วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

วิญญาณ / VINYAN (2008)



วิญญาณ / VINYAN (2008)
บทภาพยนตร์...Oliver Blackburn&David Greig / ดนตรีประกอบ...Francois Eudes / ถ่ายภาพ...Benoit Debie / ลำดับภาพ...Colin Monie / ออกแบบงานสร้าง...อริน พินิจวรารักษ์ / ผู้อำนวยการสร้าง...Micheal Jentile / ผู้กำกับภาพยนตร์... Fabrice Du Welz
ดารานำแสดง...Emmanuelle Beart-Rufus Sewell-เพชร โสถานุเคราะห์-โจอี้ บอย-สายเชียร์ วงศ์วิโรจน์-อัมพร ปานกระโทก-ธีระวัฒน์ มูลวิไล

          ฌาน(Emmanuelle Beart) และ พอล เบลห์เมอร์(Rufus Sewell)ยังไม่อาจทำใจให้ยอมรับการ สูญเสียลูกชายไปในเหตุการณ์สึนามิคลื่นยักษ์ถล่มประเทศไทยเมื่อปีค.ศ.2005ได้  พวกเขาเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ในจังหวัดภูเก็ตต่อไป การที่ไม่มีใครพบศพของลูกชายพวกเขาทำให้ฌานหลอกตัวเองว่าลูกของเธอยังมีชีวิตอยู่แต่ถูกพวกค้ามนุษย์ลักพาตัวไป ซึ่งพอลไม่คิดเช่นนั้นแต่เขาก็ไม่อาจทำลายความหวังสุดท้ายของภรรยาได้ลงคอ   พวกเขาติดต่อบูมซอง(โจอี้ บอย) ให้ล่องเรือพาพวกเขาเดินทางไปยังป่าชายแดนไทย-พม่าที่ชุกชุมไปด้วยโจรร้าย จนกระทั่งสองสามีภรรยาได้มาพบกับทักษิณ เกา(เพชร โอสถานุเคราะห์)บนเกาะแห่งหนึ่งซึ่งจะพาพวกเขาไปสู่ความลี้ลับ น่าสะพรึงกลัวจนลืมไม่ลง


          ภาพยนตร์แนวสยองขวัญผสมดราม่า ที่นำเสนอสภาพจิตใจของผู้เป็นพ่อเป็นแม่หลังจากที่ต้องสูญเสียลูกไปในเหตุการณ์คลื่นยักษ์ถล่มประเทศไทยเมื่อปลายเดือนธันวาคม พ.ศ.2548 ซึ่งไม่มีเงินทองหรือสิ่งใดในโลกจะมาฟื้นฟูเยียวยารักษาสภาพจิตใจที่แหลกสลายของพวกเขาได้  และภาพยนตร์ยังเลยเถิดด้วยการเปิดเผยว่ามีพวกเด็กๆที่รอดตายเป็นกำพร้าพ่อแม่ไปรวมตัวกันอยู่บนเกาะร้างเกาะหนึ่ง  พวกเขาดำรงชีวิตอยู่เหมือนสัตว์ป่า บางคนเรียกพวกเด็กเหล่านี้ว่าเปรตเดินดินประมาณนั้น  ผู้สร้างนำ Emmanuelle Beart กับ Rufus Sewell มาร่วมกันนำพาผู้ชมไปสู่ความสยดสยอง


Rufus Sewell กับ Emmanuelle Beart ดารานำแสดง

               Emmanuelle Beart แสดงออกได้ดีในบทคุณแม่ที่ใจแตกสลาย ที่พยายามสร้างความหวังว่าลูกยังไม่ตายเอาไว้ปลอบใจตัวเอง ส่วน Rufus Sewell รับบทสามีที่อบอุ่น พึ่งพาได้ทุกเมื่อ และดูแกร่งพอที่จะลุกขึ้นปกป้องตัวเองและภรรยาได้ในยามคับขัน โดยเฉพาะการมาอยู่ในต่างถิ่นอย่างประเทศไทย

วิวทิวทัศน์บนเกาะและท้องทะเลของจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

           ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำที่จังหวัดภูเก็ตโดยรอบ ทั้งเรื่อง ผู้ชมทั่วไปจะได้เห็นวิวทิวทัศน์สวยงามของภูเก็ต ที่ใช้เป็นโลเกชั่นดำเนินเรื่องมากมายหลากหลายมุม  มีดาราไทยร่วมแสดงในบทร้ายๆ คือนักร้องเพลงแร็บยกมือขึ้นโจอี้ บอยรับบทบูมซองผู้นำทางพระเอกนางเอกล่องเรือไปตามหาลูกตามชายฝั่งและเกาะต่างๆ คุณเพชร โอสถานุเคราะห์มารับบทเป็นทักษิณ เกาเป็นผู้ร้ายที่ไม่ใช่ผู้วิเศษ  นอกนั้นมีคุณธีระวัฒน์ มูลวิไล คุณอำพล ปานกระโทก คุณสายเชีย วงศ์วิโรจน์ คุณป้าพูน ทับทอง คุณป้าเรือนคำ แสนอินทร์ กับลุง พิท อิ่มเอิบ ร่วมแสดงในบทสมทบคนละฉาก2ฉาก

โจอี้ บอย เข้าฉากกับพระเอกRufus SewellนางเอกEmmanuelle Beart

เพชร โอสาถานุเคราะห์ รับบททักษิณ เกาผู้โหดเหี้ยม

คุณธีระวัฒน์ มูลวิไล ร่วมแสดงสมทบ

อำพร ปานกระโทก และ สายเชีย วงศ์วิโรจน์ ร่วมแสดงสมทบ

(ซ้าย) ป้าพูน ทับทอง 
(ขวา)ลุงพิท อิ่มเอิบ-ป้าเรือนคำ แสนอินทร์ ร่วมแสดงสมทบ

             หลายคนอาจมองว่านี่เป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมาตอกย้ำความเจ็บปวด มาฟื้นฝอยสะกิดแผลให้เจ็บไม่รู้จักจบสิ้นก็มองได้  แต่ภาพยนตร์ก็คือภาพยนตร์แม้จะสร้างมาจากเรื่องจริงอยู่บ้างแต่เจตนาก็เพื่อความบันเทิงเหมือนกันทุกเรื่อง  โดยเฉพาะภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องนี้ต้องขอชมช่างแต่งหน้าพิเศษที่แค่เอาขี้โคลนมาทาตัวเด็กแล้วปล่อยให้แห้ง ทาขอบตาดำบ้าง ใบหน้าทาสีแดงบ้าง ทาสีขาวบ้าง ภาพที่ออกมาก็น่ากลัว จนขนลุกซู่แล้ว...เก่งโคตรๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น