วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

สะพานข้ามแม่น้ำแคว ภาค2 / RETURN FROM THE RIVER KWAI (1989)



สะพานข้ามแม่น้ำแคว ภาค2 / RETURN FROM THE RIVER KWAI (1989)
บทภาพยนตร์...Sargon Tamimi&Paul Mayersbeg / ดนตรีประกอบ...Lalo Schifrin / ถ่ายภาพ...Arthur Wooster / ลำดับภาพ...Alan Strachan / ออกแบบงานสร้าง...Micheal Stringer / อำนวยการสร้าง...Kurt Unger / ผู้กำกับภาพยนตร์...Andrew V. Mclaglen
ดารานำแสดง....Edward Fox-Christopher Penn-Denholm Elliott-George Takei-Tatsuya Nakadai-Timothy Boyttoms
                      เครื่องบินอเมริกันลำหนึ่งบินมาทิ้งระเบิดทำลายสะพานข้ามแม่น้ำแควแต่ถูกญี่ปุ่นยิงตก นักบินครอฟฟอร์ด (Chris Penn) โดดร่มลงมาได้รับบาดเจ็บ มีชาวบ้านแถวนั้นมาช่วยไว้ 
พาไปพักที่หมู่บ้าน ที่หมู่บ้านมีผู้พันเกรย์สัน(Denholm Elliott) อาศัยหลบพวกญี่ปุ่นอยู่ด้วย  ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงครามแน่เชลยที่ค่ายแม่น้ำแควที่ร่างกายแข็งแรงดีถูกเลือกให้ปิดตาพาขี้นรถทหารเพื่อไปขึ้นรถไฟเดินทางไปที่ท่าเรือเวียตนาม จากนั้นจะได้ลงเรือเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ทานากะ(George Takei) ผู้พันกับฮานาดะ(Tatsuya Nakadai) แอบลักลอบเอาเชลยศึกเป็นตัวประกันระหว่างเดินทางเมื่อเวลาที่พันธมิตรจะโจมตีเรือของเขาพวกเชลยก็จะได้ตายไปด้วย  ร้อนถึงเกรย์สันกับครอฟอร์ดต้องหาทางไประเบิดทางรถไฟขัดขวางการเดินทางแต่ครอฟอร์ดกลับถูกจับตัวไป  ที่ท่าเรือผู้การเบนฟอร์ด(Edward Fox) กับเพื่อนเชลยก็หาทางช่วยให้ครอฟอร์ดหนีไป  ครอฟอร์ดแอบไปขโมยเครื่องบินเพื่อบินไปแจ้งข่าวหาคนมาช่วยแต่เครื่องบินพังและตกกลางทะเลเสียก่อน  ครอฟอร์ดลอยคออยู่หลายวันเรือดำน้ำพันธมิตรจึงโผล่มารับ  ผู้บังคับบัญชาเรือดำน้ำจึงตัดสินใจช่วยเหลือเพื่อนทหารที่เป็นเชลยในเรือญี่ปุ่นลำนั้นทันที


                       ภาพยนตร์แนวสงครามมีดราม่าผสมอยู่ด้วย  นำเสนอด้วยภาพของสงครามมหาเอเชียบูรพา ช่วงที่ญี่ปุ่นต้องยอมแพ้สงครามแน่แต่ก็ไม่วายมีลูกเล่นร้ายๆ เอามาเล่นกับเชลยศึกเป็นการทิ้งทวน คือการลักลอบขนเอาเชลยที่แข็งแรงกลับไปญี่ปุ่นด้วย  ภาพยนตร์ได้ดาราคุณภาพคับจอแต่ชื่อเสียงขายกินไม่ค่อยได้แล้วมาแสดงนำ มีเอ็ดเวิร์ด ฟ็อกซ์-เดนโฮล์ม เอลเลียต-คริส เพ้นน์

Edward Fox-Denholm Elliott-Chris Penn

                  เป็นภาพยนตร์หนึ่งในหลายๆเรื่องที่ระบุว่าถ่ายทำในฟิลิปปินส์ ประเทศไทย แต่ดูแล้วกลับบอกไม่ได้ว่าตรงไหน ที่ไหน ฉากอะไรที่เห็นเป็นเมืองไทยบ้าง  ดูไปลุ้นไปจนไปถึงตอนที่รถไฟจอดสถานีแห่งหนึ่งเห็นตัวอักษร ร.ฟ.ท.(รถไฟไทย)ที่คุ้นๆอยู่ข้างตู้รถไฟตัวเบ้อเริ่มก็เดาเอาว่าเป็นประเทศไทย

รถไฟที่เข้าฉาก มีคำว่า ร.ฟ.ท. 3 คำที่เราภูมิใจ

                            อีกอย่างหนึ่งคือหน้าสถานีที่รถไฟจอดมีบริเวณที่ชาวบ้านคนไทยพูดไทยมาตั้งแผงขายพืชผักผลไม้ อาหารการกินต่างๆ  ได้ยินแม่ค้ามะม่วงร้องขายมะม่วงเสียงดังฟังชัดเจนดี


พวกเชลยหากำลังซื้อผลไม้จากแม่ค้า

                      เสียงแม่ค้ามะม่วงร้องว่า....สับปะรดจ้า สับปะรด ราคาถูกๆจ้า...ทั้งๆที่ไม่มีสับปะรดสักหัวเดียว หรือผู้สร้างจะบอกเราเป็นนัยๆว่า ภาพยนตร์สงครามเรื่องนี้ดูดีๆก็มีเนื้อหาสาระเป็นสับปะรดอยู่เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น