วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

80 วันจารกรรมฟัดข้ามโลก / Around the world in 80 days (2004)



80 วันจารกรรมฟัดข้ามโลก / Around the world in 80 days (2004)
บทภาพยนตร์...David N. Titcher&David Benullo&David Andrew Goldstein /ดนตรีประกอบ...Trevor Jones&David A. Stewart /ถ่ายภาพ...Phil Meheux /ลำดับภาพ...Tom Lewis /ออกบบงานสร้าง...Perry Andelin Blake /กำกับศิลป์...Garry Freeman&Robert Cowper /ผู้อำนวยการสร้าง...Bill Badalato&Hal Lieberman /ผู้กำกับภาพยนตร์...Frank Coraci
ดารานำแสดง...Jackie Chan-Steve Coogan-Cecile De France-Jim Broadbent-Robert Fyfe-Karen Mok

                      ที่ประเทศอังกฤษ หลิวชิง (Jackie Chan) เข้าไปขโมยของศักดิ์สิทธิ์ในธนาคารอังกฤษมาได้และกำลังหาวิธีหนีกลับไปยังประเทศจีน เขาไปสมัครเป็นคนรับใช้ของฟิเลียส ฟ็อกซ์(Steve Coogan)โดยใช้ชื่อว่าพาสพาทูเมื่อเขาทราบว่า ฟิเลิยส ฟ็อกซ์  รับคำท้าที่จะเดินทางรอบโลกภายใน 80 วันกับลอร์ด เคลวิน (Jim Broadbent) หัวหน้าสถาบันวิทยาศาสตร์  ถ้าฟ็อกก์ชนะเคลวินจะรับรองยกย่องสิ่งประดิษฐ์ของฟ็อกซ์ทุกชิ้น  พาสพาทูถือโอกาสขอติดจามไปด้วย และเพื่อให้ฟ็อกซ์แพ้เคลวินก็พยายามให้พรรคพวกขัดขวางการเดินทางของสองนายบ่าวตลอดทาง  นอกจากนั้นก็ยังมีพวกนักฆ่าจากจีนติดตามแย่งชิงของศักดิ์สิทธิ์จากพาสพาทูอีกพวกหนึ่งด้วย   ที่ฝรั่งเศสพวกเขาพบโมนิค เดอ เกร็ฟ (Cecile De France) ศิลปินสาวสวยชาวฝรั่งเศสที่นึกสนุกอยากผจญภัยขอตามไปอีกคน ทั้งสามชีวิตเดินทางไปถึงอินเดีย แวะที่จีน ฟ็อกซ์จึงทราบว่พาสพาทูคือหลิวชิงที่เอาของศักดิ์สิทธิ์กลับบ้าน  จากนั้นฟ็อก์กับโมนิคก็เดินทางต่อไป ไปอเมริกา และกลับถึงอังกฤษ ซึ่งหลิวชิงก็ยังตามไปช่วยจนกระทั่งถึงอังกฤษ ผลการท้าพนันก็ออกมาอย่างลุ้นสุดตัว

 

                   ภาพยนตร์แนวผจญภัยสนุกสนานตามไสตล์ของเฉินหลง  ที่นำเอานิยายของ จูลย์ เวิร์น มาดัดแปลงสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้ง โดยครั้งนี้ได้เพิ่มบทคนรับใช้อย่างพาสพาตูให้มากขึ้นเพื่อความเหมาะสมที่ได้พระเอก Jackie Chan มารับบท  ส่วนบทเจ้านาย ฟิเลียส ฟ็อกซ์ นั้นทีมงานเรียกใช้บริการ Steve Coogan

Jackie Chan-Steve Coogan-Cecile De France-Jim Broadbent

            ภาพยนตร์เรื่อง AROUD THE WORLD IN 80 DAYS นี้ ไม่ว่าจะสร้างกี่ครั้ง จุดเด่นของเรื่องก็ยังตกเป็นเรื่องของดารารับเชิญที่ผู้สร้างสามารถที่จะเชิญมาร่วมแสดงได้มากมาย ครั้งนี้เช่นกันมีดารามีชื่อเสียงที่เรารู้จักมาร่วมแสดงคับคั่งเช่น อารโนลด์ ชวาเซเนกเจอร์-เคธี่ย์ เบทส์-จอห์น ครีส-ร็อบ ชไนเดอร์ พี่น้องวิลสันคือลุค และโอเว่น วิลสัน และดาราหน้าตาไม่คุ้นอีกเยอะ

Arnold Schwarzenegger-Rob Schneider-Kathy Bates
Luke Willson-Owen Willson-John Cleese

          นอกจากดารารับเชิญฝรั่งมากมายแล้ว เฉินหลงยังส่งเพื่อนนักแสดงฮ่องกงและเด็กในสังกัดของเขาร่วมแสดงอีกกลุ่มใหญ่ หน้าตาคุ้นๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นซี้เก่าแก่ หงจินเป่า คาเรน ม็อก น้องใหม่อย่าง แม็กกี้ คิว จนถึงแดเนียล วู กับทีมสตั้นแมนที่มีดอน ไทยหรือดอน ธีระธาดาของไทยเราร่วมอยู่ด้วย

Sammo Hung Kam-Bo - Karen Mok - Maggie Q - Daniel Wu 

              ผู้สร้างยกทีมงานมาถ่ายทำในประเทศไทยในบางฉากซึ่งมีทั้งสร้างฉากถ่ายทำที่เมืองทองธานี  สถานีรถไฟธนบุรี และที่จังหวัดกระบี่ โดยจำลองป็นประเทศอินเดีย และจีนแผ่นดินใหญ่

หมู่บ้านชาวจีนหลานโจว ถ่ายทำที่กระบี่

              ภาพยนตร์ได้บริษัทบิ๊กด็อกร่วมงานสร้าง มีดาราไทยร่วมแสดงนิดนึง มีคุณประสิทธิ์ วงศ์รักไทยรับบทหัวหน้าหมู่บ้าน  คุณธีระวัฒน์ มูลวิไลรับบทนักโทษที่ถูกจับ

(ซ้าย) คุณประสิทธิ์ วงศ์รักไทย / (ขวา) คุณธีระวัฒน์ มูลวิไล 
ร่วมแสดง

             เนื่องจากเคยสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ดังมากในอดีต  เป็นนิยายที่คนจำได้ทุกแง่ทุกมุมเหมือนนิยายบ้านทรายทอง ภาพยนตร์เรื่องแม่นาคพระโขนงของไทยเรา  การสร้างใหม่อีกครั้งนี้ก็ไม่มีเนื้อหาแปลกใหม่ที่สนุกสนานเพิ่มเติมเข้าไปภาพยนตร์เท่าไร  ก็เลยไม่ค่อยมีคนสนใจสักเท่าไร  มีแค่ตัวเฉินหลงเท่านั้นที่น่าสนใจ  แต่ภาพยนตร์ลงทุนสูงอลังการงานสร้างแบบนี้  ความสามารถและชื่อเสียงของเฉินหลงก็ไม่มีบารมีพอที่จะช่วยค้ำได้
            หนังไม่ค่อยมีคนดู แดเนียล วู ก็ยังไม่ได้เกิด  คงต้องวิ่งสู้ฟัด กับเฉินหลงไปอีกหลายภาคแน่ๆเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น