วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ไฟรัก ไฟสงคราม / Shanghai (2010)



ไฟรัก ไฟสงคราม / Shanghai (2010)
บทภาพยนตร์...Hossein Amini /ดนตรีประกอบ...Klaus Badelt /ถ่ายภาพ...Benoit Delhomme /ลำดับภาพ...Peter Boyle&Kevin Tent /ออกแบบงานสร้าง...Jim Clay /กำกับศิลป์...ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ /อำนวยการสร้าง...Donna Gigliotti&Mike Medavoy&Barry Mendel&Jake Myers /ผู้กำกับภาพยนตร์...Mikeal Hafstrom
ดารานำแสดง...John Cusack-Gong Li-Chow Yun Fat-Ken Wanatabe-David Morse-Rinko Kikuchi-โกวิท วัฒนะกุล-ดอน ธีระธาดา

                      เซี่ยงไฮ้ ปี 1941 ประเทศจีน  หนึ่งสัปดาห์ก่อนเหตุทิ้งระเบิด เพิล์ด ฮาร์เบอร์ จนเป็นชนวนให้เกิดเป็นสงครามโลก พอล โซมส์ (John Cusack) นักสืบพิเศษอเมริกัน เดินทางมาเซี่ยงไฮ้ เพื่อสืบสวนคดีฆาตกรรมของ คอร์เนอร์ (Jeffrey Dean Morgan) เพื่อนรักของเขา    พอลอาศัยเครือข่ายอิทธิพลของ ผู้พันทานากะ (Ken Wanatabe) เจ้า หน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น ผู้มีเครือข่ายใต้ดินแพร่ไปทั่วเซี่ยงไฮ้ ทำให้ โซมส์ สืบสวนเรื่องราวอย่างลับ ๆ ได้สะดวก   เรื่องราวทั้งหมดไปพัวพันกับนักธุรกิจจีน แอนโทนี่ หลานติง (Chow Yun Fat)   ทำให้โซมส์พบและสนิทสนมกับแอนนา (Gong Li) ภรรยาคนงามของหลานติง  แอนนาอดที่จะช่วยโซมส์ไม่ได้ ทั้งคู่มีความรักกัน  แต่โซมส์ และแอนนา เหลือเวลาไม่มากที่จะรักกันและคลี่คลายความลี้ลับทุกสิ่ง ก่อนที่มหานครเซี่ยงไฮ้จะล่มสลาย เมื่อสงครามอุบัติขึ้น


                          Shanghai เป็นภาพยนตร์รักโรแมนติกผสมความตื่นเต้นเร้าใจ  มีเนื้อหาให้ต้องลุ้นกันตลอดทั้งเรื่องการรวมตัวกันของซูเปอร์สตาร์มากฝีมือจากฮอลลีวู้ด จอห์น คูแซ็ค พบกับซูเปอร์สตาร์สาวสวยเซ็กซี่ของเอเชีย ก่งลี่ พร้อมเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ระดับตำนาน โจวเหวินฟะ และดารามากฝีมือจากญี่ปุ่นผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว เคน วาตานาเบ้ 

                             จอห์น คูเช็ค-โจวเหวิ่นฟะ-กงลี่-เคน วานาตาเบ้

                         Shanghai ภาพยนตร์เรื่องยิ่งใหญ่ที่ทุ่มงบประมาณมหาศาลในการเซ็ตฉาก ที่นับว่ายิ่งใหญ่และอลังการที่สุดเท่าที่เคยมีการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นที่ฉะเชิงเทรา, อำเภอศรีราชา ชลบุรี, สมุทรสาคร รวมถึงสถานีรถไฟหัวลำโพงกรุงเทพฯ โดยเนรมิตรฉากเมืองเซี่ยงไฮ้ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ยิ่งใหญ่ งดงาม สมจริง 

                                                     โลเกชั่น-ประเทศไทย

                  ส่วนดาราไทยที่คุ้นหน้ามีคุณโกวิท วัฒนะกุลคนที่พาจอห์น คูเช็ค ไปบนเรือแล้วส่องกล้องดูเรือข้าศึกที่ปิดอ่าวเซี่ยงไฮ้อยู่  กับคุณดอน ธีระธาดาในบทลิ่วล้อของโจวเหวินฟะ

                                     คุณ ดอน ธีระธาดา

                                 คุณดอน ธีระธาดา / คุณโกวิท วัฒนะกุล

                                       ทีมงานสร้าง-บริษัทลิฟวิ่งฟีล์ม

                     เมื่อสงครามกำลังจะเกิด  อะไรมันก็ยุ่งวุ่นวายไปหมด  คนทุกคนต้องหาทางดิ้นรนเอาตัวให้รอด  และผ่านมันไปให้ได้  นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  เมื่อเขามาถ่ายทำในบ้านเราโดยสมมุติเป็นประเทศอื่น นั่นย่อมไม่มีผลต่อการท่องเที่ยวแน่นอน  เพราะเราเองยังดูไม่ออกว่าที่ไหนเป็นที่ไหน  มันน่าเที่ยวหรือน่าหนีไปให้ไกลๆกันแน่

2 ความคิดเห็น:

  1. บอกตรงๆ ผมไม่เห็นฉากที่บอกว่าเป็นเมืองไทยเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สร้างในสตูดิโอลาดพร้าวซอย 80 แต่เซ็ทเป็นเมืองเซี่ยงไฮ้

      ลบ