วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

7 ทหารห้าว / UNCOMMON VALOR (1983)


7 ทหารห้าว / UNCOMMON VALOR (1983)
บทภาพยนตร์...Joe Gayton / ดนตรีประกอบ...James Horner / ถ่ายภาพ...Stephen H. Burum / ลำดับภาพ...Mark Melnick / ออกแบบงานสร้าง...James L. Schoppe / กำกับศิลป์...Jack G. Taylor Jr./ แต่งหน้า-ทำผม...Micheal Westmore&Monty Westmore&Dorothy Byrne&Lynda Gurasoch / อำนวยการสร้าง...Buzz Feitshans&John Milius / กำกับภาพยนตร์...Ted Kotcheff
ดารานำแสดง...Gene Hackman-Fred Ward-Patrick Swayze-Reb Brown-Randall Cobb-Harold Sylvester-Tim  Thomerson-ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง
                     ผู้พันคาล โรเดส(Gene Gackman) ไม่เชื่อว่าลูกชายจะตายในสนามรบเวียตนามเพราะไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆบ่งบอกว่าเขาเสียชีวิตแล้ว  เมื่อทางการไม่ช่วยเหลือผู้พันคาลได้ออกสืบหาข่าวลูกชายที่ประเทศไทยด้วยตนเอง จนทราบว่ายังมีทหารอเมริกันถูกขังอยู่ในค่ายที่ตั้งอยู่ในลาว  ผู้พันคาลได้ตระเวนไปตามตัวเพื่อนๆของลูกชายอันมีวิลค์(Fred Ward) บลาสเตอร์(Reb Brown) เซลเลอร์(Randall “tex” Cobb) จอห์นสัน(Harold Sylvester) ชาร์ต(Tim Thomerson) และอาสาสมัครน้องใหม่สก็อต(Patrick Swayze) มาตั้งทีมคอมมานโด แอบฝึกกันลับๆจนพร้อมลงสนาม  ทั้งหมดจึงเดินทางตรงไปที่ชายแดนลาวเพื่อบุกค่ายเชลยช่วยเหลือตัวประกันที่ยังตกค้างอยู่ โดยมีไลฟั้น(Lau Nga Lai)กับบิดาเป็นคนนำทาง  ทั้งหมดทำสำเร็จแต่ว่าผู้พันคาลต้องผิดหวังเพราะเขาไปช้าไป สำหรับลูกชายของเขา


               ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่น-คอมมานโด เกี่ยวกับควันหลงของสงครามที่ฝ่ายหนึ่งพยายามจะชี้ให้เห็นความร้ายกาจของศัตรูที่ยังไม่ยอมจบแม้สงครามจะยุติลงไปแล้ว  อีกด้านหนึ่งภาพยนตร์นำเสนอความไม่มีประสิทธิภาพของสหรัฐในการจัดการติดตามเกี่ยวกับทหารสูญหายในสมรภูมิสงครามต่างๆ  เพิกเฉย ตัดเป็นศูนย์(ตาย)โดยไม่ติดตามให้ถึงที่สุด  เรื่องนี้มีดาราสมทบระดับคุณภาพร่วมแสดงในเรื่องคับคั่ง

ดาราร่วมแสดง

                       ในช่วงต้นเรื่องผู้สร้างยกทีมงานมาถ่ายทำในกรุงเทพฯประเทศไทยเป็นฉากที่ Gene Hackmanมาสืบหาข่าวและภาพถ่ายของลูกชายและเชลยอเมริกันที่ตกค้างตามค่ายต่างๆในเวียตนามและประเทศลาว

คลอง และ แม่น้ำเจ้าพระยา กับ จีน แฮ็คแมน

                       Gene ตั้งโต๊ะรับซื้อข่าวและภาพถ่ายแถวเยาวราชโดนคนไทยหลอกเสียเป็นส่วนใหญ่ จากนั้นก็มานั่งคุยกับผู้รู้อีกคนที่เสาชิงช้าท่ามกลางนกพิราบฝูงเก่าหน้าเดิมๆบินมาเข้าฉากกันพร้อมหน้าอีกครั้งจนกระทั่ง Gene ได้รับข่าวและภาพล่าสุดของค่ายเชลยของจริงจากนักสืบที่ค่ายผู้อพยพชายแดนไทยจากนั้น Gene Hackman ก็กลับบ้านไปเตรียมทีมคอมมานโดเพื่อบุกไปช่วยเชลยศึกที่ตกค้างในเวียตนาม(ลาว) ซึ่งช่วงนี้เขาไปถ่ายทำที่บ้านเขาก็ได้ไม่ต้องขนดารามากมายบินมาถ่ายบ้านเราให้เปลืองค่าเครื่องบิน

(บน) จีน แฮ็คแมน หาข่าวที่เยาวราชและเสาชิงช้า / (ล่าง) จีน แฮ็คแมนกับชลประคัลภ์ จันทร์เรืองที่ค่ายผู้อพยพ และคุณคมสันต์ โอภาสสถาวร มีชื่อร่วมงานสร้างด้วย

                      ดาราไทยร่วมแสดงด้วยมีดาราไทยร่วมแสดงคือคุณชลประคัลภ์ จันทร์เรืองในบทคนที่หาภาพถ่ายค่ายเชลยที่ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่มาให้จีน แฮ็คแมน  ทีมงานสสร้างฝ่ายไทยมีคุณคมสัน โอภาสสถาวรในเครดิตท้ายเรื่องในหน้าที่ Exacutive Production Coordinator for Thailand นอกนั้นไม่มีชื่อใครให้เห็นอีก

                     นอกจากฉากแอ็คชั่นยิงกันมันอารมณ์แล้ว  สำหรับแฟนภาพยนตร์ของจีน แฮ็คแมน นี่เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องของเขาที่น่าหามาชม

1 ความคิดเห็น: