วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มหาวิบัติดวงตาถล่มล้างโลกทเวนตี้เซนจูรี่บอยส์ / 20th Century Boys 1: Beginning of the End (2008)



มหาวิบัติดวงตาถล่มล้างโลกทเวนตี้เซนจูรี่บอยส์ / 20th Century Boys 1: Beginning of the End (2008)
บทภาพยนตร์... Yasushi Fukuda-Takashi Nagasaki-Naoki Urasawa-Yûsuke Watanabe / ดนตรีประกอบ... Ryomei Shirai / ถ่ายภาพ... Satoru Karasawa / ลำดับภาพ... Nobuyuki Ito / ผู้อำนวยการสร้าง... Morio Amagi-Xaypani Baccam-Ryûji Ichiyama-Nobuyuki Iinuma / ผู้กำกับภาพยนตร์... Yukihiko Tsutsumi
ดารานำแสดง... Toshiaki Karasawa-Etsushi Toyokawa-Takako Tokiwa

                          ใครคนคนหนึ่งเรียกตัวเองว่า ''เพื่อน'' โผล่ขึ้นมาในทุกซอกมุมของประเทศญี่ปุ่น  จากลัทธิเล็กๆ กลายเป็นองค์กรใหญ่ระดับประเทศ    เคนจิ เป็นพนักงานในซุปเปอร์มาเก็ตมีความฝันอยากเป็นนักดนตรีร็อก ได้เห็นสัญลักษณ์ขององค์กรนี้เข้าโดยบังเอิญ ซึ่งมันเหมือนกับสัญลักษณ์ที่พวกเค้ากับกลุ่มเพื่อนในวัยเด็กคิดขึ้นกันเอง รวมถึงแผนการครองโลกที่องค์กร “เพื่อน” กำลังทำอยู่ มันก็คือแผนการที่พวกเค้าคิดขึ้นมาด้วยเช่นกัน และเคนจิเป็นคนเดียวที่รู้ทันว่า “เพื่อน” กำลังคิดทำอะไรอยู่   แน่นอนว่าเค้าเป็นคนเดียวที่สามารถหยุดแผนร้ายนี้ได้     เคนจิต้องรู้ให้ได้ว่า "เพื่อน" เป็นใคร แล้วจึงหาทางหยุดยั้ง   แล้วใครล่ะที่จะรู้แผนการที่พวกเขาวางไว้และรู้ถึงสัญลักษณ์ที่ทำไว้ด้วย  นอกจาก “เพื่อน” คนใดคนหนึ่งของเขานั่นเอง


                          ภาพยนตร์ญี่ปุ่นออกแนวลึกลับ  ตื่นเต้น  เหลือเชื่อเพราะสร้างมาจากการ์ตูนฮิต “แก๊งนี้มีป่วน”  ซึ่งก็เหมาะที่จะสร้างในยุคนี้มาก เพราะสเปเชียลเอฟเฟ็คซ์สมัยนี้มันถึง และทำอะไรที่เป็นการ์ตูนๆได้หมดแล้ว   ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวของหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งที่เคยเรียนชั้นประถมมาด้วยกัน  ให้กลับมารวมตัวคืนสู่เหย้าชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาที่คล้ายกับว่าตัวเองเคยร่วมกันก่อไว้โดยไม่ได้ตั้งใจ

             Toshiaki Karasawa-Etsushi Toyokawa-Takako Tokiwa

                          ญี่ปุ่นแพ้สงคราม ถูกถล่มด้วยระเบิดปรมณู  ผลคือญี่ปุ่นรีบบูรณะประเทศ เยียวยาจิตใจประชาชน พยายามสร้างความหึกเหิมให้กับประชาชน  ภาพยนตร์ตือสื่อที่ดีสำหรับการรณณรงค์ภาพยนตร์ฮีโร่ทั้งทางด้านกีฬา เช่นสาวน้อยโบว์ลิ่ง  ยอดหญิงวอลเล่บอล  การ์ตูนมวยปล้ำหน้ากากเสือ  และฮีโร่ด้านการปกป้องประเทศและโลกเช่นไอ้มดแดง  กาโม่  หน้ากากสิงห์ ยอดมนุษย์อุลตร้าแมน ซึ่งก็ตรงกับเนื่อหาบางส่วนของเรื่องนี้ที่กลุ่มพระเอกตอนประถมอยากเป็นฮีโร่พิทักษ์โลก  แต่บังเอิญโลกนี้ไม่มีสงคราม  โลกนี้ไม่มีผู้ร้ายหวังจะครองโลกแล้ว  เจมส์บอนด์ 007 ยังจะตกงานอยู่รอมร่อ แล้วพวกเขาจะเป็นฮีโร่กันได้ยังไง...
                          ภาพยนตร์มาเปิดตัวละครตัวหนึ่งคือ เอตสึชิ โทโยกาวา รับบท โอตโจะ  ในมาดของนักสู้ล่ารางวัล  ตามมาช่วยเสี่ยที่ถูกจับเรียกค่าไถ่   ฉากสั้นๆ แค่นั้น  แล้วก็กลับบ้านไป




                        นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...ทุกอย่างที่เกิดบนโรคนี้เป็นสิ่งที่โยงใยกันด้วยผลประโยชน์ทั้งนั้น  มหาอำนาจยุให้ประเทศโน้นประเทศนี้ทำสงครามกันเพื่อขายอาวุธที่ตัวเองผลิต   บางคนก่อการร้ายเพื่อดิสต์เครดิตผู้รับผิดชอบคนอื่นๆ   มันทำกันได้ถึงขนาดนั้น นะมนุษย์เอย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น