วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ชาร์ล ดาร์วิน / Creation (2009)



ชาร์ล ดาร์วิน / Creation (2009)
บทภาพยนตร์...John Collee /ดนตรีประกอบ...Christopher Young /ถ่ายภาพ...Jess Hall /ลำดับภาพ...Melanie Oliver /ออกแบบงานสร้าง...Laurence Dorman /กำกับศิลป์...Bill Crutcher /อำนวยการสร้าง...Jeremy Thomas /ผู้กำกับภาพยนตร์...Jon Amiel
ดารานำแสดง...Jennifer Connelly-Paul Battany-Jeremy Northham-Martha West

               ชาร์ล ดาร์วิน(Paul Battany)เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1809 ที่เมืองชรูซบรี ประเทศอังกฤษ  บิดาเป็นนายแพทย์ชื่อว่า โรเบิร์ต วอริง ดาร์วิน  ต้องการให้เขาเรียนแพทย์  แต่ดาร์วินไม่สนใจการศึกษาไม่ว่าจะวิชาอะไรทั้งนั้น เขากลับใช้เวลาส่วนใหญ่ไปเที่ยวไล่จับแมลงชนิดต่าง ๆ และใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แต่บิดาของดาร์วินก็บังคับให้เขาเรียนแพทย์จนได้ ขณะเดียวกันดาร์วินก็ยังคงศึกษาวิชาต่าง ๆ ที่เขาสนใจต่ออีก 1 ปี
  ทางราชนาวีอังกฤษมีโครงการจะออกเดินทางสำรวจสภาพภูมิประเทศ ชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้และมหาสมุทรแปซิฟิกโดยจะใช้เรือหลวงบีเกิลในการเดินทางสำรวจ มีกัปตันฟิทซ์รอยเป็นผู้บังคับการเรือ กัปตันฟิทซ์รอยต้องการนักธรรมชาติวิทยาเดินทางไปกับคณะสำรวจครั้งนี้ด้วย ศาสตราจารย์เฮนสโลว์จึงบอกให้ดาร์วินรับอาสาออกสำรวจดินแดน ไปกับเรือบีเกล   เมื่อดาร์วินกลับบ้านเขาก็ยังหมกมุ่นอยู่กับการศึกษาแยกหมวดหมู่ ให้กับซากพืช ซากสัตว์ ที่เขาเก็บมาจนกระทบถึงชีวิตครอบครัวที่มี เอ็มม่า(Jennifer Connelly) ผู้ภรรยากับลูกสาวแอนนี่(Martha West) และในปีเดียวกันได้ตีพิมพ์ผลงานของเขาออกมาเล่มหนึ่งชื่อว่า A Naturalist's Voyage Around the World เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เขาพบเห็นมาตลอดระยะเวลา 5 ปี ในการเดินทางสำรวจโลกไปกับเรือบีเกิล
  ชาร์ล ดาร์วินเสียชีวิตในวันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 1882 ศพของเขาถูกฝังอยู่ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ ผลงานหนังสือที่ตีพิมพ์ของดาร์วินเป็นผลงานที่มีประโยชน์อย่างมากทั้งทางชีววิทยา และมนุษยวิทยา โดยเฉพาะทฤษฎีวิวัฒนาการถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญในวงการชีววิทย

ภาพยนตร์แนวชีวะประวัติของบุคคลสำคัญของโลก นำเสนอเรื่องราวชีวิตของนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ Charles Darwin ผู้ทำการปฏิวัติความเชื่อเดิม ๆ เกี่ยวกับกำเนิดของสิ่งมีชีวิต โดยเขาตีพิมพ์แนวคิดข้อเสนอของเขาในปี ค.ศ. 1859 เป็นหนังสือชื่อ The Origin of Species  ซึ่งเป็นผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดของเขา ประสพการในการเดินทางออกไปยังท้องทะเลทั่วโลกกับเรือบีเกิล และโดยเฉพาะการเฝ้าสำรวจที่หมู่เกาะกาลาปากอส เป็นทั้งแรงบันดาลใจ และให้ข้อมูลต่อเขาจำนวนมาก ซึ่งเขานำมาใช้ในทฤษฎีของเขา  ผู้สร้างภาพยนตร์นำ Paul Battany มารับบท Charles Darwin


Paul Battany-Jennifer Connelly

        ใครที่เคยเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หรือวิชาชีววิทยาน่าจะเคยจำได้ว่าบรรพบุรุษของคนเราคือมนุษย์โครมันยองที่วิวัฒนาการมาจากลิง ดังเพลงของศิลปินไทยวงที-โบนที่ร้องว่า...โบราณท่านกล่าวขานกันว่า คนเราสืบเชื้อสายจากปู่ลิง  บางคนทำไมชอบทำหยิ่ง  ยังกะลิงจองหองพองขน...อเมริกาก็หน้าลิง  จะอูกานดาก็หน้าลิง...เนื้อหาของเพลงฟังดูสนุกสนานนั้นนำมาจากทฤษฎีของชาร์ล ดาร์วิน นั่นเอง


                                                        โลเกชั่น-ประเทศไทย


     มีการมาถ่ายทำในประเทศไทยที่แม่น้ำป่าสัก  แต่ก็ไม่มีดาราไทยที่คุ้นหน้าคุ้นตาร่วมแสดง  มีก็แต่ชื่อทีมงานสร้างของไทยที่อยู่ในเครดิตท้ายเรื่องสิบกว่าท่าน


     สำหรับตัวข้าพเจ้าเองแล้วไซร้  มีความเชื่อว่าสัตว์ทุกชนิดล้วนต่างถูก "ใคร" ผู้ให้กำเนิดโลกเรานี้  สร้างไว้ให้แตกต่างกัน หลากหลายเผ่าพันธุ์  มันอาจจะใกล้เคียงกันบ้างแต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันวิวัฒนาการมาจากกันและกัน   เพราะถ้ามันมีวิวัฒนาการจริงทำไมมันจึงมาหยุดเอายุคนี้  ทำไมมันไม่มีการวิวัฒนาการต่อ  ทำไมลิงไม่วิวัฒนาการเป็นมนุษย์ต่อไปอีก   
   ถ้าคนวิวัฒนาการมาจากลิงจริง  ลิงก็หยุดวิวัฒนาการเป็นคนมานานแล้ว  แต่คนเราซิ...ยังมีวิวัฒนาการต่อไป  ตอนนี้คนเราวิวัฒนาการเป็นตัวอะไรต่อตัวอะไรเต็มไปหมด  เคยเจอเด็กนักเรียหญิงกลุ่มหนึ่งบนรถเมล์เขาตะโกนข้ามหัวคนอื่นๆคุยกันดังลั่น มีทั้ง เหี้...ห่...สารพัดสัตว์  หลุดออกมาจากปาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น