วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บางกอกฮิลตัน /Bangkok Hilton (1989)-tv



บางกอกฮิลตัน /Bangkok Hilton (1989)-tv
บทภาพยนตร์...Terry Hayes&Tony Morfett&Ken Cameron / ดนตรีประกอบ...Graeme  Revell/ ถ่ายภาพ...Geoff Burton / ลำดับภาพ...Henry Dangar&Marcus D’Arcy&Louise Innes&Frans Vandenberg / ออกแบบงานสร้าง...Owen Williams / กำกับศิลป์...Micheal Bridges / ออกแบบเสื้อผ้า...Glenys Jackson / อำนวยการสร้าง...Doug Mitchell&George Miller&Terry Hayes / ผู้กำกับภาพยนตร์...Ken Cameron
ดารานำแสดง...Nicole Kidman-Hugo Weaving-Denholm Elliott-Jerome Ehlers-Noah Taylor-Debolah Kara Unger-Joy Smithers-แทน จันทรวิโรจน์-แรม วรธรรม
                      เมื่อสิ้นแม่ แคทรีน่า(Nicole Kidman) ทราบว่ายังมีพ่ออยู่ เธอจึงพยายามสืบหาพ่อจนกระทั่งทราบว่าอยู่ที่กรุงเทพฯ เธอจึงเดินทางมากรุงเทพฯแต่ระหว่างทางมีอาร์กี้(Jerome Ehlers) หนุ่มน่ามลเข้ามาตีสนิท คบหาจนตกหลุมรักกัน  ที่กรุงเทพฯริชาร์ด คาริเซิล(Hugo Weaving) พยายามเกลี้ยกล่อมให้ฮอล สแตนตัน(Denholm Elliott) ไปพบแคทรีน่าลูกสาวแต่ฮอลปฏิเสธ  ทำให้แคทรีน่าต้องผิดหวังกลับไป แต่ที่สนามบินอาร์กี้ฝากกระเป๋าไว้กับเธอแล้วหายตัวไป ปรากฏว่ากระเป๋าของอาร์กี้มียาเสพติดเธอจึงถูกตำรวจปราบปรามยาเสพติดของไทยพ.ต.ต.อุดม สุวรรณสาระ(แทน จันทรวิโรจน์)จับข้อหาขนยาเสพติด  เธอถูกส่งเข้าคุกไปอยู่ในแดนนักโทษชาวต่างชาติคดีค้ายาเสพติดที่เรียกกันว่า บางกอกฮิลตัน   ทางด้านคาริเซิลก็ไปหาฮอลอีกครั้งเพื่อหาทางช่วยแคทรีน่า  คราวนี้ฮอลจึงออกมาแสดงตัวว่าเป็นพ่อของเธอและให้ความร่วมมือกับคาริเซิลช่วยเหลือแคทรีน่า แต่ไม่สำเร็จศาลสั่งลงโทษถึงขั้นประหารชีวิต  ทางเดียวที่แคทรีน่าจะรอดก็คือการศึกษาพิมพ์เขียวของเรือนจำแล้ววางแผนให้แคทรีน่าแหกคุกออกไป

Bngkok Hilton แดนที่ขังนักโทษชาวต่างชาติคดีค้ายาเสพติด

                       ภาพยนตร์แนวดราม่าน้ำตานองอาบสองแก้มมีปนระทึกตื่นเต้นอยู่บ้างประปรายเป็นภาพยนตร์ซี่รี่ย์ที่สร้างฉายทางทีวีของผู้สร้างชาวออสเตรเลียที่ใช้บริการดาราดังที่สมัยนี้เรารู้จักกันดีมาร่วมแสดงหลายคน (ตอนที่แสดงเรื่องนี้อาจยังไม่ดังเท่าไร)
                       นิโคล คิดแมนประสบความสำเร็จดีในการแสดงภาพยนตร์ในฮอลีวู๊ดมากที่เรารู้จักกันดี    แดนโฮล์ม เอเลียตดาราอาวุโสที่ฝีมือคุณภาพคับแก้วมานานแล้ว(เสียชีวิตแล้ว)    ฮิวโก้ เวพวิ่งจากภาพยนต์ไตรภาคเรื่องยิ่งใหญ่ถึงสองเรื่องซ้อนคือเรื่อง The Lord of the Rings ทั้งสามภาคและ The Matrix อีกสามภาครวมแล้วทำเงินไม่รู้กี่พันล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ   ส่วนดาราสมทบอย่างโนอาห์ เทเลอร์ก็ดังมาจากเรื่อง Shine และบทนักประดิษฐ์ผู้ช่วยของแองเจลีน่า โจลี่ใน Tomb Raiders ทั้งสองภาค กับนางเอก เดโบราห์ คาร่า อังเกอร์นางจากเอกจากเรื่อง Crash และ The Games ก็มาร่วมแสดงเป็นนักโทษในเรื่องนี้ด้วย



                         เนื้อหาของภาพยนตร์นำเสนอสองเรื่องราวไปพร้อมๆกัน เนื้อหาแรกเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยเราในเชิงดูแคลนว่านอกจากจะหาความยุติธรรมไม่ได้แล้ว  ด้านการดำเนินการต่างๆยังล่าช้าล้าหลัง  ทำให้หญิงสาวผู้บริสุทธิ์คนหนึ่งต้องถูกลงโทษทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจว่าเธอไม่มีความผิดแต่ผู้เกี่ยวข้องอย่างเช่นตำรวจไทยกลับไม่ใส่ใจจะหาหลักฐานพยานตามจับคนผิดจริงๆมาลงโทษ   อีกเนื้อหาหนึ่งนำเสนอให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกที่เพิ่งจะมาพบหน้ากันเป็นครั้งแรก ดูเขอะเขิน อึกอักแล้วจึงค่อยๆพัฒนาป็นความรักความห่วงใยแน่นแฟ้นขึ้นในเวลาต่อมา
                        เมื่อเนื้อหามันทิ่มแทงใจดำคนไทยเช่นนี้ มีหรือจะได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยโดยที่คนไทยไม่ประท้วง คัดค้านแต่บังเอิญว่าทีมงานสร้างไทยที่รับงานไว้ถอนตัวไม่ทันจึงจำเป็นต้องช่วยเท่าที่จะทำได้ ฉากง่ายๆไม่เอิกเกริกก็ถ่ายเงียบๆไปโดยเฉพาะฉากวิวทิวทัศน์ จุดเด่นๆของกรุงเทพฯก็ถ่ายเก็บไว้เพื่อไปตัดต่อเข้ากับฉากในคุกที่สร้างฉากถ่ายทำกันที่โรงถ่ายในออสเตรเลีย


(ซ้าย) ฉากนิโคล คิดแมนที่โรงแรม / (ขวา) ฉากเอเลียตกับเวฟวิ่ง นั่งเรือในคลอง

ภาพวิว-ทิวทัศน์กรุงเทพฯที่โดดเด่นถูกตัดต่ออยู่ในภาพยนตร์

                         สำหรับตัวประกอบชาวไทยที่ร่วมแสดงเป็นนักโทษบ้าง ผู้คุมนักโทษบ้างส่วนใหญ่ก็เป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียทั้งนั้น จึงพูดไทยชัดเจนทุกคน แต่ดาราที่มีบทแสดงของไทยที่รู้จักมีสองท่านคือคุณแทน จันทรวิโรจน์ ในบทพ.ต.ต.อุดม สุวรรณสาระเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จับนางเอกนิโคล  อีกท่านคือคุณแรม วรธรรมเป็นอัยการฟ้องนางเอกนิโคล ทั้งสองท่านนี้แสดงได้อย่างโดดเด่น
                                                     แทน จันทรวิโรจน์-ร่วมแสดง


แรม วรธรรม-ร่วมแสดง

                           สำหรับภาพพจน์ของคุกเมืองไทยไม่มีอะไรเสียหายนัก ผู้คุมไม่เคยทำอะไรรุนแรงกับนักโทษ  คุกอาจจะมีสภาพอันสกปรกให้เห็นนิดหน่อยไม่ถือโทษโกรธผู้กำกับศิลป์เขาเลยแต่ที่รับไม่ได้เลย...ก็คือฉากการแหกคุกของนางเอกนิโคลที่ใช้แค่มือเปล่าๆขุดดินออกไปซึ่งตามเนื้อเรื่องเธอเป็นโรคหืดหอบด้วย อันนี้ดูถูกคุกไทยกันอย่างแรงนิ

                                                        

                           แม้จะมีข่าวการแหกคุกในประเทศไทยบ่อยครั้งแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุกในประเทศไทยนี้มันแหกง่ายยังกะแหกหูแหก...ตายังงั้น  ผู้กำกับฯน่าจะให้นางเอกนิโคลมีส้อมสักอันเอาไว้ช่วยขุดดิน สมเหตุสมผลกว่าเยอะเลย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น