วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทางสายไหมแห่งท้องทะเล / The Maritime Silk Road (2011)


ทางสายไหมแห่งท้องทะเล / The Maritime Silk Road (2011)
บทภาพยนตร์.... Mohammad Bozorgnia / ดนตรีประกอบ... Kwong Wing Chan / ถ่ายภาพ... Bahram Badakshani / ลำดับภาพ... Mostafa Kherghehpoosh / กำกับศิลป์... Parvin Safari-Jiraroj 'Simon' Wiwatjirakul / ผู้อำนวยการสร้าง... Ric Lawes-Hasan Beshkofeh / ผู้กำกับภาพยนตร์... Muhammad Bozorgnia
ดารานำแสดง... Dariush Arjmand-Reza Kianian-Bahram Radan- Pegah Ahangarani

                    เรื่องของทหารเรือคนหนึ่งชื่อ สุไลมาน ชีราฟ (Dariush Arjmand) กับบรรดาลูกศิษย์ ที่สามารถแล่นเรือข้ามมหาสมุทรอินเดียไปยังประเทศจีนสำเร็จเป็นคนแรก    พ่อค้าจำนวนมากเอาเส้นทางการเดินเรือของเขาเป็นเส้นทางที่จะจัดส่งสินค้าไปยังประเทศจีน    เส้นทางของเขามาถูกเรียกว่า “เส้นทางสายไหมทางทะเล”


                     ภาพยนตร์อิหร่าน แนวผจญภัย ประวัติศาสตร์ ยุคบุกเบิกการเดินทางทางเรือ   นำเสนอการบุกบั่นฟันฝ่า  แก้อุปสรรคและปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อการดำรงความอยู่รอดบนอ่างไม้ใหญ่ที่ลอยอยู่กลางคลื่นลมทะเลแล้วดูเล็กเท่ากล่องไม้ขีดไฟ   และด้วยความทรหดอดทน ไม่ย่อท้อ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น กลายเป็นคนสำคัญของโลกไป

               Dariush Arjmand-Bahram Radan- Pegah Ahangarani

                   ทีมงานยกกองถ่ายมาถ่ายทำที่ประเทศไทยหลายฉากอยู่  ฉากคาราวานช้าง ใช้ช้างจากแคมป์ทวีชัย  ฉากหมู่บ้านคนป่าถ่ายที่ประสาทเมืองสิงห์และมีการจำลองมาสร้างฉากถ่ายบางส่วนในสตูดิโอมูนสตาร์ กรุงเทพฯ   ยังมีฉากที่เมืองโบราณ สมุทรปราการ  เกาะสีชัง ชลบุรี และกระบี่  ทั้งหมดรวมกันสมมุติเป็น “เกาะนิรนาม”




  โลเกชั่น-ปราสาทเมืองสิงห์  เมืองโบราณ มูนสตาร์สตูดิโอ

                  มีดาราไทย คุณเพ็ญพักตร์  ศิริกุล ร่วมแสดงเป็นแม่อยู่หัว  (เรียกตามแบบเรื่องสุริโยไท) ของเกาะนิรนาม ในฉากที่พวกเดินทางนำหีบของกำนัลเข้าถวาย และพักผ่อน

                                  คุณ เพ็ญพักตร ศิริกุล-ร่วมแสดง

                           เคยได้ยินแต่ ทางสายไหม ที่อยู่บนบก  ครานี้อิหร่านเขามาแรงเขานำ ทางสายๆไหมทางทะเลมานำเสนอให้ได้รู้กันบ้าง   มีประวัติศาสตร์มาบอกกล่าวเล่าขาน เป็นความรู้ใหม่  ขอบคุณจริงๆ

ปล. ขอไว้อาลัยดาราอาวุโสคุณ อัญชลี ชัยศิริ ที่เสียชีวิตแล้วตรงนี้...ขอให้ดวงวิญญาณของท่านจงไปสู่สุขคติเถิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น