วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

ช้างคืนถิ่น /SUNNY ET L’ELEPHANT (2008)



ช้างคืนถิ่น /SUNNY ET L’ELEPHANT (2008)
บทภาพยนตร์...Olivier Horlait &Frederic Lepage /ดนตรีประกอบ..Joe Hisaishi /ถ่ายภาพ...Patrick Blossier /ลำดับภาพ.../ออกแบบงานสร้าง...Yves Brover Rabinovici&ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ /ผู้อำนวยการสร้าง...Jean-Pierre Bailly /ผู้กำกับภาพยนตร์...Frederic Lepage
ดารานำแสดง... Simon Woods-Keith Chin-เกริกเกียรติ พูนพิพัฒน์-สิริยากร พุกกะเวส-ดอม เหตระกูล-กฤษดา สุโกศล-นพพันธ์ บุญใหญ่-ศรีกานต์ นาคะวิสุทธิ์-แรม วรธรรม-ธีระวัฒน์ มูลวิไล-นอร์แมน วีระธรรม

           ซันนี่(Keith Chin) หวังว่าโตขึ้นจะได้เป็นควาญช้างเก่งเหมือนพ่อคือลุงบุญ(เกริกเกียรติ พูนพิพัฒน์) แต่สิ่งที่เขาเห็นก็คือเมื่อหมดงานลากไม้ ชาวบ้านคนเลี้ยงช้างในหมู่บ้านอันมีครอบครัวของลุงบุญ มีมาลี(ศรีกานต์ นาคะวิสุทธิ์) มีไอ้ซอ(นพพันธ์ บุญใหญ่)ต่างพาช้างเข้ากรุงเทพฯเพื่อหาเงิน ทำให้กลุ่มผู้รักษ์ช้างอย่างสิริมา(สิริยากร พุกกะเวส) สิงห์(ดอม เหตระกูล)และนิโคราจ(Simon Woods)ต้องรีบมารณณรงค์จัดการเพื่อหาทางเอาช้างคืนถิ่นโดยมีธีระพล(กฤษดา สุโกศล) ให้เงินสนับสนุนแต่เบื้องหลังธีระพลกลับพยายามให้สมุน(ธีระวัฒน์ มูลวิไล)ให้สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเพื่อผลประโยชน์คือการลักลอบจับสัตว์ป่า  แม้นายทุนที่หากินกับช้างจะขัดขวาง นักการเมืองที่หวังสร้างสถานการณ์กับช้างเพื่อหาเสียงจะข่มขู่  พวกเขาต่างนำพาช้างและชาวบ้านกลับเข้าป่าอย่างตั้งใจจนได้


            เป็นภาพยนตร์แนวดราม่า สะท้อนสังคมที่คนรวยก็รวยสุดกู่ คนจนก็จนสุดลิ่มทิ่มประตู เนื้อหาภาพยนตร์มุ่งไปที่คนเลี้ยงช้างกลุ่มหนึ่งที่การดิ้นรนทำมาหากินเอาตัวรอดของพวกเขาที่ไม่มีทางเลือกกลายเป็นสิ่งผิด กลายเป็นปัญหาสังคม   ผู้เขียนบทเองก็ไม่ได้บอกวิธีแก้ปัญหาออกมาเป็นรูปธรรมชัดเจนเพียงรณณรงค์ให้คนเลี้ยงช้าง รักช้าง สงสารช้าง นำช้างกลับบ้านตามเดิมเท่านั้น ส่วนวิธีช่วยเหลือแบบยั่งยืนไม่ทราบว่าเป็นเช่นไรกันแน่  ภาพยนตร์นำแสดงโดย Simon Woods กับหนุ่มน้อย Keith Chin

Simon Woods-สิริยากร พุกกะเวส-Keith Chin
เกริกเกียรติ พูนพิพัฒน์-กฤษดา สุโกศล

            ภาพยนตร์ปักหลักถ่ายทำที่บ้านกี๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และที่กรุงเทพฯเช่นถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถนนสาธร โดยมีบริษัทลีเจนท์ฟีล์มของไทยร่วมงานสร้าง และยังมีทีมงานขอบริษัทซานต้าฟีล์มเข้ามาเสริมทีมอีกแรง ผลงานออกมาคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม  มีดาราไทยที่มีชื่อเสียงและไม่มีชื่อเสียงแต่คุ้นหน้าคุ้นตากันร่วมแสดงก็หลายคน   มีคุณเกริกเกียรติ พูนพิพัฒน์รับบทนำร่วมกับ Keith Chin กับ Simon Woods คุณอุ้มสิริยากร พุกกะเวสมารับบทสิริมาสาวกลุ่มคนรักษ์ช้าง  คุณกฤษดา สุโกศลในบทนายทุนตัวร้าย คุณดอม เหตระกูลในบทหนุ่มนักอนุรักษ์ช้าง นางเอกวัยรุ่นเพิ่งกลับจากเมืองนอกมาหมาดๆศรีกานต์ นาคะวิสุทธิ์ รับบทมาลี คุณนพพันธ์ บุญใหญ่รับบทซอที่อยากรวยจนต้องขายยาเสพติด คุณแจ๊ค-ปริญญา รุ่นประพันธ์มารับบทตำรวจหนุ่ม  คุณแรม วรธรรมรับบทหลวงพ่อ คุณธีระวัฒน์ มูลวิไลรับบทสมุนของนายทุนธีระพล คุณนอร์แมน วีระธรรมรับบทผู้รายงานข่าวทีวี.ตอนช่วยช้างที่ตกแอ่งน้ำ

คุณเกริกเกียรติ พูนพิพัฒน์(คนมีหนวด)ในภาพยนตร์เรื่อง ช้างคืนถิ่น

                     คุณอุ้ม-สิริยากร พุกกะเวสในภาพยนตร์เรื่อง ช้างคืนถิ่น


คุณศรีกานต์ นาคะวิสุทธิ์ ในภาพยนตร์เรื่อง ช้างคืนถิ่น

(บน) คุณดอม เหตระกูล 
(ล่าง) คุณนพพันธ์ บุญใหญ่ ในภาพยนตร์เรื่อง ช้างคืนถิ่น

(บน) คุณกฤษดา สุโกศล 
(ล่าง) (ซ้าย)ธีระวัฒน์ มูลวิไล(คนกลาง) / (ขวา) นอร์แมน วีระธรรม

(ซ้าย)คุณแรม วรธรรมในบทพลวงพ่อ
(ขวา)คุณแจ๊ค-ปริญญา รุ่นประพันธํในบทตำรวจไทย

            เนื้อหาภาพยนตร์เรื่องนี้มันก็เป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ๆตัวคนไทยเรานี่เอง ปัญหาช้างเร่ร่อน เจ้าของพามาเดินขอทานอย่างน่าสมเพชไร้ศักดิ์ของความเป็นสัตว์ใหญ่เจ้าป่า  ยิ่งบ้านเรามีหมีแพนด้านามว่าหลินปิงเกิดขึ้นมาอีกหนึ่งชีวิต กระแสคลั่งหมีแพนด้าก็ทำให้สัตว์อื่นๆไร้คนสนใจ แม้กระทั่งช้างสัตว์คู่บ้านคู่เมืองยังถูกเจ้าของปรับเปลี่ยนลุกซ์ใหม่เพื่อความอยู่รอดทั้งคนและช้างจนกลายเป็นช้างแพนด้า...

ช้างแพนด้า

จระเข้และม้า แพนด้า

           แค่ช้างยังไม่พอ ยังลามไปถึงจระเข้แพนด้า แม้กระทั่งม้าและหมาน้อยธรรมดาล้วนต้องกลายพันธุ์เป็นหมาแพนดี้หมีแพนด้ากันไปหมด   เห็นแบบนี้แล้วไม่ทราบว่าจะขำ...หรือร้องให้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น