วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ข้ามฟ้าหาสูตรรัก / Bitter/sweet (2009)


ข้ามฟ้าหาสูตรรัก / Bitter/sweet  (2009)
บทภาพยนตร์...Jeff Hare /ถ่ายภาพ...สยุมภู มุกดีพร /ลำดับภาพ...ลี ชาตเมธิกุล / กำกับศิลป์...พงษ์นริน จงหอกลาง /อำนวยการสร้าง...Urs Brunner&Jon Karas /ผู้กำกับภาพยนตร์...Jeff Hare
ดารานำอสดง...Kip Pardue-James Brolin-Spencer Garret-Laura Sorenson-นภคประภา นาคประสิทธิ์-ภัครมัย โปตระนันท์-สุภาลักษณ์ นีมะโยธิน-อัครา อมาตยกุล-ทาทา ยัง-สมภพ เบญจาธิกุล-วิยะดา อุมารินทร์-อรุณ วนัสบดีวงศ์-คงศักดิ์ แก่นมีผล-

                ผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟหนุ่ม ไบรอัน แชนเลอร์ (Kip Pardue) ชาวอเมริกัน ผู้มีชีวิตการงานและชีวิตรักที่สมบูรณ์แบบ  เขากำลังจะแต่งงานกับคู่หมั้นสาวอแมนด้า (Laura Sorenson) แต่...คาล์เวิร์ท เจนกินส์ (James Brolin) เจ้านายก็สั่งงานด่วนให้เขาเดินทางมาประเทศไทยเพื่อหากาแฟสายพันธ์โร บัสต้า แม้ว่าเขาจะไม่พอใจนัก แต่จำใจทำตามคำสั่ง ที่ กรุงเทพฯ ไบรอันพบทิชา (นภคปภา นาคประสิทธิ์) สาวที่ทิ้งไร่กาแฟบ้านเกิดในกระบี่มาทำงานในกรุงเทพฯ  ทิชาก็พาไบรอันเดินทางไปบ้านกระบี่เพื่อเยี่ยมชมเมล็ดกาแฟของครอบครัว โดยมีไข่มุก (แคล-สุภาลักษณ์ นีมะโยธิน) เพื่อนสาวและเวอร์เนอร์ (Spencer Garret) แฟนต่างชาติของไข่มุก ร่วมเดินทางไปด้วย แรกเริ่มการเดินทางความสัมพันธ์ของไบรอันและทิชาดูท่าจะไม่ค่อยราบรื่นนัก แต่ระหว่างทางทั้งสองก็ได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้าหากัน  ที่ไร่กาแฟ ทิชาได้มาอยู่พร้อมหน้ากับพ่อ(สมภพ เบญจาทิกุล) แม่(วิยะดา อุมารินทร์)และมินต์ (ภัครมัย โปตระนันท์) น้องสาวที่แสนเย็นชากับเธอ ทความสัมพันธ์ในครอบครัวเริ่มดีขึ้น   และขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างไบรอันและทิชากำลังจะหอมหวาน อแมนด้า(Laura Sorenson)ก็ปรากฏตัวขึ้น พร้อมกับเจนกินส์เจ้านายของไบรอัน  กับการเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ที่ไม่ใช่แค่มาซื้อกาแฟเสียแล้ว


               ภาพยนตร์รักโรแมนติก ดราม่าสะท้อนปัญหาครอบครัวเล็กๆ ไม่เน้นให้เนื้อหาสาระมันหนักอึ้งจนผู้ชมลืมดูธรรมชาติสวยงามของบ้านเรา  ในปัจจุบันภาพยนตร์ไทยอยู่ในช่วงที่สามารถขายไปสู่ตลาดภาพยนตร์ในต่างประเทศได้ดีอยู่ แต่ก็ยังจำกัดแค่ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นมวยไทย  ภาพยนตร์แนวผีสยองขวัญ-แหวะ ภาพยนตร์แนวเพศที่สามแนวกระเทย เกย์ ตุ๊ด แต๋ว ติ๋ม ต๋อย ต้อย ตุ้ม ตุ๋ย ต่าย และภาพยนตร์สร้างเพื่อส่งเข้าประกวดตามเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆจากผู้สร้างอิสระ ซึ่งทั้งสี่แบบที่ว่ามาจะมีความมั่นคง แน่นอนแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของภาพยนตร์ล้วนๆ   แต่ยังมีอีกทางเลือกหนึ่งที่ดูว่าทำได้ง่ายกว่านั่นคือการร่วมทุนกับผู้สร้างชาวต่างชาติที่มาตั้งบริษัทผลิตภาพยนตร์อยู่ในบ้านเรา แต่จะไม่ใช่ภาพยนตร์ไทยแท้เป็นแค่ลูกครึ่ง  ภูมิใจได้น้อยกว่าวิธีแรกๆ    ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นภาพยนตร์ลูกครึ่งเรื่องหนึ่งที่สร้างโดยบริษัทผลิตภาพยนตร์ไทย-อเมริกัน แองเจิ้ลแอนด์แบร์ โปรดัคชั่น  โดยนำดาราชั้นนำของไทยมาร่วมแสดงกับดาราดังของต่างประเทศ คับคั่ง และยังเป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอด้านวัฒนธรรมไทยหลายๆอย่างเอาไว้บนแผ่นฟีล์มได้ดีกว่าภาพยนตร์ไทยเราเองเสียอีก

James Brolin-Kip Pardue-นภคประภา นาคประสิทธิ์-Laura Sorenson

                ผลดีของการร่วมงานสร้างภาพยนตร์กับฝรั่งมั่งค่านั้นส่วนใหญ่ก็จะตกเป็นของดาราไทยมากฝีมือหลายๆท่านเพราะมีโอกาสในการคัดเลือกตัวแสดงมากกว่าดาราต่างชาติ  โดยเฉพาะภาพยนตร์ Bitter/sweetเรื่องนี้ทั้งดารานำและดาราสมทบของไทยร่วมแสดงหลายคนทีเดียว


มะหมี่-นภคประภา นาคประสิทธิ์ และKip Pardue

แคล-สุภาลักษณ์ นีมะโยธิน 



ตอง-ภัครมัย โปตระนันท์-กอล์ฟ-อัครา อมาตยะกุล

สมภพ เบญจาทิกุล กับ วิยะดา อุมารินทร์ 

อมิตา ทาทา ยัง รับบทเป็นศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์

คุณอรุณ วนัสบดีวงศ์

คุณคงศักดิ์  แก่นมีผล


โลเกชั่น-กระบี่ ประเทศไทย

ภาษา-เอกลักษณ์ไทย

               เขาคือครีมของฉัน และฉันคือกาแฟของเขา เมื่อเราไหลรินมารวมกัน มหัศจรรย์ได้บังเกิด... Josephine Bake กล่าวให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้  ฟังแล้วจินตนาการเห็นภาพชัดเจนเลยว่า พระเอกKip Pardue ฝรั่งผิวขาวต้องเปรียบเป็นครีมแน่นอน ส่วน นางเอกมะหมี่ของเรา....เป็นกาแฟแหงๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น