วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

คลื่นยักษ์อันดามัน / Tsunami : the Afftermath (2006) TV



คลื่นยักษ์อันดามัน / Tsunami : the Afftermath (2006) TV
บทภาพยนตร์...Abi Morgan /ดนตรีประกอบ...Alex Heffes /ถ่ายภาพ...John de Borman /ลำดับภาพ...Barney Pilling /ออกแบบงานสร้าง...Richard Bridgland /กำกับศิลป์...Sloane U’Ren&ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ /ผู้อำนวยการสร้าง...Finola Dwyer /ผู้กำกับภาพยนตร์...Bharat Nalluri
ดารานำแสดง...Tim Roth-Chiwetel Ejiofor-Sophie Okonedo-Hugh Bonneville-Gina Mckee-สำฤทธ์ ไมเคิลเซน-เกริกเกียรติ พูนพิพัฒน์-ธนภัทร ศรีงามรัตน์-อภิชาต ชูสกุล-คเชนทร์ จารุสมบูรณ์

               จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ในขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต่างเพลิดเพลินกับการพักผ่อนชายหาดอันสวยงาม ฉับพลันทันไดนั้นน้ำทะเลก็แห้งหายไปอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก  แต่ไม่นานนักน้ำทะเลที่หายไปก็กลับมาด้วยความเร็วและแรงเกินคาดคิด  คลื่นยักมากมายวิ่งเข้าสู่ชายหาดอย่างไร้ความปราณี มันเก็บกวาดทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางทางไปกับมันหมด รวมทั้งชีวิตของผู้คนนับพันนับหมื่นคนที่หนีไม่ทัน   นักท่องเที่ยวที่ออกไปดำน้ำกลับเข้าฝั่งมาก็พบว่าบัดนี้ครอบครัวของพวกเขาที่อยู่ชายหาดและที่พักได้สูญหายล้มตายไปหมดสิ้น   เอียน(Chiwetel Ejiofor) กับซูซี่(Sophie Okonedo)ตามหาลูกสาวไม่พบแม้ศพ โทนี่(Hugh Bonneville)หัวหน้ากงสุลอังกฤษรีบออกมาระดมความช่วยเหลือเหยื่อ แทน(สำฤทธิ์ ไมเคิลเซน) เด็กเสิร์ฟต้องเสียน้องและย่า แต่เขาก็พยายามช่วยคนอื่นอย่างเต็มที่ ส่วนนิค(Tim Roth)กับชัย(Will Yun Lee) 2 นักข่าวก็ออกค้นหาความจริง


          เป็นภาพยนตร์ดราม่าผสมสยองขวัญและการผจญภัยเล็กๆ ที่สร้างฉายทางทีวี.เท่านั้น  ภาพยนตร์นำเสนอผลอันเลวร้ายของมหาภัยธรรมชาติคลื่นยักษ์ Tsunami ที่ถล่มจังหวัดชายฝั่งประเทศไทยเมื่อ 26 ธันวาคม พ.ศ.2547 และตีแผ่การปฏิบัติงานของหน่วยต่างๆของไทยที่ดูไม่ค่อยมีมาตรฐานนักในสายตาของคนต่างชาติ  จะเห็นว่าจะมีคนต่างชาติคอยทักท้วงการทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆของไทยตลอดเวลา  ตำหนิแม้กระทั่งพระที่ไปสวดเพื่อเผาศพคนที่ตายพระเอกนักข่าวต้องไปขอถ่ายรูปเอาไว้ก่อน   ซึ่งคนเขียนบทนั้นบิดเบือนความจริง ทั้งๆที่เห็นอยู่แล้วว่ารัฐบาลไทยเราช่วยเหลือเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายขนาดไหน  วิธีการปฏิบัติงานของหน่วยต่างๆของไทยเรามีแบบแผนและมาตรฐานขนาดไหนมีการทำข่าวออกไปทั่วโลก  แม้บทภาพยนตร์จะบิดเบือนไปก็เปล่าประโยชน์ไม่มีใครเชื่อ  ผู้สร้างได้ดาราทีวีที่มีคุณภาพมาร่วมแสดงมากมาย

Tim Roth-Chiwetel Ejiofor-Sophie Okanedo-Hugh Bonneville
Gina Mckee-สำฤทธิ์ ไมเคิลเซน

          เมื่อเจาะจงเฉพาะที่มันเกิดที่ประเทศไทย ก็เลยต้องมาถ่ายทำที่ประเทศไทย โดยมีบริษัทซานต้าฟีล์มร่วมงานสร้าง ใช้โลเกชั่นจริงที่เขาหลัก จังหวัดภูเก็ต และที่กรุงเทพฯนิดหน่อย

โลเกชั่นหลัก-เขาหลักรีสอร์ท จังหวัดภูเก็ต

         มีดาราไทยร่วมแสดงหลายท่าน คุณสำฤทธิ์ ไมเคิลเซน รับบทเด็กเสิร์ฟที่รอดตายหวุดหวิด คุณเกริกเกียรติ พูนพิพัฒน์ รับบทเป็นนายประวัติ ผู้ทำวิจัยเกี่ยวกับการเกิดสึนามิมาก่อนหน้านี้แล้ว คุณธนภัทร ศรีงามรัตน์ รับบทนายทุนที่มาฉวยโอกาสซื้อที่ดินชายหาดที่เกิดสึนามิ  คุณอภิชาต ชูสกุล รับบทเป็นพนักงานในโรงพยบาล คุณคเชนทร์ จารุสมบูรณ์ รับบทเป็นดร.บูมเมอร์

คุณสำฤทธิ์ ไมเคิลเซน ร่วมแสดงนำ

คุณเกริกเกียรติ พูนพิพัฒน์ ร่วมแสดงนำ

(บน) คุณคเชนทร์ จารุสมบูรณ์ / (ล่าง) 
คุณธนภัทร ศรีงงามรัตน์ ร่วมแสดงสมทบ

คุณอภิชาต ชูสกุล ร่วมแสดงสมทบ

              ภาพยนตร์ Tsunami : The Afftermath นี้ไดรับรางวัลจากสถาบันต่างๆทั้ง BAFTA-EMMY-IMAGE-GOLDEN GLOB ในสาขาต่างๆกันรวมทั้งหมด 12 รางวัล  ไม่มีรางวัลใด เกี่ยวข้องกับฝีมือทีมงานไทยเอาเสียเลย เป็นไปได้ไง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น