วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คนคมเหนือคน / Protégé (2007)


คนคมเหนือคน / Protégé (2007)
บทภาพยนตร์... Tung Shing Yee-Man Hong Lung-Sun Go / ดนตรีประกอบ... Peter Kam / ถ่ายภาพ... Kwok-Man Keung / ลำดับภาพ... Chi-Leung Kwong / กำกับศิลป์... Kenneth Mak / ผู้อำนวยการสร้าง... Peter Chan / ผู้กำกับภาพยนตร์... Tung-Shing Yee
ดารานำแสดง... Andy Lau-Daniel Wu-Louis Koo

                     อาลี่ เป็นสายลับให้กับตำรวจฮ่องกงในการทลายแก๊งค์ค้ายาเสพย์ติด อาลี่ใช้เวลาทั้งหมด 7 ปีในการแฝงตัวเข้าไปในแก๊งค์ค้าเฮโรอีนของ หลินคุน เจ้าพ่อค้าเฮโรอีนหมายเลขหนึ่งของฮ่องกง หลินคุนกำลังป่วยเป็นโรคร้าย และไม่ไว้ใจใครนอกเสียจากอาลี่ ในขณะที่ความต้องการเฮโรอีนโดยภาพรวมก็กำลังลดลง หลินคุนตั้งใจจะผ่องถ่ายกิจการทั้งหมดให้แก่อาลี่ ขณะเดียวกัน ที่ห้องพักของอาลี่ ก็มี อาเฟิง หญิงสาวลูกติดที่ติดยาเสพย์ติดอย่างรุนแรง โดยมีสามีของเธอตามมารังควาน ซึ่งเธอบอกว่าพยายามจะเลิกให้ได้ แต่ก็ทำไม่ได้สักที ทุกครั้งที่อาลี่กลับมาและพบเห็นภาพที่เธอเสพยา เขาไม่แน่ใจในตัวเองว่าสภาพจิตใจจะเหมือนเดิมหรือไม่ ขณะที่หลินคุนไว้ใจอาลี่ขึ้นทุกวัน และพาไปทำความรู้จักกับผู้ค้าเฮโรอีนที่สามเหลี่ยมทองคำ ก่อนที่หลินคุนและแก๊งค์ทั้งหมดจะถูกจับ แต่อาลี่มีความรู้สึกว่าเหมือนตัวเองได้หักหลังหลินคุน ซึ่งทำให้หลินคุนและครอบครัวผิดหวังมาก ถึงแม้อาลี่พยายามจะบอกว่านี่เป็นเกมระหว่างผู้ร้ายกับตำรวจก็ตาม


                      ภาพยนตร์แอ๊คชั่น  ดราม่า ตำรวจจับผู้ร้าย  เรื่องราวดำเนินไปในทำนองว่าอยากได้ลูกเสือต้องเข้าถ้ำเสือ  พระเอกจึงต้องเข้าไปคลุกวงในเจ้าพ่อค้ายาเสพย์ติดนานถึง 7 ปี  นั่นต้องใช้ความอดทน  อดกลั้น มากๆทีเดียวกว่าจะปล่อยหมัดอัปเปอคัตเสยปลายคางได้สักที  แต่เท่าที่เห็นในภาพยนตร์ดูเหมือนว่ากรรมจะสนองพ่อค้ายาอย่างแรงโดยให้เขาเป็นโรคร้ายที่ไม่นานก็ต้องตายแน่ๆแทบไม่ต้องรอตำรวจมาน๊อคเอ้าท์

                                    หลิวเต๋อหัว-แดเนียล  วู

                    มีฉากการมาติดต่อซื้อยาที่สามเหลี่ยมทองคำ  ทีมงานสร้างก็ยกกองถ่ายทำมาถ่ายที่กรุงเทพฯ-เชียงราย ประเทศไทย  มีคุณนิรุตต์  ศิริจรรยา ร่วมเข้าฉากกับหลิวเต๋อหัวและแดเนียล วู  มีการเดินทางด้วยช้างๆอีกแล้ว




              โลเกชั่น เชียงราย ประเทศไทย และทีมงานสร้างไทย

                   ผู้กำกับเอ๋อตงเซิน ยังมองโลกในแง่ดีไม่แง่ร้ายจนเกินไปนัก  คือเขายังเห็นว่าฝิ่นเป็นพืชที่ให้ดอกที่มีความงามประดับโลก  ต้นฝิ่นเองไม่เคยคิดว่ามนุษย์มันจะอุตริมาเอายางของมันไปทำโน่นทำนี่ บ้าบอ คอแตก  เป็นมนุษย์เองที่คิดเลว ทำเลว   มีบทที่นิรุตต์กล่าวกับหลิวเต๋อหัวว่า...เฮโรอินกำลังหมดความนิยม  โลกกำลังมียาเสพย์ติดชนิดใหม่มาแทนเฮโรอิน แนะนำให้เลิกค้าเฮโรอินซะ เป็นบทที่ใครจะคาดคิดถึง

                             คุณ นิรุตต์  ศิริจรรยา-ร่วมแสดง


                  ในที่พักของพระเอก มีหญิงสาวเสพย์ยาอยู่กับลูกตัวเล็กๆหน้าใสๆไร้เดียงสา  โดยมีพ่อขี้ยาตามมาคอยรังควาน  แต่ความเลวไม่อาจทำลายความบริสุทธิ์ของเด็กน้อยลงได้  เธอยังคงเป็นความหวังของสัมคมในอนาคต...อย่างที่เขาว่ากัน   “ในน้ำเน่ายังมีเงาจันทร์ ในใจฉันนั้นยังมีเธอ เสมอ”  เกี่ยวกันไหมเนี๊ยะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น