบายจัง ถ้ากฏหมายล้าหลังแล้วบ้านเมืองสงบเรียบร้อย เราก็อยากล้าหลังเหมือนกันนะ
                               ผู้นำหลายยุคหลายๆรัฐบาลของไทยก็พยายามจะให้เมืองไทยเราเป็นนิติรัฐซึ่งเราเองก็ชอบในความคิดเช่นนี้  แต่ถ้าเป็นนิติรัฐแล้วแต่ผู้ใช้กฏหมายกลับใช้สองมาตราฐาน  ไม่อยากจะพูดต่อ...
                               more than i can say....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น