วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ฝ่านรกแยง-ซี / The Sand Pebbles (1966)


ฝ่านรกแยง-ซี / The Sand Pebbles (1966)
บทภาพยนตร์...Robert Anderson /ดนตรีประกอบ...Jerry Goldsmith /ถ่ายภาพ...Joseph Macdonald /ลำดับภาพ...William Reynolds /ออกแบบงานสร้าง...Boris Leven / ออกแบบเสื้อผ้า...Renie / แต่งผม-แต่งหน้า...Margarlet Donovan&Del Acevodo&Ben Nye&Wiiliam Turner /อำนวยการสร้าง...Robert Wise / ผู้กำกับภาพยนตร์...Robert Wise
ดารานำแสดง...Steve McQueen-Richard Grenna-มารยาท กระแสสินทร์-Richard Attenborough-Candice Bergen-Mako
                          แจ๊ค โฮลด์แมน (Steve McQueen) ย้ายมาอยู่เป็นช่างเครื่องยนต์ประจำเรือปืน USS San Pablo ซึ่งลาดตระเวณอยูที่น่านน้ำแยงซีเกียงมีผู้บังคับบัญชาชื่อคอลลีน(Richard Grenna) และมีเพื่อนใหม่คือเฟรชชี่(Richard Attenborough) โฮลด์แมนเป็นหัวหน้าช่างมาใหม่หัวหน้าคนงานจีนคนเก่าพยายามจะทำงานเอาใจจนทำให้เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตไป โพฮาน(Mako) ถูกเลือกมาทำหน้าที่แทน  ยามว่างวันหนึ่งเฟรชชี่ไปพบและรักชอบสาวจีนเมยลี(มารยาท กระแสสินธุ์)  และพยายามปกป้องเธอจากผู้ชายคนอื่นโดยมีโฮลด์แมนคอยช่วยเหลือ
                         จีนกำลังจะเปลี่ยนผู้นำ อนาคตว่าที่ผู้นำคนใหม่มีนโยบายปลุกกระแสรักชาติมีการปุกปั่นประชาชนให้ลุกขึ้นขับไล่อเมริกาให้ออกจากแผ่นดินจีน โพฮานถูกพวกประท้วงกล่าวหาว่าเป็นพวกขี้ข้าอเมริกันเขาถูกจับได้และถูกฆ่าตาย  เฟรชชี่แอบไปหาเมยลีและเขาเสียชีวิตด้วยโรคร้ายโฮลด์แมนไปตามเฟรชชี่เจอพวกคนจีนจับเมยลีไปฆ่าแล้วโยนความผิดให้โฮลด์แมนว่าฆ่าสาวจีน  คอลลีนจึงสั่งถอนสมอออกเรือแต่ถูกพวกคนจีนผูกโยงเรือขวางแม่น้ำไว้  คนจีนบุกโจมตีเรือปืนUSS San Pablo แต่เรือปืน uss Pablo ก็เข้าชนปะทะต่อสู้จนชนะแล้วผ่านไปได้   แต่เรือปืนฯยังมีภารกิจอีกอย่างหนึ่งที่ต้องทำคือต้องไปนำตัวจาเมสัน(Larry Gates) และครูสาวเอคเกิร์ต(Candice Bergen) เพื่อพาสองคนนั้นอพยพไปด้วยกันเพื่อความปลอดภัย แต่พวกคนจีนพร้อมอาวุธที่ซุ่มคอยอยู่ที่โรงเรียนไม่ยอมให้พวกเขากลับออกไปง่ายๆแน่...


                         ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นดราม่าที่มีฉากหลังเป็นสงคราม นำเสนอเนื้อหาการต่อต้านอเมริกันของคนจีน  เรื่องราวแบบภาพยนตร์เรื่องนี้มีให้เห็นบ่อยครั้งที่พอถึงหน้าเลือกตั้งผู้นำฯทุกครั้งผู้สมัครบางคนเน้นนโยบายโจมตีประเทศเพื่อนบ้านบ้าง โจมตีประเทศมหาอำนาจบ้าง เพื่อให้คนในชาติเกิดชาตินิยมสำนึกรักแผ่นดิน  ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เหมือนกับเรื่องอั๊กลี่อเมริกันที่เกิดบนแผ่นดินจีนนั่นเอง   ผู้สร้างนำสามดาราดังมาพบกัน

Steve McQueen-Richard Grenna-Richard Attenbolough

                           ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยแต่มีดาราไทยไปร่วมแสดง ฝีไม้ลายมือด้วยจึงขอนำมากล่าวถึง ดาราผู้นี้คือคุณ มารยาท กระแสสินธุ์ ซึ่งก็ไม่ทำให้คนไทยผิดหวังแต่ประการใด

Richard Attenbolrough-ร่วมแสดงกับ มารยาท กระแสสินธุ์

                       มารยาท กระแสสินธุ์สาวไทยที่ได้แต่งงานกับ Louis-Jacques Rolett-Andrianeท่านทูตของ UNESCO ชาวฝรั่งเศส เมื่อเธอย้ายไปอยู่ฝรั่งเศสเธอก็ได้เขียนนิยายอีโรติกว่าด้วยเรื่องการแสวงหากามาของภรรยาผู้ว้าเหว่ขึ้นเรื่องหนึ่งชื่อว่า Emmanuelle โดยใช้นามปากกาว่า Emmanuelle Arsan โด่งดังขายดิบขายดีมีจนมีผู้สร้างภาพยนตร์ซื้อลิขสิทธิ์นำไปดัดแปลงสร้างเป็นภาพยนตร์อีโรติกโดยมีนางเอกซิลเวียร์ คริสเต็ลนำแสดง แม้ภาพยนตร์จะติดเรทเอ็กซ์แต่ภาพยนตร์ก็ได้รับการต้อนรับดีมากจึงมีการสร้างภาคต่อตามมาอีกหลายภาคจนนางเอกซิลเวียร์ คริสเต็ลต้องประกาศแขวนเต้าไปวาดรูปขาย จากนั้นผู้สร้างภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศสในเวลาต่อมาก็นำมาดัดแปลงสร้างใหม่อีกรอบคราวนี้ให้ Laura Gemser  ดาราสาวผิวสีมานำแสดง ภาพยนตร์ก็ยังได้รับการต้อนรับอย่างดีอยู่  จนในปัจจุบันมีการนำมาสร้างเป็นซี่รี่ย์ชุดใหม่ชื่อว่า Emmanuelle in Space ออกยุคอวกาศไปแล้วโดยมีนางเอกคริสต้า อัลเลนนำแสดง


                                          


                         ชื่อของภาพยนตร์เรื่องนี้มาจากชื่อเล่นของเรือ USS San Pablo ที่พระเอกประจำการอยู่  ไม่เกี่ยวกับเอ็มมานูเอลเด้อ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น