วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

ฟัดอมตะ / The Medallion (2003)



ฟัดอมตะ / The Medallion (2003)
บทภาพยนตร์...Bennet Davlin&Alfred Cheung&Gordon Chan&Paul Wheeler&Bey Logan /ดนตรีประกอบ...Adrian Lee /ถ่ายภาพ...Arthur Wong /ลำดับภาพ...Don Brochu&Ki-hop Chan /อำนวยการสร้าง...Alfred Cheung /ผู้กำกับภาพยนตร์...Gordon Chan
ดาราแสดงนำ...Jackie chan-Lee Evans-Claire Forlani-John Rhys Davies-Julian Sands-Christy Chung-Anthony Wong-โจอี้ เชิญยิ้ม

                      เอ็ดดี้ หยาง(Jackie Chan)เป็นตำรวจนอกเครื่องแบบของรัฐบาลฮ่องกงเข้าร่วมภารกิจสำคัญกับนิโคล(Claire Forlani)นักสืบสากลสาวแสนสวยและ วัตสัน(Lee Evans) นักสืบท่าทางติงต๊อง เข้าช่วยเหลือเด็กชายชาวจีนจากเงื้อมมือของสเนคเฮด(Julian Sands)อาชญากรระดับโลกทำให้เอ็ดดี้เสียชีวิตลงแต่แล้วเอ็ดดี้ได้รับพลังของเหรียญศักดิ์สิทธิ์จากเด็กจีนทำให้ฟื้นขึ้นมาได้ และเอ็ดดี้ก็เกิดมีความสามารถพิเศษเหนือธรรมชาติอยู่ในตัวเกิดขึ้นอีกด้วย  ตำรวจกับนักสืบคู่หูทั้งสามคนจึงต้องปฏิบัติภารกิจของพวกเขาคือปกป้องเหรียญศักดิ์สิทธิ์นั้นไม่ให้ตกอยู่ในมือของคนชั่วอย่างสเนคเฮด


                          เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่น แฟนตาซี สนุกสนานตามสไตล์การแสดงบทบู๊ของเฉินหลงแต่ไหนแต่ไรมา ที่แปลกตาไปบ้างก็ฉากแอ็คชั่นที่โลดโผนเสียงตายที่เคยเป็นจุดขายในภาพยนตร์เรื่องก่อนๆนั้นกลับเพราๆลงไปเยอะ อาจจะเป็นไปได้ว่าอายุมากแล้วร่างกายร่วงโรยไม่แข็งแรงพลาดพลั้งเป็นอะไรขึ้นมาจะเป็นหนัก และอีกอย่างหนึ่งคือการทำงานของเฉินหลงในปัจจุบันนั้นจะเกี่ยวข้องกับสตูดิโอในฮอลีวู๊ดมากขึ้นซึ่งการทำงานจึงต้องปรับเปลี่ยนแนวให้เป็นที่ยอมรับ เสี่ยงตายสุมสี่สุ่มห้าผู้สร้างภาพยนตร์แถวๆฮอลีวู๊ดเขาไม่เอาด้วย  ฉะนั้นภาพหลุดในช่วงเครดิตท้ายเรื่องขึ้นมานั้นจึงดูเหมือนภาพเฟคที่ตั้งใจหลุด หรือเป็นภาพหลุดที่ไม่ขำอะไรเลย  ภาพยนตร์เรื่องนี้เฉินหลงสร้างเองแสดงเองร่วมกับนางเอก Claire Forlani

Jackie Chan-Claire Forlani-Lee Evans-John Rhys Davies
Christy Chung

                 เฉินหลงเลือกถ่ายทำในสามประเทศคือไอร์แลนด์เพื่อให้ดูว่าเป็นภาพยนตร์ฝรั่งหรือฮอลีวู๊ด ที่เกาะฮ่องกงเพราะเฉินหลงเป็นดาราและผู้สร้างภาพยนตร์ของฮ่องกง และที่ประเทศไทยเพราะมีทีมงานมากฝีมือที่ค่าแรงถูกกว่าที่อื่น และครั้งนี้เฉินหลงเลือกทำงานกับบริษัทบิ๊กด็อกซึ่งจับมือกับบริษัทลิฟวิ่งฟีล์มมาร่วมงานสร้าง

โลเกชั่น-ท่าเรือคลองเตยกรุงเทพฯประเทศไทย

                     ท่าเรือคลองเตยถูกจำลองเป็นท่าเรือดับบลิน (Dublin Port) ส่วนฉากที่เฉินหลงติดอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์กับเด็กจีนนั้นถ่ายทำที่สระน้ำในมหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา และฉากปราสาทที่อยู่ของวายร้ายสเนคเฮดสร้างในสนามกีฬาในร่มธันเดอร์โดมโดยจำลองภาพมาจากปราสาทประวัติศาสตร์ทั้งเจ็ดของไอร์แลนด์

เฉินหลงกับเด็กจีนติดอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ที่จมน้ำ

โลเกชั่น-ธันเดอร์โดม สนามกีฬาแห่งชาติกรุงเทพฯประเทศไทย

                     นอกจากจะมีดอนไทยหรือดอน ธีระธาดาร่วมเป็นสตั้นแมนแบบไม่ได้เครดิตอะไรแล้ว ยังมีดารานำเข้าของไทยเราอยู่อีกหนึ่งคนคือคุณโจอี้ เชิญยิ้ม ตลกชาวต่างชาติที่โผล่มาเดินตามหาเฉินหลงอยู่แว่บหนึ่ง   ส่วนในด้านทีมงานสร้างมีคุณปัญญาวดี นวรัตน์ ณ อยุธยาในหน้าที่โปรดักส์ชั่นโคออดิเนต คุณไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์อยู่ฝ่ายศิลป์นำทีมลิฟวิ่งฟีล์มร่วมมือกับบริษัทบิ๊กด็อก ฝากฝีมือสู้ตาย

(ซ้าย) โจอี้ เชิญยิ้ม / (ขวา)ทีมงานสร้างฝ่ายไทยบางส่วน

                         โชคชะตาคนเรานั้นมันยากที่จะคาดเดาบางทีก็เข็มขัดสั้น บางทีก็เข็มขัดยาว ช่วงที่เฉินหลงพยายามสุดลิ่มทิ่มประตูจะไปฮอลีวู๊ด ฮอลีวู๊ดก็ไม่สนใจ ล่วงเลยมาจนอายุเลยหลักสี่ เลยดอนเมืองไปถึงปทุมธานีแล้วฮอลีวู๊ดเพิ่งจะคิดได้ว่าชอบเฉินหลง  เฉินหลงไปฮอลีวู๊ดสมดังตั้งใจแต่จะแสดงภาพยนตร์ได้อีกสักกี่เรื่อง สามสี่เรื่องก็ต้องมารับบทพ่อบทอาจารย์มวยจีนไปแล้ว
                          สำหรับดาราไทยนักบู๊อย่างโทนี่ จา ก็ขอเชียร์ให้ไปเสียแต่เนิ่นๆเพราะโอกาสมาถึงแล้ว ไม่มีใครว่าคุณหร็อกเพราะไม่ว่าคุณจะแสดงภาพยนตร์ไทยหรือภาพยนตร์ฮอลีวู๊ด คุณก็ยังเป็นคนไทยที่เราคนไทยยังรักและเป็นกำลังแรงใจให้อยู่เสมอ  เข้าวงการตอยอายุเยอะๆ  มีเวลาเหลือให้ตามช้าง...ไม่นานเท่าไหร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น