วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

เอดส์สามอย่าง / 3 Needles (2005)



เอดส์สามอย่าง / 3 Needles (2005)
บทภาพยนตร์…Thom Fitzgerald /ดนตรีประกอบ...Christophe Beck&Trevoe Morris /ถ่ายภาพ...Tom Harting /ลำดับภาพ...Susan Shanks /ออกแบบงานสร้าง...ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ /กำกับศิลป์...Janni Van Staden /ผู้อำนวยการสร้าง...Bryan Hofbauer& Thom Fitzgerald /ผู้กำกับภาพยนตร์...Thom Fitzgerald
ดารานำแสดง...Olympia Dukakis-Stockard Channing-Lucy Liu-Chloe Sevigny-Sandra Oh-Shawn Ashmore-อรุณ วนัสบดีวงศ์-ธนบดี โชคพิกุลทอง-ชัยพร ต่อโพน

                เรื่องที่ 1) ประเทศจีน-จินปิง(
Lucy Liu) สาวท้องแก่ออกรับบริจาคเลือดตามหมู่บ้าน ทองสาม(ธนบดี โชคพิกุลทอง)พาลูกสาวมาบริจาคเลือดโดยขอแลกเงินครั้งละ 5เหรียญสหรัฐ จินปิงขนเลือดไปกลางทางโดนทหารตรวจค้นเอาถุงเลือดมากระทืบเล่น เท่านั้นไม่พอไอ้ตัวหัวหน้ายังให้ลูกน้องเรียงคิวข่มชืนจินปิงในรถตู้   จนจินปิงต้องไปคลอดลูกกลางทุ่ง ใช้ฟันกันสายสะดือเสร็จอุ้มลูกกับบ้าน  จากนั้นจินปิงก็เริ่มรับบริจาคเลือดใหม่อีกรอบ เเต่เลือดที่ได้ไปจากชาวเขาน่ะเป็นเลือดเอดส์ทั้งนั้น
               เรื่องที่ 2) อเมริกา-พระเอกหนังโป๊เดนีส์(
Shawn Ashmore) ปลอมใบตรวจเลือดเพราะกลัวจะอดได้งาน เล่นเป็นตัวเอกแต่รายได้ก็ไม่พอยาไส้จึงต้องไปถ่ายเเบบโป๊ลงหนังสือเกย์  เเม่ของเขาโอลิฟ(Stockard Channing) จับได้เเละรู้ว่าเขาเป็นเอดส์เเม่ของเขาจึงแอบไปทำประกันชีวิตที่ให้ผลตอบเทนถึง $ 2,000,000ให้เขา เเต่เงินไม่พจ่ายค่าเบี้ยประกัน เเม่โอลิฟจึงต้องไปหมุนเงินโดยไปขายตัวให้ชายชราข้างบ้าน   สรุปทีมนักเเสดงหนังโป๊ 5 คนติดเอดส์กันหมดเพราะผู้กำกับไม่ให้ใส่ถุงยาง
              เรื่องที่ 3) อัฟริกา-เเม่ชีฮิลดี้(
Olympia Dukakis) นำทีมไปช่วยดูแลคนอัฟริกันติดเอดส์ที่หมู่บ้านเล็กๆ  เธอส่งคลาร่า(Chloe Sevigny)ไปขอความช่วยเหลือจากหมอใหญ่ เเม่ชีสาวต้องยอมเสียตัวให้หมอใหญ่ไม่งั้นหมอไม่ช่วย  ตอนหลังคลาร่าเเอบเห็นเด็กดำล้างเข็มฉีดยาที่ใช้เเล้วเอามาใส่ซองติดกาวเเขวนอยู่ เลยถึงบางอ้อว่า ทำไมรักษาไปยิ่งเป็นมากขึ้นทุกที เป็นเอดส์กันทั้งบางเพราะเข็ม recycle นี่เอง

                ภาพยนตร์เรื่อง 3 Needles นี้มันเป็นแนวดราม่า ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของโรคเอดส์โดยเฉพาะกับบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเช่นชาวเขา ประเทศด้อยพัฒนาและยากจน กับคนมีอาชีพขายบริการหรือดาราหนังโป๊   โดยนำเรื่องราวสั้นๆ 3 เรื่องเกี่ยวกับโรคเอดส์มารวมไว้เป็นภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน  ดูเเล้วก็รู้สึกหดหู่พิลึก ผู้สร้างนำดาราคุณภาพมาถ่ายทอดเรื่องราวหลายคน ตอนที่1 มี Lucy Liu ตอนที่2 มี Stockard Channing กับ Shawn Ashmore ตอนที่3 มี Olympia Dukakis – Sandra Oh และ Chloe Sevigny นำแสดง

Lucy Lui-Stockarf Channing-Olympia Dukakis
Shawn Ashmore-Chloe Sevigny-Sandra Oh

                ในเรื่องที่1 ภาพยนตร์ยกกองมาถ่ายทำในประเทศไทยทั้งที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่กับเชียงรายโดยสมมุติให้เป็นหมู่บ้านชาวเขาในประเทศจีน โดยมีบริษัทบิ๊กฟุต ร่วมงานสร้างครั้งนี้ มีดาราไทยไม่คุ้นหน้าชื่อธนบดี โชคพิกุลทองร่วมแสดงในบทพ่อที่พาลูกสาวไปบริจาคเลือดแลกเงิน 5เหรียญ สุดท้ายลูกสาวตัวน้อยๆติดเอดส์แล้วเสียชีวิตไป  มีคุณอรุณ วนัสบดีวงศ์ ร่วมแสดงอยู่ด้วยในบทเจ้าของร้านขายของชำเล็กๆ  คุณชัยพร ต่อโฟน รับบทสามี Lucy Luiนั่งๆนอนๆ

คุณธนบดี โชคพิกุลทอง ร่วมแสดง

คุณอรุณ วนัสบดีวงศ์ ร่วมแสดง


คุณชัยพร ต่อโพน-ร่วมแสดง

                เป็นภาพยนตร์ต่อต้านการแพร่กระจายของเอดส์ที่ดีเรื่องหนึ่ง  ดูแล้วรู้สึกหดหู่ในอารมณ์ยิ่งนัก  คนที่อาสาสมัครเข้าไปทำงานแบบนี้ ช่างน่าสรรเสริญหัวใจยิ่งนัก  เพราะหลายคนก็พลาดติดเชื้อจากผู้ป่วยจนได้แต่ก็ไม่หนี...1-2-3นับถือนับถือ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น