วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทฤษฎีบงการสะท้านโลก / Echelon Conspiracy (2009)



ทฤษฎีบงการสะท้านโลก / Echelon Conspiracy (2009)
บทภาพยนตร์...Micheal Nitsberg&Kevin Elders /ดนตรีประกอบ...Bobby Tahouri /ถ่ายภาพ...Lorenzo Senatore /ลำดับภาพ...Joseph Gutowski&James Herbert /ออกแบบงานสร้าง...Antonello Rubino /กำกับศิลป์...Ivan Ranghelov /อำนวยการสร้าง...Alexander Leyviman&Steve Richard&Roee Sharon /ผู้กำกับภาพยนตร์...Greg Marcks
ดารานำแสดง...Shane West-Martin Sheen-Edward Burns-Ving Rames-Jonathan Pryce-Tamara Feldman

                 แม็กซ์ ปีเตอร์สัน (Shane West) วิศวกรด้านคอมพิวเตอร์เดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยให้ลูกค้ารายหนึ่ง  เมื่อแม็กซ์กลับมายังโรงแรม เขาได้รับโทรศัพท์มือถือสุดหรูเครื่องหนึ่งจากใครไม่ทราบ ขณะอยู่ในห้อง มีข้อความถูกส่งเข้ามาในโทรศัพท์เครื่องใหม่นี้ แนะนำให้แม็กซ์อยู่พักผ่อนในกรุงเทพฯ อีกระยะหนึ่ง แม็กซ์ก็ทำตามโดยตัดสินใจอยู่ต่ออีกหนึ่งวัน   เช้าวันรุ่งขึ้น ชายหนุ่มก็รับรู้ข่าวร้ายว่าเที่ยวบินที่เขายกเลิกการเดินทางเมื่อวาน เกิดระเบิดกลางอากาศ ทำให้ผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิตอย่างน่าสยดสยอง แม็กซ์ปักใจเชื่อว่าเขารอดตายครั้งนี้เพราะข้อความที่เขาได้รับทางโทรศัพท์นั่นเอง  เรื่องราวทั้งหมดมันคืออะไรกันแน่ ใครกำลังทำอะไรกับชีวิตเขา  แม็กซ์เริ่มเดินทางตามสืบหาความจริง  ทางเอฟบีไอ.ก็ส่งเดฟ(Ving Rames)ออกตามล่าแม็กซ์ แต่สุดท้ายเดฟก็เปลี่ยนใจร่วมมือกับจอห์นรีด(Edward Burns) ทำการต่อสู้ปกป้องแม็กซ์  และหาทางเปิดโปงความจริงว่าใครกำลังทำอะไร...


                   เป็นภาพยนตร์แนวตื่นเต้นระทึกขวัญผสมวิทยาศาสตร์ไซไฟที่คนดูตามไม่ทันนัก   ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการใข้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เรียกกันว่าECHELON
                   ในปี ค.ศ. 1987 รัฐบาลสหรัฐฯ ได้สร้างระบบคอมพิวเตอร์ในฝันขึ้นมา และตั้งชื่อมันว่า “Echelon” แต่เดิมระบบนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อการแทรกซึมหรือสืบข้อมูลในยุคสงครามเย็น  จนกระทั่งปี 2001 รัฐบาลของประธานาธิบดี จอร์จ บุช ได้ทุ่มงบประมาณกว่าพันล้านดอลลาร์ ในการเปลี่ยน Echelon ให้เป็นเครื่องมือต่อต้านการก่อการร้ายที่มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยสามารถดักจับสัญญาณโทรศัพท์มือถือทุกเครื่อง ข้อความและอีเมล ติดตามหาคลื่นวิทยุและโทรทัศน์ได้ทุกคลื่น แลสามารถวิเคราะห์ทุกถ้อยคำ สำนวน และเมื่อจำเป็น มันยังจับได้แม้แต่สัญญาณที่เล็กมากๆ    ระบบ Echelon นี้อยู่ภายใต้การควบคุมของสำนักงานฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) ที่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยมีใครค้นพบที่ตั้งที่แน่นอนของระบบนี้เลย  ผู้สร้างนำ Shane West ดาราหนุ่มมารับบทเหยื่อที่โดนคุกคามชีวิต

Shane West-Edward Burns-Martin Sheen
Jonathan Pryce-Ving Rames

           ภาพยนตร์ใช้โลเกชั่นถ่ายทำถึง 4 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยเราสองสามฉากในตอนเปิดเรื่อง ซึ่งก็หามีใครได้เครดิตในการสร้างสักคน  ดาราหน้าตาคุ้นๆก็ไม่มี

ถนนราชดำเนิน / โรงแรมบางกอกเซ็นเตอร์

(ซ้าย)แม่น้ำเจ้าพระยา 
(ขวา)ภาษาไทยสะกดผิดๆแบบนี้น่าจะสร้างฉากถ่ายทำที่อื่นมากกว่า

          บนโลกเบี้ยวๆใบนี้ทุกสิ่งทุกอย่างมันเป็นดาบสองคม คือมีประโยชน์ได้มันก็เป็นพิษเป็นภัยได้เช่นกัน  จงเอามันสมองอันล้ำค่าของมนุษย์มาช่วยกันสร้างสิ่งดีๆให้กับโลกเราจะดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น