วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

ค่ายนรกสะพานข้ามแม่น้ำแคว / To End All Wars (2001)



ค่ายนรกสะพานข้ามแม่น้ำแคว / To End All Wars (2001)
บทภาพยนตร์...Brian Godawa /ถ่ายภาพ...Greg Gardiner /ลำดับภาพ...Tim Silano /ดนตรีประกอบ...Maire Brennan /ออกแบบงานสร้าง...Pual Sylbert /กำกับศิลป์...Patrick Lumb /ผู้อำนวยการสร้าง...David L. Cunningham&Jack Hafer&Nava Levin /ผู้กำกับภาพยนตร์...David L. Cunningham
ดารานำแสดง...Kiefer Sutherland-Robert Carlyle-James Sano-Ciaran Mcmenamin-Sahae Kimura-Uko Saso

                ทหารญี่ปุ่นกวาดต้อนเชลยที่เป็นทหารฝ่ายพันธมิตรมาอยู่ที่ค่ายกลางป่าลึกของจังหวัดกาญจนบุรีประเทศไทยโดยมี แม็คคลีน(James Cosmo)พยายามเรียกร้องให้ทหารญี่ปุ่นปฏิบัติต่อเชลยศึกตามสนธิสัญญาเก่าๆผลก็คือเขาถูกฆ่าตายไป เออร์เนสต์ กอร์ดอน(Ciaran Mcmenamin)จึงเปลี่ยนวิธีมาต่อสู้ด้วยสันติวิธี แต่แคมเบ็ล(Robert Carlyle)พยายามรวบรวมพรรคพวกเพื่อแหกค่ายหนีอย่างเดียว ส่วนเรียดอน(Kiefer Sutherland)กลับสนุกอยู่กับการสรรหาของมาขายให้เพื่อนๆเชลยอย่างเห็นแก่ตัว  ท่ามกลางความโหดของผู้พันอิโต้(Sakae Kimura)เชลยทั้งหมดก็ได้รับความช่วยเหลือแบบลับๆจากทหารล่ามญี่ปุ่นชื่อทาเคชิ นากาเซ่(Uko Saso)ตลอดเวลา  ครั้นเมื่อญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้สงครามทหารญี่ปุ่นนามว่าทาเคชิ นากาเซ่จึงหายไปอย่างไร้ร่องรอยซึ่งเชลยในค่ายทุกคนไม่มีใครเห็น


                 เป็นภาพยนตร์สงคราม ที่นำเสนอเรื่องจริงของทหารฝ่ายพันธิตร “POW’S” ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ถูกจับเป็นเชลยมากักขังไว้ในค่ายของศัตรูคือญี่ปุ่นว่าพวกเขาเจอะเจออะไรโหดร้ายทารุณแค่ไหนกันบ้าง บทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากหนังสือประวัติชีวิตของเออร์เนสต์ กอร์ดอนนายทหารผู้รอดชีวิตจากค่ายเชลยญี่ครั้งนั้นชื่อว่า Through the Valley of the River Kwai ที่เล่าเรื่องราวของเพื่อนๆเชลยและศัตรูผู้เป็นมิตรอย่างนากาเซ่ ผู้สร้างได้Ciaran Mcmenamin-Robert Carlyle-Kiefer Sutherland มานำแสดง

Ciaran Mcmenamin-Kiefer Sutherland-Robert Carlyle-Uko Saso

                       สมรภูมิรบสะพานข้ามแม่น้ำแควที่จังหวัดกาญจนบุรี ประเทศไทยดูจะแตกต่างจากเพิร์ลฮาเบอร์หรือนอร์มังดีกันมาก ที่เพิร์ลฮาเบอร์ถล่มกันด้วยเครื่องบินรบ ยิงกันหูดับตับไหม้กินแล้วเป็นมะเร็ง ลูกกระสุนพุ่งแบบสโลโมชั่นเข้าเจาะหน้าผากทหารตายตาค้างยายไม่ค้าง ทิ้งระเบิดไม่หนำใจคอซาดิสต์จะให้สะใจต้องขับเครื่องบินพุ่งชนมันไปเลย ที่นอร์มังดีก็เหมือนกันยิงใส่กันจศพเกลื่อนชายหาดยังกะเล่นวีดีเกม แต่ที่สะพานข้ามแม่น้ำแควไม่ยิงกันให้เปลืองกระสุน ไม่ทิ้งระเบิดแบบถล่มแหลให้เปลืองระเบิด นานๆเครื่องบินบินมาทิ้งระเบิดทีก็หลบทัน  แต่ที่ทหารเชลยตายมากเพราะอดอาหารจนเป็นลมล้มหัวทิ่มขี้เลนตาย ป่วยเป็นไข้ตายบ้าง แต่ชื่อเสียงสะพานข้ามแม่น้ำแควก็ดังไม่ใช่น้อย มีผู้สร้างภาพยนตร์นำไปสร้างภาพยนตร์บ่อยๆอยู่

โลเกชั่น-จังหวัดกาญจนบุรีประทศไทย

                        ทีมงานสร้างภาพยนตร์ได้มาถ่ายทำบางฉากที่จังหวัดกาญจนบุรีประเทศไทยเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2543 โดยมีคุณปิยะ เปสตันยี จากบริษัทซานต้าฟีล์มนำทีมงานสร้างคนไทยชูมือ สู้โว้ย!จนงานสำเร็จไปด้วยดี

                          เออร์เนสต์ กอร์ดอนหลังรอดตายกลับไปอยู่บ้านเกิดเขาได้ทำหน้าที่บาทหลวง 26 ปี เขาได้เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในค่ายเชลยญี่ปุ่นให้นักศึกษาญี่ปุ่นฟังมากกว่าพันคนโดยหวังจะประสานวัฒนธรรมของคนสองซีกโลกเข้าได้วยกันจนเขาได้รับเหรียญเกียรติยศจากสมเด็จพระราชินีอลิซซาเบ็ธสก็อตแลนด์ในวันที่ 5 กรกฏาคม พ.ศ.2542 และเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2543 กอร์ดอนก็ได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อรำลึกถึงเพื่อนๆทหารที่สุสานฯจังหวัดกาญจนบุรี ครั้งนี้เขามาพร้อมกับทาเคชิ นากาเซ่อดีตล่ามในค่ายเชลยที่เขาถูกขังอยู่  พวกเขามาพบปะกันในฐานะมิตรไม่ใช่ศัตรู ซึ่งภาพของพวกเขาทั้งคู่จะอยู่ในเครดิตท้ายเรื่องของภาพยนตร์ To End All Wars

เออร์เนสต์ กอร์ดอนกับทาเคชิ นากาเซ่ตัวจริงมาพบกันที่สุสานฯจังหวัดกาญจนบุรีประเทศไทย

                      กอร์ดอนกับทาเคชิ ทั้งคู่จับมือกันในฐานะเพื่อนเก่ามาพบกัน พวกเขามาคารวะดวงวิญญาณของเพื่อนๆที่จากไป และในปีนี้ ค.ศ.2010 ทางรัฐบาลสหรัฐฯโดยประธานาธิบดีโอบราม่าได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมงานวันครบรอบของการทิ้งระเบิดปรมณูที่เกาะฮิโรชิม่า ตัวแทนสหรัฐฯได้กล่าวขอโทษต่อชาวญี่ปุ่นทั้งหมด .ใครขะว่าตบหัวแล้วลูบหลัง มาสายไปหน่อย..แค่เกือบร้อยปี แต่ก็ยังดีกว่าไม่มาเสียเลย  ก็อยากให้ทุกคนมองสิ่งที่เกิดขึ้นไปในแง่ดีว่าการกระทำของสหรัฐครั้งนี้จะนำพาโลกเราไปสู่ความ...สันติสุข ได้!
                      ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกับจินตะหราหรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น